ข่าว

DSI หารือ "อัยการ" เดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดี"รถหรู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หารือ "อัยการ"เดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดี"รถหรู" ย้ำเร่งทำความจริงให้ปรากฎ เชื่ออาจทำให้รัฐได้เงินค่าปรับกว่า 10,000 ล้านบาท

DSI หารือ "อัยการ" เดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดี"รถหรู"

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดี"กรมสอบสวนคดีพิเศษ" หรือ "ดีเอสไอ" พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณี การนำรถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อหลีกเลี่ยงอากร "กรณีรถหรู" จำนวน 854 คัน เพื่อดำเนินคดีกับผู้นำเข้ารถยนต์ จำนวน 114 ราย ได้จัดประชุมหารือร่วมกับ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 นางนัธพรรณ หว่านพืช อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และนายฉัทปนัย รัตนพันธ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานการสอบสวน ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เข้าร่วมสอบสวนกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในคดีนี้

ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางและประเด็นการสอบสวน ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในคดี โดยหลังจากนี้"กรมสอบสวนคดีพิเศษ"จะได้เร่งรัดให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวน จำนวน 10 ชุด เร่งรัดดำเนินการตามมติที่ประชุม 

DSI หารือ "อัยการ" เดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดี"รถหรู"

ขณะที่ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เน้นย้ำให้มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับและให้มีผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว แต่ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ในกรณีนี้ ผู้นำเข้ารถยนต์ได้ฉ้อค่าภาษีอากรการนำเข้ารถยนต์รวมเป็นเงินประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ผู้กระทำความผิดต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 4 เท่าของค่าอากรที่ต้องเสียเพิ่ม และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นการดำเนินการในกรณีนี้ อาจทำให้รัฐจะได้ค่าปรับรวมเป็นเงินกว่า 10,000 ล้านบาท

DSI หารือ "อัยการ" เดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดี"รถหรู"

logoline