ข่าว

"นายกฯ" พร้อมสู้ทุกดอก บอกถ้าอยากเลือกตั้ง สภาต้องไม่ล่ม กม.ลูกจะได้เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลั่นพร้อมสู้ทุกดอก ทำงานหนักขึ้นอีก 2-3 เท่า บอกสภาต้องไม่ล่มถ้าอยากเลือกตั้ง

วันที่ 4 ก.พ. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งสำคัญวันนี้เราต้องสร้างการรับรู้ให้กับสังคมและประชาชน เพราะวันนี้สิ่งเหล่านี้มันเปลี่ยนไปจากเดิมคุยกันปากต่อปาก วันนี้ลองไปเปิดโทรศัพท์ดูมีการสร้างความขัดแย้งสร้างความไม่เข้าใจ 80%อยู่ในนั้น จริงบ้างไม่จริงบ้างสิ่งที่เป็นเรื่องจริงและเป็นประโยชน์ผมก็รับมา อันไหนไม่เป็นประโยชน์ผมก็ไม่รู้จะไปอ่านทำไม ถ้าอ่านแล้วทำให้เราไม่สบายใจอย่าไปอ่านมันดีกว่า และอะไรที่มันไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็อย่าไปเปิดมันเลย อะไรที่พูดมาแล้วเชื่อถือไม่ได้ บางคนเครดิตไม่ควรจะพูดอะไรออกมาก็ไปเผยแพร่แบบนี้ แล้วบ้านเมืองมันจะจบหรือไม่

 

บ้านเมืองต้องการความสงบสุขไม่ใช่หรือ ต้องการความรักความสามัคคีไม่ใช่หรือ ผมไม่จำเป็นต้องสงวนเป็นนายกฯไปตลอดชาติ ตลอดชีวิตผมไปเมื่อไหร่เล่า ผมก็ทำเท่าที่ผมทำได้ ฉะนั้นไม่ต้องมากังวลว่าผมอยากจะมีอำนาจต่อไป ผมมีอำนาจเพื่ออะไร เพื่อผลประโยชน์หรือ ผมยืนยันไม่เคยมีผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ตั้งแต่อยู่ 7-8 ปี  "นายกฯ" กล่าว

 

เมื่อถามว่าคิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองวันนี้เตะถ่วงการทำงานของนายกฯและรัฐบาลหรือไม่ "นายกฯ" กล่าวว่า ถ่วงผมไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าเขาดึงผมไว้ผมก็จะทำงานให้หนักขึ้น 2-3 เท่า ผมไม่เอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นภาระที่จะต้องมานั่งสู้ ผมไม่สนใจ เสียเวลาผม มีคนทำหน้าที่อยู่แล้วก็ปล่อยให้เขาทำไป หน้าที่ของผมคือการบริหารบ้านเมืองให้ดีที่สุด บรรเทาความเดือดร้อนให้ดีที่สุด ถือเป็นเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นของผม อะไรที่จะทำให้มีปัญหาบางทีผมก็ไม่รับ เพราะกลไกมันมีอยู่แล้ว ทำไมจะต้องให้นายกฯทำทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าเบื่อการเมืองวันนี้หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่า จะบอกว่าเบื่อหรือไม่เบื่อขอร้องว่าอย่าถามคำถามนี้ แต่ผมเบื่อประเทศไทยไม่ได้ ผมเบื่อกับปัญหาไม่ได้ ผมต้องแก้ปัญหาให้กับพวกเขาไม่ว่าจะมาอย่างไร ผมก็สู้ทุกดอก สู้กับปัญหานะไม่ได้สู้กับคน ผมไม่ใช่เป็นศัตรูของใครทั้งสิ้น ต่างคนก็ต่างมีบทบาทหน้าที่ก็ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของใครของมันไป หน้าที่ในสภา หน้าที่ของการประชุม หน้าที่ของการผ่านกฎหมาย ถ้าทุกอย่างดึงมาการเมืองทั้งหมดแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศชาติจะดีขึ้นหรือไม่ ลองคิดกลับไปกลับมาแล้วจะเห็นว่ามันเป็นอย่างไร ตนพูดย้อนไม่ได้

 

เมื่อถามว่า "นายกฯ" ได้รับรายงานจากที่ปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของกฎหมายก็ไปว่ากันมา ฉันก็อยู่เท่าที่อยู่ อยู่ได้เมื่อไหร่ก็แค่นั้น กฎหมายมันก็มีกำหนดอยู่แล้ว เป็นเรื่องการพิจารณาของคนอื่น ผมพิจารณาเองได้เสียเมื่อไหร่ 

เมื่อถามว่าแสดงว่า "นายกฯ" พร้อมที่จะลุยและจะอยู่ต่อเป็นนายกฯสมัยที่ 3 หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า  ลุยอะไร มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในวันข้างหน้า เธออย่ามาถามดักหน้าวันนี้ มันยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น อยู่ไปตามหน้าที่ที่มีก่อน วันหน้าก็เป็นเรื่องของวันหน้า อย่าถามให้นายกฯต้องมาตอบ เสร็จแล้วก็เอาคำพูดไปเผยแพร่ว่านายกฯพูดอย่างนี้ ต่อไปก็พูดอย่างอื่นไม่ได้อีกแล้ว ผมไม่ตอบคุณหรอก เป็นคำถามที่ไม่มีวันจบ เหมือนเพลงที่แต่งแล้วไม่มีวันจบ ถามวนอยู่นั่นแหละ กลับไปกลับมา บังเอิญว่านายกฯยังจำได้อยู่ สมองยังดีว่าเธอถามเรื่องนี้มา 50 ครั้งแล้วก็ตอบเหมือนเดิม

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุสภาล่มบ่อยจะกระทบต่อการทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะกฎหมายลูกที่ยังไม่ผ่านการพิจารณา นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้มันมีอยู่แล้วในโซเชียลก็มีสามารถไปเปิดดูได้ว่ามีสมาชิกเข้าไปประชุมกี่คน ก็จะเห็นได้ว่ามีพรรคไหนเข้ามาบ้าง บางคนมาไม่ได้เพราะติดกักตัว แต่บางพรรคมาแล้วไม่ลงชื่อ แบบนี้มันเป็นวิธีทางการเมืองหรือเปล่าตนไม่รู้ ในส่วนของกฎหมายลูกส่วนตัวก็อยากให้จบได้เร็วตามกำหนดการที่กำหนดไว้ แต่ตนไม่สามารถไปสั่งใครได้เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา ทุกคนก็ต้องร่วมมือและเข้าไปร่วมกันพิจารณา ถ้าล่มอยู่แบบนี้ก็ไปไม่ได้ จะบอกว่าเป็นความรับผิดชอบของ "นายกฯ" คนเดียวคงไม่ใช่ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อะไรก็ตามหากร่วมมือกันทุกอย่างก็ไปได้หมด

 

ทุกคนอยากจะเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าอยากเลือกตั้งก็ต้องทำให้กฎหมายลูกเสร็จ โดยสภาต้องไม่ล่ม ยืนยันว่ากฎหมายสำคัญที่รัฐบาลออกไปทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้นและต้องผ่านให้ได้ ถ้าทุกอย่างรวนไปหมดก็จะแก้อะไรไม่ได้และกลับไปสู่ที่เดิม กลับไปสู่ความวุ่นวายมหาศาล อย่าลืมว่ามีบทเรียนมาแล้วในทุกเรื่องเหมือนสึนามิ

 

ก่อนหน้าที่ผมจะเข้ามามันเกิดอะไรขึ้น แล้วที่ผ่านมาเป็นอย่างไรมีอะไรดีขึ้นบ้าง อะไรที่ต้องแก้ไขผมก็รับผิดชอบทั้งหมด ก็ขอร้องให้ช่วยกันหน่อย พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

เมื่อถามว่าจากการให้สัมภาษณ์ของนายกฯซึ่งยังไม่ชัดเจนในเรื่องการเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงว่ายังมีโอกาสความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า  ผมยังไม่ตอบอะไรทั้งนั้น มีปัญหาอะไรหรือ อะไรที่ยังไม่จำเป็นผมก็ยังไม่ต้องพูด เป็นเรื่องที่ผมต้องตัดสินใจของผมเอง

 

เมื่อถามว่านอกจากการตัดสินใจของตัวเองต้องขึ้นกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวตอบด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า คุณถามไม่รู้จะตอบอย่างไร และสื่อก็ไปคุยกับพล.อ.ประวิตรเองก็แล้วกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ