ข่าว

ดร.อรุณี จี้ ทปอ.รับผิดชอบเหตุข้อมูลเด็ก "TCAS64" รั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อรุณี จี้ ทปอ.รับผิดชอบเหตุข้อมูลเด็ก "TCAS 64" รั่ว 23,000 รายการ ตอกย้ำถึงความเสื่อมเสียของ TCAS อีกครั้ง ผู้จัดการ TCAS ควรพิจารณาตัวเอง แนะลงทุนระบบไอทีที่มีความปลอดภัยสูง

จากกระแสข้อมูลเด็ก "TCAS64" ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์มีการติดแฮชแท็ก#แบนทปอ ซึ่งล่าสุดพุ่งติดเทรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ล่าสุดมีการเรียกร้องให้ทปอ.รับผิดชอบ

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้  ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก “TCAS64” หลุดกว่า 23,000 รายการ และแฮกเกอร์นำไปประกาศขายว่า ถือเป็นการตอกย้ำถึงความเสื่อมเสียของ TCAS อีกครั้ง 

 

ที่ทำให้ข้อมูลของเด็กที่สมัครสอบ TCAS ปี 2564 ในรอบ 3 หลุดไปจำนวนมากมายขนาดนี้ แม้ ทปอ.จะออกมาระบุว่าได้ประสานงานกับตำรวจในการสืบหาผู้กระทำความผิดที่ทำให้ข้อมูลหลุด แต่ยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะข้อมูลที่หลุดมีทั้งชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน และข้อมูลอื่นๆ

ดังนั้น สิ่งที่ ทปอ.ควรทำคือ ต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลที่หลุดออกมา เพื่อป้องกันการเกิดกรณีที่มิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในการหลอกลวงต่อเพื่อสร้างความเสียหายให้กับเด็กและครอบครัวในอนาคต

 

ดร.อรุณี กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้จัดสอบ TCAS มีความผิดพลาดและบกพร่องในการจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายครั้ง ไม่สามารถที่จะเป็นที่พึ่งที่หวังให้กับเด็กไทยในภาวะที่ทุกคนประสบความยากลำบากในการเรียน ในช่วงของการระบาดโควิด-19 ทั้งค่าสอบที่แพงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจ 

 

การเลื่อนจัดสอบบางรายวิชาให้เร็วขึ้นโดยที่เด็กไม่ได้เตรียมความพร้อม การไม่หาระบบรองรับกรณีที่หากเด็กติดโควิดไม่สามารถเข้าสอบได้และยังไม่จัดสอบซ่อม เป็นต้น ความผิดพลาดซ้ำๆ ที่ซ้ำเติมเด็กแบบนี้

หากเป็นไปได้ ผู้จัดการ TCAS ควรพิจารณาตัวเอง รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้ ทปอ. จัดหาบุคคลที่เหมาะสม มีความสามารถ มีวุฒิภาวะทุกด้าน มาบริหารจัดการการสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีกว่านี้

 

“ตอนนี้เด็กและเยาวชนที่กำลังจะสอบ TCAS ในปีถัดไปมีความกังวลเป็นอย่างมากว่า หากเข้าสอบข้อมูลจะหลุดเหมือนเด็ก 64 หรือไม่ ทปอ. ควรเพิ่มมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลที่ดีกว่านี้ ลงทุนกับระบบไอทีที่มีความปลอดภัยสูง อย่าให้เด็กว่าเอาได้ ว่าเก็บค่าสอบ TCAS แพง แต่คุณภาพในการรักษาข้อมูลต่ำ” ดร.อรุณี กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น นักเรียนที่สมัครTCAS65 เรียกร้องให้ทปอ. เลื่อนสอบออกไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จนเกิดกระแส #แบนทปอ

logoline