ข่าว

ย้ายแน่ เจ้าหน้าที่ หากปล่อยนักท่องเที่ยวแหกกฎ ขึ้น "ถ้ำนาคา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วราวุธ สั่งคุ้มเข้มกฎระเบียบ เที่ยว "ถ้ำนาคา" ห้ามเกิน วันละ 500 คน หากมีนักท่องเที่ยวเกิน มีย้ายแน่ เจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลย

           กรณีมีกระแสข่าว ระบุว่าวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยว เดินทางไปชม "ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา เป็นพันคน ทำให้ไม่สามารถ เดินทางลงจากเขาได้ทันเวลาที่กำหนด ติดค้างอยู่บนเขาจนมืด  จนเจ้าหน้าที่ ต้องเข้าทำการช่วยเหลือ 

   วันนี้ (6 ก.พ. 65 ) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ทาง ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบไปยังผอ.สำนักที่ดูแลอุทยานแห่งชาติภูลังกา เรื่องที่นักท่องเที่ยวตัวเลขหลักพันคน เป็นความจริงหรือไม่  เพราะว่าสื่อท้องถิ่นได้ถ่ายภาพออกมา โอกาสที่จะเกิดขึ้นเป็นไปได้ว่า คนจำนวน 500-600 คนตอนลงเขาอาจจะยืนออรวมกันอยู่ ภาพถ่ายอาจจะดูแน่น และกำลังให้ตรวจสอบว่า  ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ไปเคลียร์จริงหรือไม่ เพราะคาดว่าตัวเลขหลักพันไม่น่าเป็นไปได้ คิดเอาไว้แค่ประมาณหลัก 500-600 คน และทุกคนลงทะเบียนกันหมด 

     

       นายวราวุธ กล่าวว่า แต่ ไม่ปฏิเสธว่ามีปัญหาที่ภูลังกา เพราะเปิดมาได้ระยะนึงแล้ว  แต่จากที่ได้ไปสำรวจตรวจงานครั้งล่าสุดคิดว่าในเร็วๆ นี้  อาจจะลงไปตรวจราชการอีกสักครั้งหนึ่ง เพื่อดูระบบการบริหารจัดการ และอาจจะมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่มีปัญหาเราเข้าใจว่ามีคนหมู่มากไปก็ย่อมมีปัญหาอยู่แล้ว ตนจะลงไปดูว่ามีปัญหาเช่นไรจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือวางระบบการบริหารจัดการได้อย่างไร

        นายวราวุธ กล่าวว่า ยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางวันดังกล่าวอาจจะเกิน 500 คนบ้าง แต่ไม่ใช่หลักพันคนอย่างแน่นอน เพราะหากขึ้นไปบนนั้นได้เป็นพันคนจริง ตนคงต้องย้ายระนาว และบางทีสิ่งที่เกิดขึ้นคือคนขึ้นไปแล้วยังไม่ยอมลง รอดูพระอาทิตย์ตกก่อน และเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกก็จะออกันลงมา ซึ่งโดยหลักแล้วหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรจะมีคนขึ้นไปแล้ว  

 

      อย่างไรก็ตามครั้งที่แล้วที่ตนขึ้นไปขึ้นช่วงเวลา 14.00 น. ลงมาช่วง 17.00 น. ก็เย็นมากแล้ว ดังนั้นจึงอยากจะย้ำว่าหลังเวลา 15.00 น. ไม่ควรขึ้นไป  ส่วนคนที่ขึ้นไปแล้วนั่งรอดูวิวรอดูพระอาทิตย์ตก อาจจะลงไม่ทัน เพราะเวลาลงคนจะออ ลงกันหมด    
    

  และได้มีการกำชับให้ทางอุทยานพูดคุยกับทางไกด์อาสาที่พานักท่องเที่ยวขึ้นเขาให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากมีใครไม่ทำตามระเบียบก็ให้ปรับเปลี่ยนออกไป และหากหัวหน้ารับแนวทางนี้ไปแล้ว ยังปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องมานั่งพิจารณาตำแหน่งหัวหน้ากันใหม่

 

       ส่วนเสียงจากนักท่องเที่ยวบางส่วนเผยว่า ทางขึ้น - ลง มีทางเดียว จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงจากเขา เพราะถึงจุดเสี่ยง (บันไดสีแดง) จะต้องขึ้น - ลง อย่างระมัดระวัง และต้องรอสลับกันขึ้นและลง เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็ต้องรอเวลาเข้าถ้ำนาคาอีก 1 - 3 ชั่วโมง แล้วแต่ว่ามีนักท่องเที่ยวมากน้อย ขาลงมาถึงบันไดสีแดงก็นั่งรอสลับกับคนที่จะขึ้นอีก อยากให้ทางอุทยานปรับปรุงเรื่องนี้ หรือไม่ก็จำกัดคนขึ้นตามจำนวนที่กำหนดไว้คือ 500 คน / วัน 

 

   

      และสุดท้าย เรื่องเจ้าหน้าที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยว ขึ้นภูลังกามากกว่าที่กำหนด นั้นหากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ของทางกรมอุทยานฯ มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะถูกลงโทษทางวินัยทันที

   แต่อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความเป็นธรรมก่อน จึงขอรอการชี้แจงว่าปัญหาเกิดจากอะไร และในช่วงเวลาอันใกล้จะเดินทางลงพื้นที่ เพื่อไปติดตามปัญหาด้วยตัวเอง

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ