ข่าว

เช็คก่อน เตรียมความพร้อมขึ้น "เขาคิชฌกูฏ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ปี มีครั้งเดียว ผู้ต้องการท่องเที่ยวแสวงบุญขึ้น "เขาคิชฌกูฏ" วัดเปิดให้ขึ้นวันแรกพรุ่งนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2565) โดยปีนี้ใช้วิถีใหม่ จองคิวผ่านแอป ได้คิวแล้ว อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม !!

หลังหยุดไป 1 ปี เนื่องจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้เป็นที่น่ายินดีของพุทธศาสนิกชนว่า งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ได้กลับมาเปิดให้ประชาชนได้เดินทางขึ้นไปสักการะกันอีกครั้ง โดยปีนี้ผู้ศรัทธาสามารถกราบขอพรได้ระหว่างวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 2 เมษายน ที่จะเป็นวันเปิดป่า ปิดงาน

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่หมดไป จึงต้องจำกัดจำนวนผู้ที่จะเดินทาง ด้วยการจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ เท่านั้น ซึ่งสามารถจองล่วงหน้าได้ถึง 1 เดือน โดยการจองมีขั้นตอนดังนี้ 

เปิดขั้นตอนจองคิวขึ้น "เขาคิชฌกูฎ" ปี 2565 (คลิก)

เช็คก่อน เตรียมความพร้อมขึ้น "เขาคิชฌกูฏ"

 

แต่นอกจากการจองคิวและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ แล้ว ผู้แสวงบุญทุกท่านยังต้องเตรียมความพร้อมด้านอื่น ๆ ด้วย เริ่มที่การแต่งกาย โดยเฉพาะผู้ที่เลือกวิธีเดินทางด้วยการเดิน  หรือแม้แต่ผู้ที่เดินทางด้วยรถยนต์ เมื่อถึงจุดจอดรถก็ยังต้องเดินต่ออีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร จึงควรสวมชุดที่ใส่สบาย ทะมัดทะแมง ไม่หนามากนัก แม้จะเป็นทางขึ้นเขาแต่อากาศไม่หนาวมากนัก นอกจากนี้ร่างกายต้องระบายความร้อน รวมทั้งมีบุคคลที่เดินทางขึ้นไปพร้อมกันจำนวนมาก จึงอาจทำให้อากาศร้อนกว่าที่คาดการณ์ไว้ ที่สำคัญคือต้องเป็นชุดสุภาพ ห้ามสวมเสื้อสายเดี่ยว แขนกุด กางเกงขาสั้น เพราะทางวัดค่อนข้างเข้มงวด

รองเท้า ก็ควรเหมาะกับการเดินขึ้นเขา ไม่ลื่นหลุดง่าย โดยเส้นทางจะเป็นทางเดินป่า สลับกับบันไดและระเบียงไม้ ในจุดลาดชันหรือมีหินก้อนใหญ่ นอกจากนี้ควรพกน้ำดื่ม ลูกอม ยาดม ไว้ด้วย และควรค่อย ๆ เดิน ไม่ต้องเร่งรีบ เพราะจะทำให้เหนื่อยง่าย แต่ถ้าเดินเองไม่ไหว หรือพาผู้สูงอายุไปเที่ยวด้วย สามารถใช้บริการเสลี่ยงได้

เช็คก่อน เตรียมความพร้อมขึ้น "เขาคิชฌกูฏ"

ช่วงเวลาขึ้นและลงจากเขาก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณาเพื่อเตรียมความพร้อม โดยวันสุดสัปดาห์ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือหากมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ ช่วงเวลากลางคืนถึงเช้า จะมีคนหนาแน่นมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีการจำกัดจำนวนผู้แสวงบุญ จึงจะมีผู้ร่วมเดินทางในเวลาเดียวกันสูงสุดไม่เกิน 3,000 คน

ส่วนการเดินทางไป จ.จันทบุรี หากใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางจากกรุงเทพฯ แนะนำทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (Motorway) หรือใช้ทางยกระดับบูรพาวิถี หรือทางหลวงหมายเลข 9 (กาญจนาภิเษก) ก่อนเชื่อมต่อมายังมอเตอร์เวย์  จากนั้นใช้ทางออกอำเภอบ้านบึง มุ่งสู่อำเภอแกลง เมื่อถึงสามแยกแกลง เลี้ยวซ้าย ใช้ทางหลวงหมายเลข 3
(สุขุมวิท) ถึงตัวเมืองจันทบุรี  แล้วเดินทางไปยังจุดขึ้นรถหรือเดินทางที่เลือกไว้
ขอบคุณภาพจาก FB : เขาพระบาทพลวง จันทบุรี
ส่วนการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ก็ตามแต่ละภูมิลำเนาของแต่ละท่าน ซึ่งควรเผื่อเวลาเดินทางจากสถานีรถโดยสารไปยังปลายทาง รวมถึงการข้อมูลที่พัก และการเดินทางต่อไปยังที่พักไว้ด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ