ข่าว

"สภาล่ม"ต่อเนื่อง ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุม นับเป็นการล่มครั้งที่ 16

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่ม" ต่อเนื่อง ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุม ชวน ขออย่ายอมแพ้ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ถือว่าเป็นเหตุการณ์สภาล่ม เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน และเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ต้นปี 2565 และยังนับเป็นครั้งที่ 16 ของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ 

การประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยพิจารณาเสร็จแล้ว

 

ทั้งนี้ การอภิปรายดังกล่าวมีส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ทักท้วงและไม่เห็นด้วยที่จะส่งรายงานให้กับรัฐบาล ทำให้ภายหลังจากที่ประชุมอภิปรายแล้วเสร็จต้องลงมติ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการลงมติ นายพิเชษฐ์ แจ้งกับที่ประชุมว่า ขออย่ากดบัตรแทนกันในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้มีการบันทึกทางโทรศัพท์แล้ว 

 

นายชวน ได้กล่าวขึ้นว่า  ดีแล้วที่เตือนกัน และขออย่าทำเพราะมีผลกระทบทางกฎหมายและสถานภาพ อย่าทำแทน ของใครของท่านนั้น

 

อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ใช้เวลารอการแสดงตนเป็นองค์ประชุมกว่า 5 นาที ทำให้นายพิเชษฐ์ กล่าวขึ้นว่าคงไม่มีใครมาแสดงตนแล้ว ยกเว้นจะแสดงตนแทนกัน และร้องขอให้พักการประชุม ทำให้นายชวน กล่าวว่า อย่าให้ร้ายกัน หากใครประพฤติแบบนั้นขอให้ดำเนินการ อย่างไรก็ดีตนจะรอองค์ประชุม เพราะเห็นใจคนทำงาน อีกทั้งคนทำงานมีส่วนรักษาภาพของ "สภา"ไว้ โดยมีบันทึกไว้ ซึ่งคู่แข่งเอาไปใช้ได้เมื่อถึงเวลา
 

ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ ได้เสนอให้ปิดการแสดงตนเพราะใช้เวลานานแล้ว แต่นายชวน กล่าวว่า  แม้จะช้าหน่อย แต่ตัวเลขขึ้น แม้มีชื่อมาประชุมแต่ไม่กดบัตร เขาจะเสื่อมเสีย ดังนั้นต้องให้โอกาส 

 

อย่างไรก็ดี เมื่อใช้เวลารอเกือบ 20 นาที มีส.ส.ขอให้พักการประชุม 30 นาที ทั้งนี้นายชวน มีทีท่าว่าจะเห็นด้วย และเตรียมจะขอพัก 15 นาที แต่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ทักท้วงว่า การพักประชุมดังกล่าวไม่ถูกต้องขอทำผิดข้อบังคับ เพราะไม่มีประเด็นที่ต้องปรึกษาหารือ  ขณะนี้องค์ประชุมไม่ครบ 200 คน หาก "สภาล่ม" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บอกจะยุบสภาหรือเปล่า  ทำให้นายชวน ตัดสินใจว่าไม่พัก เพราะเกรงว่าพักไปแล้วส.ส.จะหายไป และขณะนี้ตัวเลขดีแล้ว

 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  หารือว่า ขณะนี้องค์ประชุมมีเพียง 190 กว่า ขาดอีกกว่า 30 - 40 คน ดังนั้นขอยอมรับความจริงและปิดประชุม องค์ไม่ครบ "สภาล่ม"

 

ขณะที่นางอมรัตน์​ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ต้องยอมรับความจริง "สภาล่ม" ต้องล่ม อย่าถ่วงเวลา  นายกฯจะยุบสภา

 

นายชวน ชี้แจงกลับว่า ไม่ได้ถ่วง นี่เป็นผลงานของพวกเรา หากมีโอกาสให้งานของพวกเราผ่านไปได้จะเป็นประโยชน์  ส่วนรายงานที่จะเข้าต่อไป อย่าคิดว่าถ่วง รอพวกเราให้มีโอกาส  ใช้ความพยายาม อย่ายอมแพ้อะไรง่าย ๆ เพราะประโยชน์ประชาชนสำคัญกว่า 
 

ทั้งนี้ นายชวน ได้ใช้เวลารอองค์ประชุม30 นาที จากนั้น นายวิรัช พันธุมะผล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เสนอว่า เมื่อฝ่ายค้านเล่นเล่นสกปรก ขอให้นับองค์ประชุม ทำให้ฝ่ายค้านประท้วงพร้อมให้ถอนคำพูด 

 

จากนั้น นายชวน ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เตรียมตัวนับองค์ประชุมขานชื่อ แต่นายจิรายุ ได้เสนอญัตติให้นับคะแนนด้วยการกดบัตร ทำให้บรรยากาศช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างวุ่นวาย 

 

จนท้ายที่สุด นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นระบุว่าการเสนอญัตติของนายวิรัชเมื่อสักครู่ยังไม่ถูกต้อง เนื่องจากยังไม่มีผู้รับรองตามข้อบังคับ นายชวน ถึงถามย้ำเพื่อยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยยืนยันหรือไม่ หากยืนยันถือว่าญัตติไม่สมบูรณ์ ตนก็จะไม่อนุญาตให้ดำเนินการ 

 

จากนั้น นายจิรายุ จึงลุกขึ้นอีกครั้ง โดยกล่าวย้ำยืนยันว่าญัตติของนายวิรัชไม่ถูกต้อง แต่ญัตติของตนนั้นถูกต้อง นายชวนจึงสรุปให้มีการนับองค์ประชุมตามที่นายจิรายุเสนอ จนสุดท้ายเมื่อปิดการแสดงตน ปรากฎว่ามี ส.ส.แสดงตนเพียง 195 คน ไม่ครบองค์ประชุม จึงปิดการประชุม

 

ทั้งนี้การที่ "สภาล่ม" ในวันนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ "สภาล่ม" เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน และเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ต้นปี 2565 และยังนับเป็นครั้งที่ 16 ของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ