ข่าว

รวบยอดดราม่า "ค่าแท็กซี่ภูเก็ต 600 บาท" ก่อนบอร์ดขนส่งฯสั่งห้ามซ้ำรอย(คลิป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบยอด บทสรุปดราม่าประเด็นร้อน ค่าโดยสาร 600 บาท “ลูกหมอพันล้าน-แท็กซี่ภูเก็ต” ก่อนบอร์ดขนส่งฯ ภูเก็ต สั่งห้ามซ้ำรอย พร้อมปรับ 1,000 บาท อบรม 3 ชม.

จากดราม่าประเด็นร้อนในโลกออนไลน์กรณี  “นายเฆวินทร์ พล” บุตรชาย ของหมอสุนิล “ดร.สุนิล พล” เจ้าของ ดร.สุนิล อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทอลคลินิก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหมอระดับมหาเศรษฐีพันล้านของเมืองไทย ไปเที่ยวภูเก็ตและถูกเรียกราคา 600 บาท ซึ่งเจ้าตัวไม่ยอมจ่ายเพราะมองว่าราคาสูงเกินไป ในขณะที่แกร็บราคาเพียงแค่ 168 บาท เหตุเกิดหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่หาดกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์  ชาวเน็ตมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย บางส่วนวิจารณ์แรงว่าเป็นคนฐานะดีแต่กลับไม่ยอมจ่ายเงินแค่ไม่กี่ร้อย ขณะที่บางส่วนวิจารณ์ถึงปัญหาระบบขนส่งที่ภูเก็ตว่าเป็นการโก่งราคาและเอาเปรียบนักท่องเที่ยวจนเกินไป


ประเด็นนี้ทางผู้ใหญ่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประชุม ครั้งที่ 1/2565 มีนายอานุภาพ รอดขวัญยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญตัวนายเจษฎา คาหะปะนะ คนขับแท็กซี่ มาให้ข้อมูลกรณีที่มีการพิพาทดังกล่าว โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมรับฟังด้วย

รวบยอดดราม่า "ค่าแท็กซี่ภูเก็ต 600 บาท" ก่อนบอร์ดขนส่งฯสั่งห้ามซ้ำรอย(คลิป

นายจตุรงค์  เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวซึ่งต้องเร่งยุติข้อพิพาทโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดกรณีพิพาทหรือปัญหาดังกล่าวอีก ส่วนอัตราค่าโดยสารของจังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดทำอัตราค่าโดยสารราคาแนะนำไว้เพื่อให้ ผู้โดยสารโดยนักท่องเที่ยวดาวน์โหลดเพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้โดยสารอีก

 

ส่วนประเด็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ รถโดยสารสาธารณะนั้นสำนักงานขนส่งฯจะเป็นผู้รับผิดชอบการกำหนดแนวทางในการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว  เช่นเดียวกับมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดกรณีกิริยาท่าทางวาจาไม่สุภาพต่อผู้รับบริการ ลักษณะการข่มขู่คุกคาม โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ในส่วนที่ 1 คือหน้าที่ของผู้ขับรถ ที่กระทำผิดทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตจะเรียกไปสอบสวน และลงโทษเปรียบเทียบปรับ 1,000 บาทและให้เข้าอบรม 3 ชั่วโมง


ด้านนายเจษฎา คนขับแท็กซี่ กล่าวภายหลังเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ ว่า จากการที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา และได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเนื่องจากเชื่อว่ากลุ่มอาชีพแท็กซี่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เข้าใจข้อกฎหมายในส่วนนี้มากนัก จึงขอปฏิเสธเพื่อหารือผู้รู้ด้านกฎหมายอีกครั้ง แต่ยอมรับว่าภาพลักษณ์ที่ออกไปอาจกระทบต่อเพื่อนร่วมอาชีพด้วยกัน และก็อยากให้ทุกคนเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

รวบยอดดราม่า "ค่าแท็กซี่ภูเก็ต 600 บาท" ก่อนบอร์ดขนส่งฯสั่งห้ามซ้ำรอย(คลิป

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ให้เรียกตัวผู้ขับรถที่ปรากฏในคลิปมารายงานตัว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงโดยผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ให้การยอมรับว่ากระทำการใช้ถ้อยคำและแสดงกริยาวาจาที่ไม่สุภาพจริง จึงได้เปรียบเทียบปรับจำนวน 2,000 บาท ตัดแต้ม 10 คะแนน และส่งเข้ารับการอบรมมารยาทการให้บริการ 3 ชั่วโมง

โดยดราม่าดังกล่าวเริ่มจาก “นายเฆวินทร์” ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าว่า  ได้เรียกแท็กซี่ผ่านแอปฯ ที่ภูเก็ต เพื่อให้มารับที่ร้านอาหารกลับไปยังที่พัก ซึ่งราคาจากแอปฯ แจ้งไว้ว่า 168 บาท แต่หลังจากนั้นไม่นาน คนขับในแอปฯโทรมาบอกให้ยกเลิกคำสั่ง เพราะเข้าไปไม่ได้กลัวมีปัญหากับแท็กซี่หน้าร้านที่เป็นเจ้าถิ่น ก่อนเดินไปเรียกแท็กซี่หน้าร้าน แต่พบว่าแท็กซี่เรียกค่าโดยสารสูงถึง 600 บาท สร้างความไม่พอใจให้ตนเองเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าสิ่งนี้คือการ “โกง” และเมื่อพูดกับคนขับแท็กซี่ไปเช่นนั้น กลับถูกทำกิริยาไม่เหมาะสม พูดจาหยาบคาบ และท้าทายให้แจ้งตำรวจ โดยอ้างว่าหากเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดำเนินการก็ไม่ได้ผลเพราะเป็นพวกเดียวกัน  

 โดยจากเหตุการณ์นี้ “นายเฆวินทร์” ได้โพสต์ว่า “เสียใจ ขอไม่กลับมาเที่ยวภูเก็ตอีกต่อไป”


เมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกสู่โลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก บางส่วนระบุว่า “นายเฆวินทร์” เป็นลูกคนรวยพันล้านทำไมแค่เงิน 600 บาทถึงไม่ยอมจ่าย , บางความเห็นวิจารณ์แรงถึงขั้นเรียกไม่ให้นายเฆวินทร์กลับมาเที่ยวที่ภูเก็ตอีกต่อไป

 
ขณะที่บางส่วนระบุว่าการกระทำของแท็กซี่ เป็นการทำให้ภาพลักษณ์ภูเก็ตเสื่อมเสีย และการที่ไม่ยอมจ่ายค่าแท็กซี่ 600 บาทไม่เกี่ยวกับการที่นายเฆวินทร์ จะเป็นลูกคนรวยหรือไม่ แต่เป็นเพราะค่าโดยสารแพงเกินจริงและเอาเปรียบนักท่องเที่ยวมากเกินไป


ต่อมา “นายเฆวินทร์” ได้โพสต์ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว หลังได้พูดคุยกับแท็กซี่คู่กรณี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งประสานหาทางแก้ไขปัญหาแล้ว ระบุว่า วันนี้เข้าใจแล้ว และได้คุยกับแท็กซี่คู่กรณี เสียงของทุกคนได้รับการตอบรับแล้ว ทางภูเก็ตจะเร่งพัฒนาแอปพลิเคชั่น และวางการประชุมราคาใหม่ที่เป็นธรรม ส่วนแท็กซี่เป็นแค่ส่วนนึงของปัญหาที่ยาวนาน จึงเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมแถลงชี้แจง 5 ข้อ ดังนี้

  1. อย่าว่าพี่แท็กซี่ เพราะแกรับรู้จากบทเรียนครั้งนี้แล้ว (ผมโดนว่าในคอมเม้นผมก็เจ็บ)
  2. พี่แท็กซี่คู่กรณีจะมาช่วยแจงปัญหาของคนขับ เพื่อพัฒนาระบบ
  3. ภูเก็ตแก้ปัญหานี้เร็วมากกกกก เพราะต้องขอบคุณเสียงจากทุกคนนะครับ มารอดูกันนะครับ
  4. หวังว่าจะไม่เจอปัญหานี้อีก
  5. Destination ต่อไป ภูเก็ตตตตตตตตตตต (ผมหายงอนละนะชาวภูเก็ต)

พร้อมขอบคุณที่จะเปิดใจให้แอปพลิเคชั่นนะครับ ขอบคุณที่รับฟังผมขอขอบคุณรายการ ถกไม่เถียง รวมถึง กรมขนส่ง ,พี่แท็กซี่ และ พี่โจ้คนภูเก็ต ที่ได้มาร่วมคุยกัน Phuket see u soon นะค้าบบบบบบ ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่รับฟัง

เฆวินทร์ พล

ปล ผมให้อภัยคนดีภูเก็ตนะครับ ไม่รวมคอมเม้นตรรกะ……. เราก็ได้ทําให้เรื่องนี้ไปถึงหูของคนที่จัดการได้แล้วนะครับ เรามารอดูกันนะ ใครที่เจอปัญหานี้ไม่ว่าที่ไหนก็มาช่วยกันเป็นกระบอกเสียงเนอะ ขอบคุณครับทุกคน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ