ข่าว

ด่วน ลุ้น "เลือกตั้งใหม่" ปีนี้ หลัง "กกต." แจ้งเตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต." สั่งผู้อำนวยการเลือกตั้งทุกจังหวัดเตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังได้รับสำรวจทะเบียนราษฎรล่าสุดจากกระทรวงมหาดไทย ลุ้น "เลือกตั้งใหม่" เร็วขึ้น

หลังสำนักทะเบียนกลางกระทรวงมหาดไทยส่งประกาศสำนักทะเบียนกลางเรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ ณ วันที่ 31 ธ.ค.64 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไป เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 มาให้ กกต.ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 1 ก.พ.65 ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร แจ้งประกาศจำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์และการเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.แล้ว  โดยกกต. ได้คำนวณจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564 กำหนด เพื่อให้สำนักงานกกต. ประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานครที่จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัดจะพึงมีเกิน 1 คนเตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างน้อย 3 รูปแบบ เตรียมพร้อมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับเตรียมพร้อมเลือกตั้งใหม่

 

ด่วน ลุ้น "เลือกตั้งใหม่"  ปีนี้ หลัง "กกต." แจ้งเตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

การคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564 มาตรา86 โดยจากจำนวนราษฎรทั้งประเทศที่สำนักทะเบียนกลางประกาศรวม66,171,439 คน และกฎหมายกำหนดให้มีส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน กกต.คำนวณจำนวนราษฎรเฉลี่ยต่อส.ส. 1 คน อยู่ที่ 165,428.5975 คน  จังหวัดที่มีส.ส.มากสุดยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร 33 คน  ตามมาด้วย นครราชสีมา มีส.ส. 16 คนส่วนที่มีส.ส. 11คน มี 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ และ อุบลราชธานี จังหวัดที่มีส.ส. 10 คนมี 2 จังหวัด คือ ชลบุรี และบุรีรัมย์  จังหวัดที่มีส.ส.9 คนมี 4 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ สงขลาและ อุดรธานีจังหวัดที่มีส.ส. 8 คนมี 5 จังหวัด คือ เชียงรายนนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์

 

ด่วน ลุ้น "เลือกตั้งใหม่"  ปีนี้ หลัง "กกต." แจ้งเตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

 

ส่วนจังหวัดที่มีส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือ ชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหารแม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และ อุทัยธานี และที่มีส.ส.1 คนมี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และ สิงห์บุรี

ด่วน ลุ้น "เลือกตั้งใหม่"  ปีนี้ หลัง "กกต." แจ้งเตรียมพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้หากสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบันจะอยู่ครบวาระ4 ปีนับแต่เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศก่อนหน้านี้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นหลัง 24 มี.ค.66 จะต้องใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ปี 2565 ที่โดยปกติแล้วสำนักทะเบียนกลางกระทรวงมหาดไทยจะประกาศในช่วงต้นเดือนม.ค.ของปีถัดมา เป็นฐานในการคิดคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีแต่การที่กกต.ใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ปี 2564 เป็นฐานในการคิดคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และสั่งให้จังหวัดเตรียมเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งคู่ขนานไปกับการที่รัฐสภาจะพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ ส่งสัญญาณว่าอาจมีการยุบสภาและมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในปี 65 นี้     ในขณะที่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยใช้ เรื่องเดียวกันนี้ ประกาศความพร้อมเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ