ข่าว

ดีใจกับ "พลายโค้ก" ช้างน้อยขวัญใจชาวบ้าน อาการดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลายโค้ก อาการดีขึ้น หลังกินยาที่ถูกใส่ในผลไม้ คงเหลือบาดแผลที่ขาแห่งเดียว พบมีหนองไหลออกมา เร่งรักษายิงวัคซีนระยะไกล

วันที่ 4 ก.พ.65 กรณีพบช้างป่าตัวหนึ่ง บริเวณสวนยางพารา ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง สภาพอิดโรยจากอาการบาดเจ็บที่ขาขวา โดยสังเกตเห็นบาดแผลได้ชัดหลายแห่ง ลักษณะบวมอักเสบ มีหนองไหลออกมา พยายามยืนพิงกับต้นไม้ ใช้งวงรัดไว้ เพื่อทรงตัว ซึ่งขาข้างที่บาดเจ็บ ช้างไม่สามารถลงน้ำหนักได้เต็มที่ เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่า และทีมอาสาได้ รายงานไปยังอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา ทีมสัตวแพทย์ จึงเดินทางมาทำการรักษา

 

โดยใช้ปืนยิงยาซึม ก่อนจะเข้าตรวจสอบบาดแผลคาดว่า เกิดจากการต่อสู้ตามธรรมชาติ และถูกงาแทงจนได้รับบาดเจ็บ จึงล้างแผล และใส่ยาเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา และทราบว่า ช้างที่บาดเจ็บคือ "พลายโค้ก" ซึ่งเป็นช้างที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักดีเพราะชอบ มาเดินอยู่ในสวนยางใกล้โรงเรียนเขาชะเมา มีนิสัยไม่ดุร้าย ไม่เคยสร้างความเดือดร้อน 

ดีใจกับ "พลายโค้ก" ช้างน้อยขวัญใจชาวบ้าน อาการดีขึ้น

หลังทำการรักษา เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน และทีมอาสาเฝ้าระวังช้างป่า กลุ่ม กรินคีรี ได้เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 พบว่า พลายโค้กยังบาดเจ็บ อาการทรุดอยู่ในพื้นที่บริเวณพื้นที่ป่าสีระมัน ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา พบว่า มีอาการปวดขาหน้าข้างขวา พิจารณาจากการเดิน การลงน้ำหนักขาหน้าข้างขวา ซึ่งขาหน้าข้างขวาบริเวณต้นขามีลักษณะบวม

 

สัตวแพทย์คาดการณ์ว่าน่า จะมีหนองข้างในแผลที่บวม จึงช่วยกันทำการให้ยารักษาแบบกิน ได้แก่ ยาลดปวด ลดอักเสบ และวิตามินบำรุงร่างกาย โดยใส่ยาเข้าไปในผลไม้ซึ่ง พลายโค้กกินยาที่ใช้รักษาจนหมด 

ดีใจกับ "พลายโค้ก" ช้างน้อยขวัญใจชาวบ้าน อาการดีขึ้น

ล่าสุด ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ชุดที่ 6 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า กลุ่มกรินคีรี กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ได้เข้าติดตามและรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่า "พลายโค้ก" บริเวณพื้นที่ ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง พบว่า อาการปวดและบวมที่ขาหน้าขวาลดลง แล้วแต่ยังพบหนองข้นไหลออกมาจากปากแผลที่ขาส่วนบาดแผล ตำแหน่งอื่นๆ เริ่มแห้ง

 

สังเกตุลักษณะการย่างก้าวเกือบเป็นปกติ สามารถเดินได้ว่องไวขึ้น ขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะได้ปกติ กินอาหารได้ปกติ ทั้งอาหารในธรรมชาติ และผลไม้ที่ให้ยารักษา ซึ่งได้ทำการให้ยารักษาแบบกินอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ยารักษาการติดเชื้อ และวิตามินบำรุงร่างกายใส่ในผลไม้ พร้อมกับให้วัคซีนป้องกันบาดทะยักโดยวิธีการยิงยาจากระยะไกล ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่ 6 เฝ้าระวัง สังเกตอาการและรายงานสัตวแพทย์ทุกวัน

ดีใจกับ "พลายโค้ก" ช้างน้อยขวัญใจชาวบ้าน อาการดีขึ้น

ภาพ/ข่าว สมพงษ์ วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระยอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ