ข่าว

ข่าวดี ดอน แจ้งวุฒิสภา "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ตอบรับเยือนประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี ดอน แจ้งวุฒิสภา "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ตอบรับเยือนประเทศไทย -ด้านกระทรวงต่างประเทศของไทยเร่งหาทูตประจำประเทศซาอุดีอาระเบียคนแรกในรอบ 30 ปี

7  กุมภาพันธ์  2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมวุฒิสภาต่อกรณีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เยือนราชอาณาจักรซาอุฯ เมื่อ 25 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของ "เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตั้งถามโดย นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว.

 

นายดอน กล่าวว่า การเข้าพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องกระทันหัน ข้อเท็จจริงมีหลายองค์ประกอบโดยเริ่มต้นจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จัดการประชุมภาคธุรกิจในกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งแรก หรือ ACD Connect 2016 และใช้เวลาบริหารจัดการให้ทุกอย่างเกิดขึ้นจริง ถึง 6 ปี จนนำไปสู่การเยือนอย่างเป็นทางการในปี 2565
 

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า  การประชุมใน ACD นั้น สมประโยชน์ระดับหนึ่งกับซาอุฯ และรมว.การต่างประเทศซาอุฯ เดินทางมาเยือน และสร้างความสัมพันธ์ คำเชิญให้นายกฯ ไปซาอุฯ ไม่ได้เกิดในปี 2565 แต่เริ่มปี 2560 โดยได้รับเชิญด้วยวาจา แต่มีปัญหาภายในประเทศการพบปะจึงถูกเลื่อน

 

นายดอนกล่าวด้วยว่า สำคัญคือ ปี 2562 ในการประชุม จี20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำของ 2 ประเทศพบกันในการประชุมถือว่าได้ตัดสินใจทางการเมือง และได้ใช้เวลาในการฟื้นความสัมพันธ์ คำเชิญทางการเป็นหนังสือ มีมาในเดือนมีนาคม-เมษายน 2564 แต่มีปัญหาทำให้การเจรจาปรับเวลาจึงลงตัวที่ปี 2565

 

สำหรับการหารือที่ไปไม่ได้ต้อนรับปกติ เพราะไทยไม่มีความสัมพันธ์เป็นปกติ แต่ประเทศซาอุฯ ทำให้เป็นปกติ มีความสมบูรณ์ และชื่นใจ โดยการพบปะพูดคุย ไม่ใช่แค่เรื่องฟื้นความสำคัญ แต่พูดเรื่อย ๆ ที่ผู้นำทั้ง 2 คุยแบบเอ็นจอย ทุกเรื่อง และลงรายละเอียด
 

เมื่อหารือเสร็จ "มกุฎราชกุมาร" แลกหมายเลขโทรศัพท์กับนายกฯ เพื่อคุยกันต่อหลังจากออกห้องประชุม นั่งรับประทานอาหารร่วมกัน "มกุฎราชกุมาร"คุยสนุก นั่งหัวเราะ พูดคุยคลุมถึงสุขอนามัย การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กีฬา แอนนิเมชั่น เสมือนคุยกันแบบคนในครอบครัว

 

รมว.การต่างประเทศ ระบุว่า "มกุฎราชกุมาร" พูดในห้องหารือลำดับแรกว่าประชาชนสนใจไปมาหาสู่กัน ต้องหาทางทำให้เป็นจริง ซึ่งนายกฯ เตรียมดำเนินการ เช่น สายการบินจากซาอุฯ – ไทย นอกจากนั้น นายกฯ กำชับว่าขอให้ทำให้ทุกอย่างลุล่วง เพราะขณะนี้ได้เริ่มต้นแล้วในระดับผู้นำ

 

สิ่งสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศต้องทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คือ การหาทูตประจำประเทศซาอุดีอาระเบียคนแรกในรอบ 30 ปี

 

หลายปีที่ผ่านมาไทยกับ โอไอซี มีปฏิสัมพันธ์ระดับหนึ่ง คือ เชิญสมาชิกโอไอซี รับรู้เรื่องราวในประเทศไทยและได้รับการตอบรับอย่างดี ต่อการหาทางปฏิบัติเพื่อเกื้อกูลประเทศไทย โดยปีนี้ เลขาธิการโอไอซี ตอบรับเยือนไทย รวมถึง"มกุฎราชกุมาร" จะมาเยือนประเทศไทยในปี 2565 เมื่อโรดแมปเรียบร้อย

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุด้วยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กราบบังคมทูลเชิญ"เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร" รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกลาโหม เสด็จฯ เยือนประเทศไทย ต่อจากนั้นกระทรวงการต่างประเทศของไทย มีหนังสือกราบบังคมทูลเชิญเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งพระองค์ทรงตอบรับคำเชิญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ