ข่าว

พลิกปากน้ำโพ "ปรามผีเปรต" ยึดทรัพย์ แก็งไวยาวัจกร ยักยอกเงิน "หลวงพ่อพัฒน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ "ปรามผีเปรต" พลิกปากน้ำโพ บุกค้น 4 จุด พร้อมยึดทรัพย์ แก็งไวยาวัจกร ทุจริตเงินวัดห้วยด้วน "หลวงพ่อพัฒน์"

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 1 ก.พ.2565 หน่วยบริการตำรวจทางหลวงหนองบัว ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคม. , ตำรวจ บก.รฟ. , ตำรวจ บก.ปอท. , ตำรวจ บก.ทล. รวมกว่า 60 นาย เปิดปฏิบัติการ "ปราบผีเปรต" ลุยค้น 4 จุด ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อตรวจค้นหาพยานหลักฐานต่างๆเพิ่มเติม รวมถึง ตามอายัดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการทุจริตยักยอกเงินของวัดห้วยด้วน ซึ่งมี "หลวงพ่อพัฒน์" เป็นเจ้าอาวาส  มาดำเนินการตรวจสอบหาที่มาที่ไปของทรัพย์สินดังกล่าว 

 

พลิกปากน้ำโพ "ปรามผีเปรต" ยึดทรัพย์ แก็งไวยาวัจกร ยักยอกเงิน "หลวงพ่อพัฒน์"
 

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มลูกศิษย์ของพระราชมงคลวัชราจารย์(พัฒน์ปญุ ญกาโม) หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปญฺญกาโม เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน เข้าร้องทุกข์กับทาง บก.ปปป. ให้ช่วยตรวจสอบ กลุ่มไวยาวัจกรของวัดห้วยด้วน และ คนใกล้ชิด ที่มีอํานาจหน้าที่ดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินของวัด หลังพบมีพฤติการณ์ต้องสงสัยทุจริตยักยอกเงินของวัดห้วยด้วน และ มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการกิจนิมนต์และ การดูแลสุขภาพของหลวงพ่อพัฒน์ฯ ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี พร้อมขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินของบุคคลเหล่านี้
 

 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. จึงได้นำกำลังลงพื้นที่ เพื่อสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนพบว่าในช่วงระหว่างปี 2563-2564 มีประชาชนผู้ใจบุญนำเงินมาทำบุญมอบให้วัดเป็นเงินรวมกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีบางส่วนประมาณ 30-40 ล้านบาท ที่ทางวัดได้นำไปใช้ทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม หรือ สร้างโรงเรียนให้กับประชาชนในพื้นที่

 

พลิกปากน้ำโพ "ปรามผีเปรต" ยึดทรัพย์ แก็งไวยาวัจกร ยักยอกเงิน "หลวงพ่อพัฒน์"

 

ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าถูกนำไปใช้ทำอะไร หรือ นำไปเก็บไว้ที่ใด เจ้าหน้าที่จึงไล่แกะรอยเส้นทางการเงิน กลุ่มไวยาวัจกรและคนใกล้ชิดหลวงพ่อพัฒน์ คือ นายเสนาะ , นางชัญญา และนางบุญเชิด อย่างละเอียด จนกระทั่งพบหลักฐานสำคัญที่แน่ชัดแล้วว่าทั้ง 3 ราย มีการนําเงินของวัด ไปเข้าบัญชีในชื่อตนเอง รวมเป็นเงิน 63,034,470 บาท 

 

จึงได้อายัติเงินดังกล่าว เพื่อนำกลับมาส่งมอบคืนให้กับ หลวงพ่อพัฒน์ พร้อมกับเชิญตัวบุคคลทั้ง 3 คน มาทำการสอบปากคำ และดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมเร่งติดตามเงินส่วนที่เหลืออีกหลายสิบล้านบาท เพื่อนำกลับมาคืนวัด ก่อนจะมีการสรุปสํานวนการสอบสวนส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาจนมีความเห็น ให้ส่งคดีดังกล่าวกลับมาให้ทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. 

 

 

เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายและนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นดังกล่าว เพื่อสืบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมรวมถึงตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของบุคคลทั้ง 3 ราย มาทำการตรวจสอบที่ไปที่มาให้ชัดเจนว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากเงินวัดส่วนที่หายไปหรือไม่

 

พลิกปากน้ำโพ "ปรามผีเปรต" ยึดทรัพย์ แก็งไวยาวัจกร ยักยอกเงิน "หลวงพ่อพัฒน์"

 

นอกจากนี้จากการปฏิบัติการดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดียังได้ประสานขอสนับสนุนกำลังจากหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) กก.สืบสวน.ภ.นครสวรรค์ นำเครื่องตรวจจับโลหะ มาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้อีกด้วย เพื่อนำมาใช้สแกนตรวจหาสิ่งผิดปกติใต้พื้นดิน หลังแนวทางสืบสวนทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวบางรายมีการนำเงินที่ได้จากวัดไปแปรเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินมีค่าจำพวกทองคำ ซึ่งอาจมีการซุกซ่อนตามพื้นที่ต่างๆของบริเวณบ้าน โดยเฉพาะพื้นดิน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ