ข่าว

กองกำลังนเรศวร สุดคูล ขี่ม้าลาดตระเวน สกัดแรงงานเถื่อนที่ยังจับได้รายวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ปัญหาพื้นที่ป่าเขา รถยนต์เข้าไม่ถึง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร ใช้วิธีขี่ม้าลาดตระเวนแนวชายแดน สกัดขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าเมือง ที่ยังจับได้รายวัน จ่อทะลักอีกนับหมื่นคน

จากปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของบรรดาแรงงานต่างด้าว ซึ่งยังจับกุมได้อย่างต่อเนื่องตามแนวชายแดน จ.ตาก โดยมีคนในพื้นที่รับจ้างนำพาเข้ามาผ่านพื้นที่ป่ารอยต่อ พันเอกณรงค์ชัย เจริญชัย  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จึงมอบหมายให้ พันโทสุริยา ผาสุข ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14   กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพล กองร้อยทหารราบที่ 1413 ปฏิบัติภารกิจตามแผนการปฏิบัติการเชิงรุก ในพื้นที่ปฏิบัติการ โดยใช้สัตว์ทางทหาร (ม้า) ในการลาดตระเวน พิสูจน์ทราบ เฝ้าตรวจฯ บริเวณพื้นที่เพ็งเล็ง บ้านทหารผ่านศึก ทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา – บ้านผ่านศึกพัฒนา  ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อเป็นการสกัดกั้นปัญหาดังกล่าว 

กองกำลังนเรศวร สุดคูล ขี่ม้าลาดตระเวน สกัดแรงงานเถื่อนที่ยังจับได้รายวัน กองกำลังนเรศวร สุดคูล ขี่ม้าลาดตระเวน สกัดแรงงานเถื่อนที่ยังจับได้รายวัน
 

รายงานข่าวจากพื้นที่จังหวัดตากแจ้งว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้สกัดกั้นจับกุมขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่อำเภอวังเจ้า อำเภอบ้านตาก อำเภอแม่ระมาด และ อำเภอพบพระ  ซึ่งสามารถจับและดำเนินคดีได้เป็นจำนวนมาก  แต่ขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองก็ยังไม่หยุด  ยังจับกุมได้รายวัน

ทั้งนี้พื้นที่หลายอำเภอดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า จึงมักลักลอบเข้าเมืองมาด้วยการเดินเท้า โดยมีชาวบ้านบางกลุ่มรับจ้างนำพา และด้วยเป็นพื้นที่ป่าเขา รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งยังมีลำห้วยต่าง ๆ ยากต่อการเดินทางด้วยยานพาหนะ จึงใช้การขี่ม้าลาดตระเวนแทน ทำให้สามารถสกัดกั้นขบวนการค้าแรงงานเถื่อนเหล่านี้ได้ดี 

กองกำลังนเรศวร สุดคูล ขี่ม้าลาดตระเวน สกัดแรงงานเถื่อนที่ยังจับได้รายวัน กองกำลังนเรศวร สุดคูล ขี่ม้าลาดตระเวน สกัดแรงงานเถื่อนที่ยังจับได้รายวัน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ยังมีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่พักรออยู่ฝั่งประเทศเมียนมา จำนวนนับหมื่นคน  ที่จ่อทะลักข้ามแม่น้ำเมยเข้ามา เพื่อจะเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  เฉลี่ยค่าหัวที่ต้องเสียให้แก่นายหน้าราว 20,000 - 25,000 บาท  

เฉพาะช่วงเดือนมกราคม 2565 ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14  กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มแรงงานลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ได้มากกว่า 500 คน และยังคงเข้มงวดในการสกัดกั้นกลุ่มขบวนการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอย่างเต็มที่

( ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ