ข่าว

ศธ.เปิดกว้าง ฟังเสียงต่าง ทำ "เสมาโพล" หวังสำรวจแก่นปัญหาการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มุมมองของนักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป สะท้อนผ่าน "เสมาโพล" จะถูกนำไปสู่การวางแผนจัดการศึกษา และการแก้ปัญหาต่างการศึกษา ได้ตามความต้องการได้มากที่สุด

เมื่อสารพัดโพลในสถาบันการศึกษา ยังไม่ตอบโจทย์การพัฒนาการศึกษาชาติ ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ เห็นดีเห็นงามจะให้ศธ.ทำ "เสมาโพล" เปิดกว้างรับฟังเสียงต่างจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการศึกษา เริ่มมีความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว

 

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานการประชุมหารือกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานปลัด ศธ. และผู้บริหารโรงเรียน เพื่อรับฟังและหารือแนวทางการจัดทำโพลด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนงานนโยบาย ติดตามประเมินผลด้านการศึกษา

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อธิบายว่า "เสมาโพล" เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากครู นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชน ที่สำคัญคือเพื่อสะท้อนผลการทำงานของ ศธ. ที่มีต่อประชาชนในลักษณะ Outside in คือ มองจากมุมมองของนักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป 

 

"เพื่อนำไปสู่การวางแผนจัดการศึกษา และการแก้ปัญหาต่างๆ ได้ตามความต้องการได้มากที่สุด"รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แจกแจงรายละเอียดอีกว่า หน่วยงานหลักที่จะดำเนินการ “เสมาโพล” ด้านเนื้อหาและเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) คือ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ขณะที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะดำเนินการออกแบบจัดทำเครื่องมือการเก็บข้อมูล 

 

"ส่วนสำนักอำนวยการจะดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ความเข้าใจต่อสังคม โดยมีผู้บริหาร นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมทีม เบื้องต้นจะใช้ชื่อ “เสมาโพล” ไปก่อน" รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ