ข่าว

ตำรวจ ปทส. บุกรวบ "บังซี" ยี่ปั๊ว "ค้าสัตว์ป่าออนไลน์" กลางเมืองนราธิวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. บุกรวบ "บังซี" "ค้าสัตว์ป่าออนไลน์" กลางเมืองนราธิวาส รับสารภาพ เป็นยี่ปั๊วซื้อต่อจากชาวบ้าน ก่อนนำไปบวกราคา ส่งขายต่อผู้สั่งซื้อ

วันที่ 4 ก.พ.2565 พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.  ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. , พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. , พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส. , พ.ต.ท.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส. และตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส ร่วมกันจับกุม นายมะนูซี ละเลง อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 8/2565 ลง 10 ม.ค.65  ในข้อหาค้า และมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”ได้ในพื้นที่ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส "ค้าสัตว์ป่าออนไลน์"

 

ตำรวจ ปทส. บุกรวบ "บังซี" ยี่ปั๊ว "ค้าสัตว์ป่าออนไลน์" กลางเมืองนราธิวาส


 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ได้เข้าจับกุมนายจิรติ ฯ พ่อค้าสัตว์ป่าที่ประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ต่างๆ ผ่านทางสื่อโซเชียล ก่อนสอบสวนขยายผล จนทราบว่า ผู้ต้องหาได้สั่งซื้อสัตว์ป่ามาจากนายมะนูซี ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นพ่อค้าสัตว์ป่ารายสำคัญในพื้นที่นราธิวาส จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว
 

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ โดยยอมรับว่า เป็นผู้ที่ขายนกเค้าพันธุ์สุมาตรา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผ่านทางไลน์ให้กับ นายจิรติ อีกทั้งยังยอมรับอีกว่า มีสัตว์ป่าขายหลายชนิด เช่น เหยี่ยวขาว , นางอาย , พญากระรอก ไปจนถึงแมวดาว ที่ปัจจุบันมีการนำไปผสมกับแมวบางสายพันธุ์ จนมีความสวยงาม และราคาค่อนข้างสูง ซึ่งสัตว์ต่างๆ ไปรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกไปหาสัตว์ป่ามาขาย ส่วนตนก็จะเป็นพ่อค้าคนกลาง คอยบวกราคาจากผู้สั่งซื้ออีกทอดหนึ่ง รวมทั้งยังบวกค่าขนส่งกับลูกค้าอีกด้วย หลังจับกุมจึงนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป 

 

ตำรวจ ปทส. บุกรวบ "บังซี" ยี่ปั๊ว "ค้าสัตว์ป่าออนไลน์" กลางเมืองนราธิวาส



รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯ ”อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดค้า สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าฯ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ