ข่าว

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องกันโควิด-19 ควบคู่กับการดูแลความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เพราะช่วงนี้ บางพื้นที่เริ่มเจอกับปัญหาขาดน้ำ บางจุดต้องกระตุนเศราฐกิจระดับชุมชน เพื่อชาวบ้านมีรายได้

วันที่ 3 ก.พ. 65 เนื่องจากช่วงนี้ผู้สื่อข่าวภูมิภาค รายงานว่า บางพื้นที่ยังมีปัญหาผักตบชวาเต็มคลอง บางจุดเริ่มเจอกับภัยแล้ง หรือ บางพื้นที่เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้า หลังสถานการณ์โควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าช่วยเหลือ และจัดกิจกรรม ทางทีมข่าวจึงได้รวบรวมข่าวช่วยชาวบ้าน และกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น มานำเสนอในคอลัมน์นี้

 

เช่น ที่จังหวัดนครสวรรค์ หลังฝนทิ้งช่วงหลายเดือน ส่งผลให้บางพื้นที่ เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ทั้งนี้หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ นำรถพร้อมเครื่องมือ และกำลังเจ้าหน้าที่ เป่าบ่อบาดาลเก่าให้น้ำไหลสะดวกเพิ่มมากขึ้น  

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน ชาวบ้านบอกว่า ขณะนี้หลายหมู่บ้านเริ่มส่อเค้าว่า ขาดน้ำประปาเพื่ออุปโภคและบริโภค เนื่องจากสูบน้ำบาดาลได้ปริมาณน้อย โดยบางพื้นที่จ่ายน้ำประปาได้เวลาเช้า และเวลาเย็น เนื่องจากมีปัญหาด้านการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่ หมู่ที่ 1, 3, 8, 9, 13, 14 และ 15 ตำบลพระนอน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์  รวมจำนวน 10 บ่อ ประชาชนผู้ได้รับประโยชน์ จำนวน 2,301 คน 545 ครัวเรือน ในขณะที่ยังมีชาวบ้านอีกหลายหมู่บ้านรอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก 

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์ 

ที่จังหวัดลำพูน เดินหน้าพัฒนาลำน้ำกวงตลอดสาย ให้ปลอดผักตบชวาและวัชพืช บริเวณสะพานท่าขาม และบริเวณในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน พร้อมคณะผู้บริหารฯ ร่วมลงพื้นที่ ทดสอบเรือกำจัดผักตบชวา 

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำกวง ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้น้ำไหลผ่านไม่สะดวก เกิดการเน่าเสียในหลายพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนเรือกำจัดวัชพืชทางน้ำ อบจ.ลำพูน และ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เทศบาลเมือง(ทม.) ลำพูน ร่วมกัน กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำกวง จะได้ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาในการดูแลลำน้ำกวง

 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกีดขวางทางน้ำ อันจะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพน้ำ ตลอดจนป้องกันไม่ให้สิ่งปลูกสร้างเกิดความเสียหายในฤดูน้ำหลาก เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรน้ำและปรับปรุงทัศนียภาพ ร่วมกันดูแลรักษาแม่น้ำกวงให้สะอาด คงความสวยงามต่อไป

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ลำพูน

ที่จังหวัดสระแก้ว เปิดงานมหกรรมการค้าชายแดน สีสันตะวันออก 2022 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณตลาดรถไฟ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีผู้ประกอบการ OTOP/SMEs/สมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC BIZ CLUB วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร ภาคการท่องเที่ยว เครือข่ายธงฟ้าราคาประหยัด ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ จำนวนกว่า 150 คูหา พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขายและกิจกรรมบันเทิงจากเหล่าศิลปินดารานักร้องนักแสดงที่จะมามอบความบันเทิงในงาน

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน สำหรับงานมหกรรมการค้าชายแดน สีสันตะวันออก 2022 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว โดยกลุ่มพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกได้จัดงาน "มหกรรมการค้าชายแดน สีสันตะวันออก 2022" ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดการค้าชายแดน กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ขึ้น 

 

วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการตลาดและยกระดับรายได้ สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจทางการค้าในกลุ่มภาคตะวันออกโดยขยายโอกาสทางการตลาดสู่ การเชื่อมโยงตลาดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน 

"ช่วยชาวบ้าน" แต่ละพื้นที่ปัญหาต่างกัน เร่งแก้ไขช่วยเหลือให้ชุมชน ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ