ข่าว

ชายมะกันปฏิเสธผ่าตัดเปลี่ยนไต หากต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ตามกฎ ลั่นพร้อมตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอยึดอุดมการณ์ ฉีด "วัคซีนโควิด-19" ควรเป็นทางเลือกไม่ใช่บังคับ อดีตทหารผ่านศึกยอมพลาดผ่าตัดปลูกถ่ายไต ที่รพ.ในสหรัฐตั้งเป็นเงื่อนไข แม้ว่านั่นอาจหมายถึงชีวิต  

 

ชาด คาร์เวลล์  อดีตทหารผ่านศึกวัย 38 ปีที่สูญเสียขาสองข้าง ผ่าตัดหัวใจมาหลายครั้ง และล่าสุด จำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต โดยปัจจุบัน ไตข้างหนึ่งทำงานได้เพียง 4% และต้องฟอกไต 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่โรงพยาบาลมีเกณฑ์ว่า ผู้ป่วยผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะทุกคน จะต้องรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสเสียก่อน จึงจะเดินหน้าผ่าตัดได้  และแม้ว่าการปฏิเสธวัคซีน จะหมายถึงความเสี่ยงถึงชีวิต แต่เขาก็ยังยืนกรานเช่นเดิมว่า ไม่ฉีด

 

“ผมเกิดมาอย่างเป็นอิสระ ผมก็จะตายอย่างเป็นอิสระ ผมไม่เปลี่ยนใจ  ผมคุยกับคนในครอบครัว และทุกคนที่ใกล้ชิดแล้ว พวกเขารู้จุดยืนของผม และนั่นจะไม่ใช่สถานการณ์ที่ผมจะต้องเลือกเพื่อเปลี่ยนใจในหัวข้อนี้”

 

 

คาร์เวลล์ ยังกล่าวถึงบทสนทนากับแพทย์ที่โรงพยาบาล Atrium Health Wake Forest Baptist ว่า สำหรับเรื่องวัคซีน เขาไม่มีอะไรที่จะต้องพูด เพราะไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาถกเถียง ยังไงก็จะไม่ฉีด อีกฝ่ายแจ้งว่า "เช่นนั้น คุณอาจจะตายได้หากไม่ฉีดวัคซีน" คาร์เวลล์ตอบว่า “ผมพร้อมจะตาย”  

 

 

ชายมะกันปฏิเสธผ่าตัดเปลี่ยนไต หากต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ตามกฎ ลั่นพร้อมตาย

 

 

คาร์สเวลล์ติดโควิดมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อนฝูงและธุรกิจในท้องถิ่นระดมเงินช่วยเป็นค่ารักษา ทั้งยังมีผู้คนกว่าร้อยเสนอบริจาคไต 1 ข้างให้ หลังจากเรื่องราวของเขากลายเป็นไวรัล  อย่างไรก็ดี นอกจากคนไข้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว  คนที่บริจาคไตให้ ก็จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสเหมือนกัน   โรงพยาบาล  Atrium Health Wake Forest Baptist ระบุว่านโยบายของรพ.สอดคล้องกับสถานพยาบาลทั่วสหรัฐอเมริกา และว่าคนไข้ที่ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยมีอาการรุนแรง หากไม่เสริมภูมิคุ้มกันก่อนเข้ารับการผ่าตัด  จึงเป็นเหตุผลที่จะต้องให้ฉีดครบโดสก่อน

 

 

   ชายมะกันปฏิเสธผ่าตัดเปลี่ยนไต หากต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ตามกฎ ลั่นพร้อมตาย

 

แต่คาร์เวลล์ เชื่อว่าตนเองไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนอีก เพราะติดโควิดมาแล้ว 2 ครั้ง และคิดว่าการฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน ควรเป็นการตัดสินใจเลือกของแต่ละคน ปัจจุบัน เขากำลังหารพ.ใหม่ในรัฐนอร์ทคาโรไลนาเพื่อดูว่าจะผ่าตัดให้ได้หรือไม่ แต่คาดว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะหารพ.ที่ไม่ได้ยึดนโยบายเดียวกัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ