ข่าว

พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทีบี้ "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ตามแผน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอมหาดไทยให้คำมั่น จัดการ "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ตามแผนที่วางไว้ในเดือนพฤษภาคมนี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีความชัดเจนมากขึ้น จากการที่ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันว่าต้นเดือน มี.ค. จะนำเรื่องการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เข้าหารือในที่ประชุม ครม. จากนั้นปลายเดือนมีนาคม กกต. น่าจะประกาศให้มีการเลือกตั้ง และคาดว่าจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ในเดือน พ.ค.การจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตามนี้หรือไม่ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับ รมว.มหาดไทย ที่จะเป็นต้นเรื่องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณา จึงขอให้ รมว.มหาดไทย ทำตามที่ประกาศไว้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีควรเร่งรัดให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ประกาศไว้

พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทีบี้ "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ตามแผน

นอกเหนือจากการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว ครม. ควรมีมติให้เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ในวันเดียวกันเพราะคน กทม. เสียโอกาสจากการที่มีผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ที่แต่งตั้งจาก คสช. มานานมากแล้ว เรามีผู้ว่าฯ กทม. ที่ คสช. แต่งตั้งมานานกว่า 5 ปี ขณะที่เรามี สก. จากการแต่งตั้งจาก คสช. มานานกว่า 7 ปี เราจึงควรมีผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนคน กทม. ได้แล้ว

การเลือกตั้งท้องถิ่นระดับกรุงเทพมหานครถือเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะได้มีโอกาสเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงมาช่วยพัฒนา กทม. เปลี่ยนแปลง กทม. ให้เป็นเมืองหลวงที่น่าอยู่น่าอาศัยมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน กทม. ก็เป็นเมืองที่มีปัญหาสลับซับซ้อนมากขึ้น จึงควรมีผู้ว่าฯ กทม. ที่มีวิสัยทัศน์ พร้อมเข้ามาจัดการแก้ปัญหาให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเมืองในยุคปัจจุบัน

ในบรรดาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทั้ง16 คน พรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นพรรคการเมืองที่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสังกัดมากที่สุดรวม 3 ราย นับจากนาย ธรรมนูญ เทียนเงิน ผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งคนแรก ในปี 2518 ตามมาด้วยนาย อภิรักษ์โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯกทม.สองสมัย ระหว่างปี 2547-2551 และหม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัตร  เป็นผู้ว่าฯกทม.สองสมัยจากพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างปี2552-2559 ก่อนคสช.ปลดออกและแต่งต้้งพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบันนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ