ข่าว

เตือนภัย "SMS ตรุษจีน" หลอกลวง อ้างแจกเงิน เจาะข้อมูล กดปุ๊บ เงินหายปั๊บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัย "SMS ตรุษจีน" แอบอ้าง แจกของ แจกเงิน แนบลิงก์ หลอกเอาข้อมูล ระวังกดปุ๊บ เงินหายปั๊บ

(1 ก.พ. 2565) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือน "SMS ตรุษจีน" และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น 


 

เตือนภัย "SMS ตรุษจีน" หลอกลวง อ้างแจกเงิน เจาะข้อมูล กดปุ๊บ เงินหายปั๊บ


 

เนื่องด้วยวันนี้ เป็นวันเทศกาลตรุษจีน และมีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ให้ความสำคัญกับเทศกาลดังกล่าว ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ ได้อาศัยโอกาสนี้ในการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีคนร้ายใช้วิธีการส่ง "SMS ตรุษจีนSMS อวยพรวันตรุษจีน และแอบอ้างว่า จะมีการแจกของ หรือแจกเงิน เนื่องในช่วงเทศกาล พร้อมแนบลิงก์ อ้างว่าใช้สำหรับกดรับเงิน

 

 

ซึ่งเมื่อกดลิงก์ดังกล่าวไปแล้วก็จะนำไปสู่หน้าเว็บไซต์ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลหรือรหัสผ่านต่าง ๆ หรือให้ลงแอปพลิเคชันที่เป็นอันตราย ซึ่งหากพี่น้องประชาชนหลงเชื่อกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว อาจทำให้ถูกนำข้อมูลส่วนบุคคล บัญชีผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือถูกเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมายได้

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง ในการกดลิงก์ที่ได้รับจาก SMS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMS จากบุคคลที่ไม่รู้จัก หรือ "SMS ตรุษจีนเพราะอาจถูกหลอกเจาะข้อมูล และทำให้ได้รับความเสียหายได้ ซึ่งลิงก์ที่คนร้ายส่งมานั้นมักจะเป็นลิงก์ในลักษณะชักชวนรับเงิน โฆษณาส่งเสริมการขาย หลอกให้ลงทะเบียนรับของรางวัล หลอกว่าบัญชีธนาคารของท่านมีปัญหา เป็นต้น เพื่อให้หลงเชื่อ กรอกข้อมูลให้กับคนร้าย 


 

 

เตือนภัย "SMS ตรุษจีน" หลอกลวง อ้างแจกเงิน เจาะข้อมูล กดปุ๊บ เงินหายปั๊บ

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็น SMS ในลักษณะที่หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือน่าสงสัยว่าอาจหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง "SMS ตรุษจีน
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ