ข่าว

ลุ้น "สอบครูผู้ช่วย" หลังต้องเลื่อน เพราะสถานการณ์โควิด -19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำไม่มีกรณีทุจริต สนามสอบ แต่ละขั้นตอนนั้นมีการวางแผน มีการออกแบบไว้อย่างรัดกุม

ที่จังหวัดมุกดาหาร วันนี้ ( 5 ก.พ. 65 ) นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมสนามสอบครูผู้ช่วย ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร มี 5 สนามสอบ ประกอบด้วย โรงเรียนมุกดาลัย โรงเรียนมุกดาวิทยานุกูล โรงเรียนนวมินราชูทิศ อีสาน โรงเรียนเมืองมุกวิทยาคม และโรงเรียนคำอาฮวนศรีสุราษฎร์วิทยา 
ลุ้น \"สอบครูผู้ช่วย\" หลังต้องเลื่อน เพราะสถานการณ์โควิด -19

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของความกังวลว่า จะมีการทุจริต การกระทำมิชอบ ในเรื่องการช่วยเหลือเกื้อกูล ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งให้สอบได้นั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน ซึ่งเป็นนโยบาย และเป็นข้อปฎิบัติที่เข้มแข็งมาโดยตลอดว่า เป็นสนามสอบที่โปร่งใส เป็นธรรม ผู้เข้าสอบทุกคนไว้วางใจได้ เพราะขบวนการสอบ แต่ละขั้นตอนนั้นมีการวางแผน มีการออกแบบไว้อย่างรัดกุม ข้อสอบเดินทางมาจากส่วนกลาง ที่อาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นคนออกข้อสอบ แล้วนำมาส่งมีคณะกรรมการตรวจรับ และเก็บไว้ที่ห้องความมั่นคง ส่วนการตรวจสอบบุคคลที่เข้าห้องสอบ มีการดูอย่างละเอียด มีการเช็กชื่อ นามสกุล เลขที่นั่งสอบ บัตรประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ

 

สนามสอบจังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 1,200 คน ผู้เข้าสอบ 1,100 คน ขาดสอบ 10 % ซึ่งตรงนี้อาจไปรับราชการ หรืออาจจะมีการเจ็บป่วย ในส่วนที่เขาขาดสอบ คาดว่าน่าจะมีผู้สอบผ่านการคัดเรื่อง ได้รับการบรรจุตามตำแหน่งที่ต้องการ เพราะว่าขาดแคลนครู หรือ บุคลากรที่จะจัดการเรียนการสอน ในแต่สถานศึกษาเป็นเวลา 1 ปีการศึกษามาแล้ว

ลุ้น \"สอบครูผู้ช่วย\" หลังต้องเลื่อน เพราะสถานการณ์โควิด -19

ดร.ชาติชาย ก่อคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนมุกดาลัย เปิดเผยว่า โรงเรียนมุกดาลัย เป็นหนึ่งใน 5 สนามสอบครูผู้ช่วย ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ดำเนินการจัดสอบ ซึ่งการสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้ เป็นการสอบปี 2564 แต่เนื่องจากว่าสถานการณ์โควิด -19 แพร่ระบาดต่อเนื่อง จึงได้เลื่อนมาสอบในวันที่ 5 - 6 ก.พ. 65 นี้

 

ซึ่งโรงเรียนมุกดาลัย มีทั้งหมด 13 ห้องสอบ โดยผู้เข้าสอบต้องมีผล ATK มายืนยันกับคณะกรรมการ จึงอนุญาตให้เข้าห้องได้ และมีการสำรองห้องสอบพิเศษอีก 1 ห้อง เพื่อเป็นการปฎิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังของโควิด-19 สนามสอบโรงเรียนมุกดาลัย ไม่อนุญาตให้นำยานพาหนะเข้ามาในโรงเรียน โดยให้ไปจอดถนนด้านข้างโรงเรียนแทน หรือ ไปจอดที่ลานศาลกลางจังหวัด เพื่อปฎิบัติตามมาตรการของ ศคบ. อย่างเข้มข้น
           ลุ้น \"สอบครูผู้ช่วย\" หลังต้องเลื่อน เพราะสถานการณ์โควิด -19

ทั้งนี้โรงเรียนมุกดาลัย เป็นสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2564

 

วิชาที่สอบ ประกอบด้วย ดนตรี คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ วิทย์ฯ เคมี ฟิสิกส์ เกษตร ปฐมวัย บรรณรักษ์ การเงินการบัญชี การศึกษาพิเศษ สังคมศึกษา พลศึกษา ภาษาจีน คณิตศาสตร์ ภาษาไทย เอกประถมศึกษา วิทยาศาสตร์ทั่วไป และชีววิทยา

 

จากตรวจสอบความเรียบร้อยของสนามสอบ เพื่อให้การดำเนินการสอบแข่งขันฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม บังเกิดผลดีและเป็นประโยชน์ต่อทางราชการต่อไป

            ลุ้น \"สอบครูผู้ช่วย\" หลังต้องเลื่อน เพราะสถานการณ์โควิด -19                                         
ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ