ข่าว

"ภท." ซัด ส.ว. สมชาย แสวงการ เปิดชื่อ ส.ส. ติดเชื้อ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. อ่างทอง "พรรคภูมิใจไทย" ภราดร ปริศนานันทกุล ซัด ส.ว. สมชาย แสวงการ เปิดชื่อ ส.ส. ติด โควิด -19 โดยมารยาททางสังคมจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะ เพราะจะไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลของผู้ป่วยและเครือญาติ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคน

วันที่ 2 ก.พ.65  นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษก "พรรคภูมิใจไทย" (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ มารยาททางสังคม ระบุว่า 

 

โดยปกติหากมีผู้ติดเชื้อ ทางสาธารณสุขก็จะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนโรค ตีวง ขีดวง ว่าใครบ้างเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน วงที่ 1 วงที่ 2 ก็ว่ากันไป และโดยมารยาททางสังคมจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะเพราะแน่นอนจะไปกระทบสิทธิส่วนบุคคลของผู้ป่วยและเครือญาติ 

 

โรงพยาบาล แพทย์ ใครก็แล้วแต่ ไม่มีสิทธิเปิดเผยสภาวะทางสุขภาพของคนไข้ หรือผู้ป่วย นั่นคือสิทธิขั้นพื้นฐานของคน เว้นเสียแต่บุคคลนั้น ๆ จะเปิดเผยต่อสาธารณะด้วยตัวเขาเอง

 

สัปดาห์ก่อน เพื่อนผมหลายคนติดเชื้อในช่วงที่มีการประชุมสภา ฯ คาดว่ารับเชื้อจากบุคคลภายในสภาฯ กันเอง แน่นอนมีการแจ้งยอดผู้ติดเชื้อจำนวนเท่านั้น เท่านี้ เพื่อให้เกิดความระแวดระวังกันส่วนหน้าที่สืบสวนโรคและตีวงควรเป็นของเจ้าหน้าที่ที่จะไปดำเนินการ ใครเสี่ยงสูงใครควรกักตัวกี่วัน มาตรการอย่างไรก็ว่ากันไป 

 

ผมยังไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใดที่ท่านผู้อาวุโส อุตส่าห์นำชื่อผู้ป่วยเปิดเผยสู่สาธารณะโดยไม่ได้ขออนุญาตผู้ป่วยแน่นอน ผู้แทนเป็นบุคคลสาธารณะ เราพบเจอผู้คนมากมาย และประชาชนมีสิทธิรู้ แต่ต้องรู้จากบุคคลที่มีหน้าที่เปิดเผย 
 

 

ท่านใดไม่มีหน้าที่ดังกล่าวควรหรือไม่ที่จะเอารายชื่อผู้ป่วยมาเปิดเผยแบบนี้ ผมเชื่อมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้แทน เมื่อเขารู้ว่าเขาเสี่ยง เขาไม่กล้าแบกหน้าไปเจอประชาชนของเขาหรอกครับ ผมเชื่อว่าเขามีความรับผิดชอบพออย่าอ้างสิทธิความจำเป็นส่งเดช ตัวท่านเองยังไม่แม้กระทั่งเคารพสิทธิโดยชอบของผู้อื่น อย่านึกถามหามารยาททางการเมืองเลย มารยาททางสังคมยังไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำไป 

 

#ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่

 

ทั้งนี้หน้าเพจเฟซบุ๊กของนายภราดร มีการแคปเจอร์หน้าจอ ระบุถึงการโพสต์ข้อความของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่นำรายชื่อส.ส.ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาเปิดเผยด้วย  โดยมีรายชื่อ ส.ส. ภท. 8 คน พปชร.1 คน

"ภท." ซัด ส.ว. สมชาย แสวงการ  เปิดชื่อ ส.ส. ติดเชื้อ โควิด-19

                                    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ