ข่าว

อีกไม่นาน "บ้านโคกเจริญ" จะมีน้ำเพียงพอเพื่อการทำกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกไม่นาน "บ้านโคกเจริญ" จะมีน้ำเพียงพอเพื่อการทำกิน เมื่อการก่อสร้างฝายแล้วเสร็จ ก็จะสามารถเก็บกักน้ำได้ มีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอ และจะส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูฝน

ตามที่ราษฎร ต.โคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ได้ขอพระราชทานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวม 4 อำเภอ คือ อ.โคกเจริญ อ.หนองม่วง อ.สระโบสถ์ และ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี  

 

สำนักงาน กปร. พร้อมด้วยผู้แทนกรมชลประทาน กรมป่าไม้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและราษฎรร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ แนวทางการดำเนินโครงการฯ ตามที่ได้ขอพระราชทาน จึงเห็นควรก่อสร้าง"ฝายบ้านโคกเจริญ" โดยจุดที่ตั้งมีสภาพพื้นที่เป็นที่ราบสลับที่ราบเนิน มีห้วยมะเดื่อซึ่งเป็นคลองธรรมชาติไหลผ่าน ซึ่งเมื่อการก่อสร้างฝายแล้วเสร็จก็จะสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 80,000 ลูกบาศก์เมตร และจะส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูฝนประมาณ 1,600 ไร่ ช่วงหน้าแล้งประมาณ 250 ไร่ ประชากร 1,029 ราย มีน้ำเพียงพอในการอุปโภคบริโภค 

อีกไม่นาน "บ้านโคกเจริญ" จะมีน้ำเพียงพอเพื่อการทำกิน

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลางเปิดเผยในระหว่างการติดตามโครงการฯ ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 10 เป็นล้นพ้นที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ รับโครงการนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน  2564 ที่ผ่านมา 

อีกไม่นาน "บ้านโคกเจริญ" จะมีน้ำเพียงพอเพื่อการทำกิน

ผมเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบว่า โครงการนี้ได้เป็นโครงการพระราชดำริเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ในช่วงฤดูแล้งจะแล้งมาก ขณะที่ฤดูน้ำหลากน้ำจะท่วมสูงถึงเข่า แต่จะไม่รุนแรงหรือยาวนานจึงเน้นไปที่การหาแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อใช้ในการเกษตรกับการอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้งและถ้าทำเกษตรทฤษฎีใหม่ซึ่งใช้น้ำน้อยนั้นเมื่อถึงฤดูแล้งเกษตรกรจะมีรายได้อย่างแน่นอน

 

ด้านนายสมบูรณ์  จำปา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.โคกเจริญ เผยว่า ต่อไปจะมีน้ำเพื่อการเกษตรนอกฤดูกาลอย่างเพียงพอสามารถเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี และมีรายได้เพิ่มขึ้นซึ่งโครงการมีการทำประชาคม ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องการให้สร้างโครงการในพระราชดำริของในหลวง จะเป็นการขุดลอกคลองเปิดทางน้ำ มีคลองส่งน้ำซ้ายและขวา มีการลอกหน้าคลองประมาณ1 กิโลเมตร พร้อมบดอัดคันคูเพื่อยกคลองให้สูงขึ้นจะสามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นทำให้เกษตรกรมีน้ำสูบลงแปลงเพาะปลูกได้  ถ้ามีน้ำหลากก็จะสามารถส่งให้พื้นที่ท้ายคลองได้ โดยคลองฝั่งซ้ายเป็นคลองโคกแสมสารมีความยาว 680 เมตร  

เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาส่งเสริมการเกษตรด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง และจะจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อร่วมบริหารน้ำให้ได้รับประโยชน์กันอย่างทั่วถึง 
 

ส่วนนายสังคม แก้วศรีสูง เกษตรกรผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ เผยว่า ต.ห้วยเจริญ ขาดแคลนน้ำเพราะไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ไม่มีแม่น้ำลำคลองขนาดใหญ่ผ่าน ต้องอาศัยน้ำคลองธรรมชาติซึ่งมีน้ำน้อย ปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีของราษฎรที่ได้รับโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาโดยเฉพาะหน้าแล้งต้องออกไปหางานทำข้างนอกหมู่บ้าน แต่เมื่อโครงการ ฯ นี้แล้วเสร็จ ก็จะมีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรช่วงหน้าแล้งได้ ไม่ต้องออกไปหางานทำที่อื่น ทุกคนได้อยู่กับบ้าน อยู่กับครอบครัว และมีรายได้
 

ที่ผ่านมาจะทำนาปลูกข้าวปีละครั้งใช้น้ำฝนได้ผลผลิตไม่มาก เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ พอทราบข่าวว่าจะมีโครงการเกิดขึ้น ราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ได้เข้าร่วมทำประชาคมประมาณ 500 คน ไม่มีคนคัดค้านทุกคนเห็นชอบที่จะมีแหล่งน้ำที่เพิ่มขึ้น มีน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรเพียงพอ หน้าแล้งก็จะได้ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ทุกคนจะมีการกินดีอยู่ดีขึ้นด้วย 

 

อีกไม่นานพื้นที่"บ้านโคกเจริญ" อ.โคกเจริญ รวมทั้ง อ.หนองม่วง อ.สระโบสถ์ อ.โคกสำโรง จะมีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอก็ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยปวงพสกนิกรเสมอมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ