ข่าว

แม่ค้ากล้วยแขก ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" สัก 5 บาท แบกราคาน้ำมันทอดไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้า ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" ส่วนของอื่นตรึงราคาไว้ก่อน สงสารลูกค้า ด้านลูกค้าก็น่ารัก เข้าใจว่า แม่ค้า ช่วงนี้ข้าวของแพง

วันที่ 5 ก.พ. 65 กล้วยทอด ยังคงเป็นของว่าง ที่เราคุ้นชิน และสามารถหาซื้อรับประทานได้เกือบทุกพื้นที่ของประเทศ และในร้านเดียวกัน แม่ค้าก็ยังนำผลไม้อื่น ๆ ของแต่ละพื้นที่ มาชุบแป้งทอดขาย ให้ลูกค้าเลือกเป็นของว่างยามบ่าย มารับประทานในราคาที่ไม่แพงนัก แต่ของทอดดังกล่าว ยังคงต้องใช้น้ำมันสำหรับทอดเพื่อกรอบ อร่อยขณะเคี้ยว แต่ในช่วงข้าวของบางอย่างแพงขึ้น รวมถึงน้ำมันสำหรับทอดก็ขยับราคาด้วยเช่นกัน ทำให้แม่ค้ากล้วยทอด ร้านดัง จ.กำแพงเพชร โอดครวญ น้ำมันใช้ทอดแพง เกือบเท่าตัว จำเป็นต้องขึ้นราคาข้าวเม่าทอดแล้ว ส่วนสินค้าตัวอื่นตรึงราคาไว้ก่อน

แม่ค้ากล้วยแขก ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" สัก 5 บาท แบกราคาน้ำมันทอดไม่ไหว แม่ค้ากล้วยแขก ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" สัก 5 บาท แบกราคาน้ำมันทอดไม่ไหว

โดยเฉพาะที่ร้านขายของทอด ถนนหน้าวัดคูยาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งมีนางสมจิตร เมฆี อายุ 54 ปี ชาวต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นเจ้าของร้าน

 

ซึ่งแต่ละวันขายของทอดหลายอย่าง เช่น กล้วยทอด ข้าวเม่าทอด มันทอด ฝักทองทอด เต้าหู้ และขาหมูทอด รวมทั้งไข่นกกระทาทอด โดยต้องใช้กระทะทอดถึง 5 ใบ ในการแยกทอด เพื่อให้ทันต่อการขาย เนื่องจากมีลูกค้ามารอคิวซื้อตลอดเวลา 

แม่ค้ากล้วยแขก ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" สัก 5 บาท แบกราคาน้ำมันทอดไม่ไหว

 

นางสมจิตร แม่ค้ากล้วยทอด บอกด้วยว่า ปกติทางร้านจะใช้น้ำมันปาล์มในการทอด โดยเฉลี่ยต้องใช้น้ำมันวันละ 1-2 ลัง ลังละ 12 ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม เดิมเคยซื้อลังละกว่า 300 บาท แต่ปัจจุบันตกลังละกว่า 700 บาทแล้ว และบางครั้งก็หาซื้อยากด้วย และจากที่ราคาน้ำมันแพงขึ้น จึงจำเป็นต้องขึ้นราคาข้าวเม่าทอด โดยส่วนประกอบก่อนที่จะมาเป็นข่าวเม่ามีหลายอย่าง ทั้ง ข่าวเม่าคั่วบด น้ำตาลทราย มะพร้าว ก่อนนำมาพอก กล้วยไข่ ชุปแป้งทอด และลงน้ำมัน รวมถึงแพกรอบด้านบน ก็มีส่วนผสมของไข่ด้วย จากเดิมขายข้าวเม่าทอดแพละ 20 บาท แต่ขอลูกค้าขึ้นราคา เป็นแพละ 25 บาท

 

ส่วนของทอดอื่นๆ ยังขายในราคาปกติ และไม่ได้ลดปริมาณลงแต่อย่างไร เพราะเห็นใจลูกค้าที่ต้องซื้อของแพงขึ้น ส่วนตนเองก็ได้กำไรน้อยลงไป ส่วนทางด้านลูกค้าก็บอกว่าขึ้นเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร เพราะเห็นใจแม่ค้าเหมือนกันที่ต้องใช้น้ำมันปาล์มแพงขึ้น

แม่ค้ากล้วยแขก ขอขึ้นราคา "ข้าวเม่าทอด" สัก 5 บาท แบกราคาน้ำมันทอดไม่ไหว

ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์  ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ