ข่าว

ชาวเน็ตมาเลเซียเดือด หลังเห็นน้ำแร่ราคาแพง ตั้งโต๊ะครม.ขณะถก "ค่าครองชีพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ค่าครองชีพเป็นเรื่องอ่อนไหว ที่ประชุมครม.มาเลเซียถกลด "ค่าครองชีพ" แต่ชาวเน็ตตาดี เห็นน้ำแร่ราคาแพงบนโต๊ะ เดือดเลย  

 

กลายเป็นเรื่องแบบที่รัฐบาลมาเลเซียนึกไม่ถึง หลังจากคลิปวิดีโอที่นายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นั่งเป็นประธานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.  เพื่อหารือมาตรการลดค่าครองชีพ ปัญหาใหญ่ของพี่น้องประชาชนในเวลานี้  ถูกชาวเน็ตโฟกัสไปที่ความหรูหราฟุ่มเฟือยของเจ้าหน้าที่รัฐบาล เรียกเสียงวิจารณ์อื้ออึง  โดยคลิปความยาว 26 วินาที ที่เผยแพร่ผ่าน @MalaysiaPMO บัญชีทางการของสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  มาพร้อมกับคำบรรยายว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้ลดเพดานราคาค้าปลีกเนื้อไก่ ลงอีก 20 เซนต์ มาอยู่ที่กก.ละ 8.9 ริงกิต และให้คงราคาไข่ไว้ที่เดิม มีผลตั้งแต่ 5 ก.พ.ถึง 5 มิ.ย. แต่ชาวเน็ตตาดีมองเห็น น้ำแร่ยี่ห้อดังตั้งอยู่ 

 

 

 

ชาวเน็ตมาเลเซียเดือด หลังเห็นน้ำแร่ราคาแพง ตั้งโต๊ะครม.ขณะถก "ค่าครองชีพ"

 

น้ำแร่ธรรมชาติที่โฆษณาว่ามาจากเทือกเขาแอลป์ ของบริษัท  Danone แห่งฝรั่งเศส ขนาด 500 มล.  1 ขวด อ้างอิงจากเวบไซต์ Jaya Grocer ในมาเลเซีย  ตกขวดละ 4.5 ริงกิต (ประมาณ 36 บาท ) เทียบกับราคาน้ำแร่  Spritzer แบรนด์มาเลเซียจากรัฐเปรัค ขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดขวด 600 มล. ราคา 1.25 ริงกิต  ( ราว 10 บาท) ซึ่งเท่ากับว่าราคาน้ำแร่แบรนด์นอกที่จัดให้กับครม. สูงกว่า 3.6 เท่า  

 

 

 

หลังคลิปแพร่ออกไป  เอนดี ชาสไล อัคบาร์ อดีตเลขานุการฝ่ายสื่อของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ออกมาตำหนิผ่านทวิตเตอร์ ทันทีว่า เงินเดือนของบุคคลที่อยู่ในที่ประชุมนี้ รวมกันเกิน 1 ล้านริงกิต  ( 8 ล้านบาท)  ผลการประชุมคือลดราคาเนื้อไก่ลงมา 20 เซน แต่สิ่งสำคัญคือ อาหารที่เสิร์ฟระหว่างประชุมดูน่าอร่อย และวิดีโอดูเท่ 

 

ขณะผู้ใช้ทวิตเตอร์  @esKahn ตั้งคำถามว่า  ทำไมผู้เสียภาษีต้องมาอุดหนุนน้ำดื่มราคาแพงให้กับรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงด้วย 
@khalidkarim ระบุว่ายากทำใจยอมรับ น้ำแร่ยี่ห้อนี้ขวด 1.5 ลิตร ราคาเกือบเท่ากับเนื้อไก่ 1 กก.  นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรีค่าครองชีพพลังแรงสูง  ขณะที่ชาวเน็ตอีกคน  @datmagicalgirl  คิดต่อไปอีกว่า ที่น่ากังวลไม่ใช่ราคาน้ำแร่ที่นำมาเสิร์ฟเท่านั้น อย่าลืมค่าใช้จ่ายในการผลิตคลิปนี้อีกอย่างหนึ่งด้วย 

 

ชาวเน็ตมาเลเซียเดือด หลังเห็นน้ำแร่ราคาแพง ตั้งโต๊ะครม.ขณะถก "ค่าครองชีพ"

twitter/bernama 

 

ล่าสุด  สำนักข่าว เบอร์นามา ของทางการ  เผยแพร่ภาพการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันนี้ ปรากฎว่า  มีการใช้ผ้าหรือกระดาษห่อขวดน้ำแร่ไว้หลังจากเป็นดราม่าร้อนแรง  จึงมองไม่เห็นยี่ห้อ แต่ชาวเน็ตก็พยายามคาดเดากันใหญ่ว่าน่าจะเป็นยี่ห้ออะไรกันแน่ 

 

MalayMail สื่อมาเลเซีย รายงานว่า  ราคาเนื้อไก่ในมาเลเซีย ถีบตัวสูงขึ้น สาเหตุหลักมาจากค่าอาหารเลี้ยงสัตว์และขาดแคลนแรงงาน อาหารเลี้ยงไก่ส่วนใหญ่ต้องนำเข้า ไม่ว่าจะข้าวโพด ถั่วเหลืองและข้าวสาลี

 

มาเลเซียเปลี่ยนจากการผลิตสัตว์ปีกแบบพึ่งตัวเอง มาเป็นพึ่งการนำเข้าเมื่อปี 2561  และเนื้อไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่บริโภคมากที่สุด สถิติปี 2563 พบว่า ชาวมาเลเซียบริโภคเนื้อไก่เฉลี่ย 47.4 กก. และไข่ 20.7 กก 
 

ที่มา  malaysia.news.yahoo    worldofbuzz

logoline