ข่าว

เปิด "เขาคิชฌกูฏ" แล้ว ย้ำผู้แสวงบุญ จองผ่านแอป QueQ กรมอุทยาน ฯ เท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอให้ผู้ที่จะขึ้นไป นมัสการรอบพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขาคิชฌกูฏ ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันตัวเองไม่ประมาท

เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับงานเทศกาล นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง "เขาคิชฌกูฏ" โดยเมื่อวานนี้ ( 31 ม.ค.65 ) ที่วัดพลวง จังหวัดจันทบุรี พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษากองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง นำพุทธศาสนิกชน นักแสวงบุญ ร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิต ขอพร หน้ารูปเหมือนบูรพาจารย์ และกล่าวคำสักการะบูรพาจารย์ ที่บุกเบิกงานนมัสการรอบพรุทธบาทพลวง ให้การจัดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีปีนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น หลังหยุดมา 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด -19 

เปิด "เขาคิชฌกูฏ" แล้ว ย้ำผู้แสวงบุญ จองผ่านแอป QueQ กรมอุทยาน ฯ เท่านั้น

หลังจากนั้น นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประชาชน นักแสวงบุญร่วม พิธีบวงสรวง ปิดป่า เปิดเขา บริเวณสันเขื่อนพลวง โดยพระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษากองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง เป็นประธานสวดคาถา ปิดป่า 

เปิด "เขาคิชฌกูฏ" แล้ว ย้ำผู้แสวงบุญ จองผ่านแอป QueQ กรมอุทยาน ฯ เท่านั้น

ทั้งนี้ คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดจันทบุรี หรือ ศปก.จังหวัดจันทบุรี ได้อนุญาตให้มีการจัดงาน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเคร่งครัด ก่อนเดินทาง ผู้แสวงบุญ ต้องจองผ่านแอป QueQ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเท่านั้น ไม่รับวอคอิน ( Walkin ) หน้างาน 

 

โดยผู้ที่จะขึ้นไปนมัสการรอย พระพุทธบาทพลวง บนยอดเขาคิชฌกูฏ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม แสดงเอกสารรับรองการรับวัคซีน หรือ การยืนยันจากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม แสดงเอกสารรายงานผลการตรวจโควิด -19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid Antigan test หรือ ATK ไม่เกิน 3 วัน จากสถานพยาบาลของรัฐ หรือ สถานพยาบาลเอกชน ที่กระทรวงสาธารณสุขรับรองแสดงผลทดสอบว่า "ไม่พบเชื้อ"

 

กรณีผู้ที่เคยป่วยโควิด -19 ที่ได้รับการรักษาหายแล้ว ต้องมีเอกสารรับรองผลการตรวจรักษาว่าหายป่วยมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ผู้ที่จะขึ้นไปบนเขาต้องปฏิบัติตามมาตรการและระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติฯ อย่างเคร่งครัด 

เปิด "เขาคิชฌกูฏ" แล้ว ย้ำผู้แสวงบุญ จองผ่านแอป QueQ กรมอุทยาน ฯ เท่านั้น

การจองคิวรถเพื่อขึ้นไปบนยอดเขา สามารถจองได้ 2 คิว ผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ ทั้งนี้คิวรถที่จะให้บริการขึ้นไปบนเขา มี 2 คิว คือ คิววัดพลวง มีรถบริการจำนวน 111 คิว และคิววัดกระทิง มีรถบริการ 31 คิว โดยจะสามารถขึ้นไปบนยอดเขา ได้รอบละ 4,000 คน วันละ 4 รอบ รวมวันละ 16,000 คน

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้บูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อรองรับนักแสวงบุญ ที่จะหลั่งไหลมาขึ้นเขานมัสการรอบพุทธบาท มีการตั้งชุดเคลื่อนที่ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ ในการทำความสะอาดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน อาทิ ห้องน้ำสาธารณะ คิวรถ เส้นทางเดินราวสะพาน เป็นต้น

 

สร้างความเชื่อมั่น ปลอดภัยแก่นักแสวงบุญ แต่ก็ขอให้ผู้ที่จะขึ้นไป นมัสการรอบพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขาคิชฌกูฏ ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันตัวเองไม่ประมาท สำหรับงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. ถึงวันที่ 2 เม.ย.65  

เปิด "เขาคิชฌกูฏ" แล้ว ย้ำผู้แสวงบุญ จองผ่านแอป QueQ กรมอุทยาน ฯ เท่านั้น

ภาพ/ข่าว ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จันทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ