ข่าว

อีกหนึ่งวันสำคัญ ของชาวปากน้ำโพ "นครสวรรค์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันชิวสี่ เป็นวันแห่กลางวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่ สำคัญที่สุดของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ - เจ้าแม่ปากน้ำโพ ในทุกๆปี

วันที่ 4 ก.พ. 65 เฟซบุ๊ค สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์ โพสต์ภาพกิจกรรมดีๆ ที่สืบสานมาอย่างยาวนานของชาวปากน้ำโพ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน พร้อมระบุข้อความว่า

 

วันนี้ เวลา 07.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ประธานในพิธีปล่อยขบวนแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2565 และร่วมเดินในขบวน แห่กลางวัน ณ บริเวณสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ จังหวัดนครสวรรค์ 

อีกหนึ่งวันสำคัญ ของชาวปากน้ำโพ "นครสวรรค์"
 

ขบวนแห่ ประกอบไปด้วย ขบวนสิงโต 5 สายพันธุ์ หรือ ปักน่ำโพโหงวซก รำนางฟ้า เอ็งกอ องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม พร้อมกับการแห่มังกรทองอย่างอลังการ และขบวนแห่อีกหลายๆคณะ รวมถึงตั้งโต๊ะรับเจ้า 2 ฝั่งถนน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมประเพณี แห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่มีมายาวนาน อันเกิดจากความศรัทธาและความสามัคคีของชาวปากน้ำโพ 

อีกหนึ่งวันสำคัญ ของชาวปากน้ำโพ "นครสวรรค์"

ในวันนี้ (วันชิวสี่) เป็นวันแห่กลางวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่ สำคัญที่สุดของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ในทุกๆปี หนึ่งในสิ่งที่อยู่คู่กับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มาอย่างยาวนาน นั่นก็คือการตั้งโต๊ะรับเจ้า ของบริษัท ห้าง ร้าน และบ้านเรือนต่างๆ พ่อค้า แม่ค้า ที่อยู่ริม 2 ฝั่งถนนทั่วตลาดปากน้ำโพ เพื่อเป็นการรับเจ้า และอัญเชิญเทพเจ้ามาอำนวยชัย ให้พร แก่ครอบครัว มีแต่ความมั่งมีศรีสุข การตั้งโต๊ะรับเจ้า จึงเกิดเป็นหนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติ จากอดีต จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้กิจกรรม จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19
อีกหนึ่งวันสำคัญ ของชาวปากน้ำโพ "นครสวรรค์" ขอบคุณภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ