ข่าว

"ศบค." เล็งคลายล็อกมาตรการโควิด ให้ปชช.กลับมาให้ชีวิตเหมือนปกติมากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศบค." จ่อพิจารณาคลายล็อกมาตรการโควิด-19 แม้ตัวเลขติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น แต่อัตราการเสียชีวิต-ป่วยหนักลดลง หวังให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนปกติมากที่สุด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อ "โควิด-19"  หลังพบผู้ติดเชื้อยอดรายใหม่ ถึงหลักหมื่นติดต่อหลายวัน โดยกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าแม้สายพันธุ์โอไมครอนจะแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว แต่อาการไม่ได้รุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดลตา และจำนวนยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ซึ่งยังอยู่ในสถานการณ์และระบบสาธารณสุขสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตได้ ในส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้ใช้ระบบการรักษาที่บ้าน  โดยจะมีการเสนอ "ศบค." อีกครั้งเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 อีกครั้ง 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19  ได้อย่างปลอดภัย หากปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุม การแพร่รระบาดโควิด-19 รวมถึงมาตรการผ่อนคลายเพื่อขับเคลื่อนกิจการ กิจกรรม ในที่ประชุม "ศบค." ครั้งต่อไปเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนปกติมากที่สุด 

 

 

สำหรับ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันนี้ รวม 10,470 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ10,304 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 166 ราย ผู้ป่วยสะสม 284,036 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม2565) หายป่วยกลับบ้าน 8,711 ราย หายป่วยสะสม 223,890 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 92,784 ราย เสียชีวิต 12 ราย   

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะเสนอมาตรการผ่อนคลาย ในการประชุม ศบค. สัปดาห์นี้ ส่วนมาตรการที่จะเสนอ ต้องรอดูวาระการประชุม "ศบค." อีกครั้งว่าจะต้องพิจารณาเรื่องใดบ้าง สธ.จะทำมาตรการเข้าไปเพื่อพิจารณา อย่างไรก็ตามเห็นว่าสถานการณ์โควิดในไทยและทั่วโลกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น แม้จำนวนติดเชื้อจะสูงถึงหลัก 5-6 หมื่นรายต่อวัน สธ.มีความเห็นว่า เราไม่ควรจะล็อกดาวน์ตัวเองไว้ คาดว่ามาตรการต่างๆควรจะมีการผ่อนคลายลง เพื่อให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคและเตรียมตัวเข้าสู่โรคประจำถิ่นต่อไป

logoline