ข่าว

นศ.เอเชียช็อก หอพัก ม.ดังในแคนาดา แจกอั่งเปา "แบงค์กงเต็ก" ฉลองตรุษจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาเอเชียทั้งช็อกและผิดหวัง จนท.หอพักมหาวิทยาลัยแถวหน้าในแคนาดา แจกซองอั่งเป่าแต่ข้างในเป็น "แบงค์กงเต็ก" ขอโทษที่ไม่รู้  



มหาวิทยาลัยโตรอนโต ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังจากบุคลากรที่ Graduate House หอพักของมหาวิทยาลัย ร่วมฉลองตรุษจีนด้วยกิจกรรมแจกซองแดง หรืออั่งเปา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. แต่ภายในซองกลับบรรจุ แบงค์กงเต็ก ซึ่งใช้สำหรับไหว้บรรพบุรุษและผู้ล่วงลับในเทศกาลเชงเม้ง  ไม่ใช่เทศกาลแห่งการอวยพรและเฉลิมฉลองสำคัญที่สุดของชนเชื้อสายจีน 

 

ซองแดงดังกล่าววางอยู่ในชามใหญ่บนโต๊ะ  บริเวณทางเข้าหลักของหอพัก ข้างชาม มีคำว่า ให้หยิบได้  ภาพกระดาษหน้าตาคล้ายธนบัตรที่แพร่ออกไปบนสื่อสังคมออนไลน์  พิมพ์คำภาษาอังกฤษว่า “Hell Bank Note” หรือ แบงค์นรก ไว้ด้วย ส่งผลให้นักศึกษาเชื้อสายเอเชีย และชุมชนชาวเอเชียจำนวนมาก เกิดความไม่พอใจและผิดหวังอย่างมาก  

 

 “ให้แบงค์กงเต็กคนยังมีชีวิตอยู่ เป็นการกระทำที่แย่มาก เท่ากับกำลังส่งสารถึงคนคนนั้นว่า คุณตายแล้ว หรือแช่งให้คุณตาย” ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ reddit คนหนึ่งแสดงความเห็น อีกคนระบุว่า “หอพักไม่ได้หารือบุคลากรหรือนศ.เอเชียก่อนแจกแบงค์คนตาย ทั้งที่มีนศ.เอเชียอยู่มากมาย” 

 

ด้าน  ไอวี จาง และ อเล็กซ์ โจว  ประธานร่วมสมาคมนักศึกษาเอเชียนแคนาดา มหาวิทยาลัยโตรอนโต บอกสื่อแคนาดา โกลบ แอนด์ เมล์ ว่า พวกเราทั้งช็อกและผิดหวังที่  Graduate House  ไม่ได้ศึกษาความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมและมารยาท  ความผิดพลาดเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากทีมงานมหาวิทยาลัยหารือนักศึกษาจีน  

 

นศ.เอเชียช็อก หอพัก ม.ดังในแคนาดา แจกอั่งเปา \"แบงค์กงเต็ก\" ฉลองตรุษจีน

ภาพ The Strand

 

ขณะที่หอพัก ส่งอีเมล์ขอโทษ อ้างว่า ไม่รู้ถึงความไม่เหมาะสม เรื่องการแจกกระดาษเงินกระดาษทองแบบนี้ในเทศกาลตรุษจีน แต่เมื่อรับทราบ ก็สายเกินไป นักศึกษาหยิบกันไปหมดแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความประสงค์ร้าย แค่ต้องการสร้างบรรยากาศเฉลิมฉลองเท่านั้น 

 

ส่วนมหาวิทยาลัย ได้ออกแถลงการณ์เป็นภาษาจีนผ่านบัญชี  WeChat  ว่า ทีมงานที่หอพัก ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ใดๆ  พวกเขาใส่แบงค์ไม่ถูกต้องในซองแดงขณะเตรียมจัดดิสเพลย์ต้อนรับตรุษจีน แต่มีนักศึกษาหยิบซองเหล่านั้นไปก่อนที่ทีมงานจะรู้ว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น  มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความผิดพลาดครั้งนี้  เทศกาลตรุษจีน ควรเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข  มหาวิทยาลัยยืนยันว่า ยังคงยึดมั่นในหลักความเสมอภาค หลากหลายและมีส่วนร่วม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ