ข่าว

“สนธิรัตน์” โชว์หากเป็นรัฐบาลต้องฟื้นโครงการซิป 4 พันลบ. สร้างชุมชนแข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทยรวมพลังพบปะแกนนำเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน โดย “สนธิรัตน์” 1 ในแกนนำบอกพรรคฯให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจฐานรากเพื่อสร้างชุมชนให้แข็งแรง

 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้ง "พรรคสร้างอนาคตไทย" พร้อมด้วย นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, นายสันติ กีระนันทน์, นายวัชระ กรรณิการ์, นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล, นายแก้ว สังฆ์ชู และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ  พบปะตัวแทนเครือข่าย "กองทุนสวัสดิการชุมชน" จังหวัดพัทลุงกว่า 50 คน เพื่อรับฟังการดำเนินงานของกองทุนฯ และอุปสรรคปัญหาการขับเคลื่อนกองทุนฯ ลั่น เตรียมจัดทำนโยบายพรรค ฟื้นโครงการซิป สางปมอุปสรรค กฎหมายสวัสดิการชุมชน ดันนโยบายเศรษฐกิจฐานรากสร้างชุมชนเข้มแข็งทั่วประเทศ

“สนธิรัตน์” โชว์หากเป็นรัฐบาลต้องฟื้นโครงการซิป 4 พันลบ. สร้างชุมชนแข็งแรง


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายเศรษฐกิจที่พรรคให้ความสำคัญคือ นโยบายเศรษฐกิจฐานราก โดยมองว่าเศรษฐกิจฐานรากจะเข้มแข็ง ต้องเกิดจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในชุมชน ไม่สามารถขับเคลื่อนโดยรัฐฝ่ายเดียวได้ แต่รัฐต้องช่วยเรื่องเศรษฐกิจ และการช่วยต้องครบวงจร ชุมชนกับรัฐต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน ต้องไม่มองแค่การหารายได้ แต่การแก้ปัญหาหนี้สินต้องทำควบคู่ไปด้วยกัน ต้องเกื้อกูลกัน

นับจากนี้พรรคจะนำเสนอแนวความคิดแลกเปลี่ยนกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ เพราะนโยบายเศรษฐกิจฐานรากที่พรรคจะขับเคลื่อนต้องตกผลึกจากพี่น้องประชาชนที่จะมาเป็นคนร่วมคิด และนำแนวคิดของพี่น้องประชาชนมาผสมผสานกับแนวคิดของนักเศรษฐกิจที่มากประสบการณ์ในพรรค จากนั้นจะออกเป็นนโยบายพรรคที่ชัดเจนสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

 

“สวัสดิการชุมชน คือหัวใจสำคัญ ถ้าชุมชนมีสวัสดิการ ชุมชนจะดูแลตัวเองได้ เพราะโครงสร้างรัฐบาลเป็นโครงสร้างใหญ่ กว่าจะมาถึงชุมชนช้า ที่ผ่านมาหลายเหตุการวิกฤติรอดได้เพราะชุมชนเข้มแข็ง และพรรคพร้อมเสนอการฟื้นโครงการซิป (โครงการลงทุนเพื่อสังคม หรือ Social Investment Project : SIP)  ขึ้นมาช่วยพี่น้องประชาชนที่กำลังลำบาก จากปัญหาหนี้ครัวเรือน รายรับที่ไม่พอกับรายจ่าย ขาดการส่งเสริมต่อยอดอาชีพในท้องถิ่น ซึ่งข้อดีของนโยบายคือ เป็นนโยบายชั่วคราว รัฐบาลไม่ต้องหว่านเม็ดเงินตลอด ชุมชนเข้มแข็งก็เลิก ให้เค้าดูแลกันต่อไป ต้องไม่ช่วยแบบปูพรม แก้ให้ตรงจุด ช่วยให้ถูกคน ถึงจะเกิดความยั่งยืน

"ผมเห็นว่าเรื่องเศรษฐกิจฐานรากเป็นสิ่งสำคัญต้องขับเคลื่อนตรงนั้น เห็นในหลายปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องกฎหมาย การบริหารจัดการ ดังนั้น ในการจัดทำนโยบายพรรค ผมจึงเน้นเศรษฐกิจฐานรากด้วยตัวเอง อยากทำนโยบายที่คนฐานรากต้องการจริงๆ คำว่าชุมชนเข้มแข็งพูดกันมานาน แต่ยังขาดการส่งเสริมแบบจริงจัง วันนี้พรรคสร้างอนาคตไทยจะทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง” นายสนธิรัตน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ