ข่าว

แก้ปัญหา "ช้างป่า" ดึง 45 เยาวชน ร่วมโครงการ "นักวิจัยน้อยคชานุรักษ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบอ.2 (ศรีราชา) นำ 45 เยาวชน ร่วมโครงการ "นักวิจัยน้อยคชานุรักษ์" น้อมนำแนวทางพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหาช้างป่าของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ มาใช้กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อให้เยาวชนเรียนรู้-ปฏิบัติตน สร้างความเข้าใจพฤติกรรมช้างป่า

ด้วยภาพรวมของจำนวนช้างป่าในพื้นที่อนุรักษ์หลายพื้นที่ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในขณะที่แหล่งอาหารตามธรรมชาติลดน้อยลง ทำให้ช้างขาดแคลนอาหาร จึงต้องออกมาหากินนอกเขตพื้นที่ป่า กัดกินพืชผลทางการเกษตรหรือทำร้ายคนในชุมชน สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก

 

เมื่อย้อนดูรายงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่นำเสนอเรื่องปัญหาช้างป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์กว่า 20 แห่งพบว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ในช่วงปี 2559 – 2560 ที่ผ่านมา มีการออกนอกพื้นที่ของช้างป่า จำนวน 1,770 ครั้ง

 

นอกจากนี้ในช่วงปลายปี 2562 ยังมีกรณีที่เกิดขึ้นกับแรงงานต่างด้าวและชาวสวนยางที่เสียชีวิตจากการถูกช้างป่าทำร้าย ณ บริเวณ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา และ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี อันเป็นเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน 

 

ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาคนอยู่ร่วมกับช้างป่า โดยไม่เป็นอันตรายทั้ง 2 ฝ่าย คนก็ต้องเรียนรู้และศึกษาพฤติกรรมของช้างป่าด้วย

นายสาธิต ปิ่นกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนอุทยานแห่งชาติ เข้าร่วมโครงการ "นักวิจัยน้อยคชานุรักษ์" ที่อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น​ จ.จันทบุรี โดยร่วมกับโรงเรียนวัดขุนซ่อง ต.​ขุนซ่อง​ อ.แก่งหางแมว ​จ.จันทบุรี นำเยาวชนจำนวน 45 คน  เพื่อจะได้ศึกษาระบบนิเวศและพฤติกรรมของช้างป่าที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงกับชุมชน เพื่อให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในพื้นที่ที่มีช้างป่าและเกิดความเข้าใจถึงพฤติกรรมช้างป่า และใช้โอกาสที่ช้างป่าเข้ามาอาศัยในพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะด้านธรรมชาติวิทยา 

 

โดยมีวิทยากรจากศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติ จังหวัดเพชรบุรี มาให้ความรู้แก่น้องๆ ในกิจกรรมฐานเรียนรู้รวมถึงร่วมกิจกรรมทำโป่งเท​ียมให้กับสัตว์ป่า ทั้งนี้ได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19 ) อย่างเคร่งครัด

สำหรับโครงการดังกล่าว นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช ได้น้อมนำแนวทางพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหาช้างป่าของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ มาใช้กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด น้อมนำแนวทางพระราชปณิธานในการแก้ไขปัญหาช้างป่าของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ มาใช้กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ