ข่าว

แชมป์ที่ไม่น่ายินดี "นิพนธ์" แฉตัวเลขคนไทยถูก "รถชนตาย" ติดที่1ในเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพนธ์" แฉอุบัติเหตุทางถนน เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยมากกว่า 20,000 คนต่อปี ส่วนคนเดินถนนในประเทศถูก "รถชนตาย" ติด 1ใน10 ของโลก ครองแชมป์อันดับหนึ่งในเอเชีย ย้ำ อปท.ถือเป็นภารกิจหลักต้องเร่งปรับปรุงทางม้าลายให้เด่นชัด

อย่าให้การจากไปของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จากอุบัติเหตุทางถนน “รถชนตาย” เพราะไร้ความปลอดภัยทางถนน เป็นเพียงไฟไหม้ฟาง ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ 2565 การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน และการดำเนินงานขององค์การจัดการน้ำเสียในพื้นที่ จังหวัดยะลา เมื่อเร็วๆนี้

 

โดยมี นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยมากกว่า 20,000 คนต่อปี ส่วนคนเดินถนนในประเทศไทย ถูกรถชนเสียชีวิต ติดTOP 1ใน 10 ของโลก และครองแชมป์อันดับหนึ่งในเอเชีย 

 

อุบัติเหตุทางถนนส่วนใหญ่เกิดเหตุจากถูกรถจักรยานยนต์ชน เห็นได้ชัดว่าความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นประเด็นใหญ่ของประเทศไทย รัฐบาลจึงได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนน เป็นนโยบายสำคัญที่ทุกภาคส่วน ต้องร่วมกันลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

 

ลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจัง และต่อเนื่องทั้งช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญ โดยผ่านกลไกการทำงานของจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนถิ่น โดยเฉพาะการสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับท้องถิ่น ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิด ตำบลขับขี่ปลอดภัย เป็นฐานนำไปสู่ อำเภอขับขี่ปลอดภัย

“จึงขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง และให้ผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการร่วมกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้มาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเคร่งครัด

 

เพื่อเฝ้าระวังตรวจตราป้องปรามและตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน และนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายระดับประเทศในการลดอัตราการเสียชีวิตให้เหลือ 12 คนต่อประชากรแสนคนภายในปี พ.ศ. 2570ควบคู่กับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 เพื่อนำไปสู่ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” นายนิพนธ์ กล่าว

 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า  หลังเปิดเมืองเบตง จังหวัดยะลา ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเช็กอิน การทาสีทางม้าลายทำให้มองเห็นเด่นชัดเป็นเรื่องดี และขอให้ดำเนินการปรับปรุงป้ายเครื่องหมายสัญญาณเตือนก่อนถึงทางม้าลายให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น  เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในการใช้รถใช้ถนน ลดจำนวนรถชนตายจากอุบัติเหตุทางถนนได้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ