ข่าว

เชียงใหม่ Kick Off ฉีดวัคซีน​เด็ก 12,000 โดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่​ Kick Off ฉีดวัคซีน​ในเด็กอายุ 5 -​ 11 ปี และกลุ่มเด็กพิเศษ​ ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์​ รองผู้ว่าฯ เผย ได้รับวัคซีนแล้ว 12,000 โดส ขณะที่เด็กทั้งจังหวัดยังมีผู้ไม่สมัครใจฉีด​อีก 64,000 ราย

วันนี้ (7 กุมภาพันธ์​ 2565) ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์​ อ.สันทราย​ จ.เชียงใหม่​ ได้มีกิจกรรม​ “Kick Off ละอ่อนน้อยเจียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19” โดยมี นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รอง​ผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ เป็นประธาน ร่วมกับ นพ.วรัญญู​ จำนงประสาทพร รองนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ , นพ.วรวุฒิ​ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการ​โรงพยาบาล​สันทราย​ และ นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้​อำนวย​การโรงเรียน​ศรีสังวาลย์​ ร่วมเป็นสักขีพยาน​

มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์​ให้เด็กนักเรียน​ของโรงเรียนศรี​สังวาลย์​ ที่เป็นเด็กพิการและเด็ก​พิเศษ​ จำนวน 43 คน จากเด็กนักเรียน​ทั้งหมด 305 คน โดยมีพยาบาลและบุคลากร​ทางการ​แพทย์​จากโรงพยาบาลสันทราย​ เป็นผู้​ฉีด ท่ามกลางบรรยากาศ​ที่มีผู้ปกครองมาเฝ้าส่งบุตรหลาน​ฉีดวัคซีน​ในครั้งนี้

เชียงใหม่ Kick Off ฉีดวัคซีน​เด็ก 12,000 โดส

นางศิริกาญจน์ ยศเทพ ผู้ปกครอง​ เปิดเผยว่า วันนี้พาลูกชายวัย 10 ขวบ ที่เป็นเด็กพิเศษ​มาฉีดวัคซีน​ เพราะมั่นใจในวัคซีน​ที่เป็น​ยี่ห้อไฟเซอร์​  รวมถึงคนในครอบครัวต่างฉีดวัคซีน​ครบหมดแล้ว ที่ผ่านมาตนเองอยู่กับลูกในบ้านเป็นส่วนใหญ่​ จะมีออกไปบ้างคือไปทำธุระ หรือซื้ออาหาร ในส่วนนี้มีความกังวลใจว่าจะนำเชื้อเข้าบ้าน แต่เมื่อลูกได้รับ​วัคซีน​แล้วรู้สึกสบายใจ​ขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่เมื่อติดแล้วอาการจะไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับยังไม่ได้ฉีดวัคซีน​

ด้าน นางวิไลพร ภูริบริบูรณ์​ ผู้​ปกครองอีกท่าน​ กล่าวว่า ก่อนฉีดวัคซีน​มีความกังวลอยู่บ้าง  เพราะตนเองออกไปทำงานนอกบ้านตลอดเวลา มีโอกาส​นำเชื้อโควิดมาติดลูกได้  ประกอบกับกังวลในตัวของวัคซีน​ แต่เมื่อมีการประชาสัมพันธ์​ว่าเป็นวัคซีน​ไฟเซอร์​  จึงรีบลงทะเบียน​ให้ลูกได้รับวัคซีน​ทันที หลังจากที่ลูกได้รับการฉีดวัคซีน​แล้ว รู้สึกสบายใจมากขึ้น  เพราะเท่ากับลูกได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองเป็นที่เรียบร้อ​ย

เชียงใหม่ Kick Off ฉีดวัคซีน​เด็ก 12,000 โดส

ขณะที่ นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รอง​ผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า จังหวัด​เชียงใหม่​ได้รับวัคซีน​ไฟเซอร์ล็อตแรก​มาทั้งหมด 12,000 โดส จะทยอยจัดฉีดในเด็กอายุตั้งแต่ 5 -​ 11 ปี เน้นกลุ่มเด็กเปราะบาง​ และเด็ก 7 กลุ่มโรค จากนั้นจะไล่เรียงไปที่ ป.6 กับ ป.5 ต่อไป

ขณะนี้​จังหวัด​เชียงใหม่​มีเด็กทั้งหมด 152,064 คน มีประสงค์​ฉีดทั้งหมด 87,137 คน คิดเป็นร้อยละ 57.30 ไม่ประสงค์​ฉีด 64,927 คน คิดเป็นร้อยละ 42.70 ในส่วนของผู้ไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน​  ทางจังหวัด​เชียงใหม่​ได้มีสั่งการให้ระดับอำเภอ​โดยนายอำเภอและสาธารณสุข​อำเภอ​ ทำงานเชิงรุก​ในการประชาสัมพันธ์​สร้างการรับรู้​และความมั่นใจในการรับวัคซีน​ เพื่อให้เกิดภูมิ​คุ้มกัน​หมู่ นอกจากนี้​ยังมีการสำรวจเด็กที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง​ เพื่อที่จะเข้าใจให้บริการ​ฉีดวัคซีน​ถึงในบ้าน

สำหรับการฉีดวัคซีน​ของจังห​วัด​เชียงใหม่​ ทางโรงเรียน​ต่าง ๆ จะนำรายชื่อเด็กนักเรียน​ที่อยู่ในข่ายรับวัคซีน​และยินยอมฉีดวัคซีน​ ไปประสานกับโรงพยาบาล​ในพื้นที่​หรือศูนย์​ฉีดวัคซีน​ต่าง ๆ ใน​จังหวัด​เชียงใหม่​ เพื่อนำเด็กไปรับวัคซีน จึงอยากจะฝาก​ประชาสัมพันธ์​ว่าหลังจากนี้จังหวัด​เชียงใหม่​ จะฉีดวัคซีน​ในเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นเข็มแรกในครอบคลุม​เด็กทั้งหมด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน​หมู่ ให้เด็กสามารถกลับมาเรียนหนังสือ​ได้ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ