ข่าว

บันทึกได้ครั้งแรก "วาฬเพชฌฆาต" ไล่ล่า-รุมกินวาฬน้ำเงิน สัตว์ใหญ่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยเผยคลิปเป็นหลักฐานยืนยันครั้งแรก "วาฬเพชฌฆาต" ไล่ล่าฆ่าวาฬน้ำเงิน สัตว์ขนาดใหญ่สุดในโลก เป็นอาหารได้ วิธีการเผด็จศึกอย่างโหด 

 

วาฬออร์กา หรือ วาฬเพชฌฆาต  ผู้ล่าจอมเทคนิกที่ล่าสัตว์ทะเลหลากหลายเป็นอาหาร รวมถึงวาฬต่างชนิดพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า  แต่เป็นคำถามมานานว่า จะสามารถล่าวาฬสีน้ำเงิน สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้หรือไม่  ล่าสุด คำถามนี้ได้คำตอบแล้ว รายงานตีพิมพ์ในวารสาร  Marine Mammal Science   ระบุว่านักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยทางทะเล  Cetrec WA ในออสเตรเลีย สามารถบันทึกเหตุการณ์ที่วาฬออร์กา ผนึกกำลังโจมตีวาฬน้ำเงิน ที่อ่าวเบรเมอร์ ห่างราว 60 กม. จากชายฝั่งรัฐออสเตรเลียตะวันตกได้ 3 ครั้ง  การจัดการเหยื่อขนาดใหญ่กว่ามากค่อนข้างโหดทีเดียว วาฬเพชฌฆาตกระโดดบน blowhole หรือรูจมูกบนหลัง ลากลงไปใต้น้ำ ปิดท้ายด้วยการว่ายเข้าไปในปากวาฬยักษ์ เพื่อกินลิ้น อาหารอันโอชะ ก่อนที่เหยื่อจะตาย 


 

 

 

“เราได้บันทึกหลักฐานวาฬเพชฌฆาตฆ่าและกินวาฬสีน้ำเงิน สองครั้งแรกพบห่างกัน 16 วันในปี 2562 ครั้งที่ 3 เมื่อปีที่แล้ว น่าสนใจว่าวาฬน้ำเงินตัวแรกที่พบถูกฆ่า เป็นวาฬโตเต็มวัย”นักวิจัยระบุในรายงาน  

 

 

ครั้งแรก นักวิจัยพบวาฬเพชฌฆาตอย่างน้อย 12 ตัว นำโดยเพศเมีย 8 ตัว กับเพศผู้ 1 ตัว ที่เหลือเป็นวาฬหนุ่มสาวว่ายอยู่ใกล้ๆ  กำลังล่าวาฬน้ำเงินความยาว 18-22 เมตร  เมื่อทีมนักวิจัยไปถึงนั้น พบวาฬสีน้ำเงินสภาพผิวหนังและชั้นไขมันหลุดหายเป็นวงใหญ่ ครีบส่วนใหญ่ถูกกัดขาด  หลังรุมโจมตีไม่หยุดหย่อนร่วม 1 ชม.  วาฬเพศเมีย 3 ตัวพุ่งโจมตีด้านข้างกดให้จมน้ำ อีก 2 ตัวเล่นงานที่หัว ก่อนจบที่วาฬเพชฌฆาตอีกตัว ว่ายเข้าไปในปาก และกินลิ้นของเหยื่อที่อุดมไปด้วยโภชนาการ ต่อมา วาฬออร์การาว 50 ตัวตามมาสมทบ รุมกินซากวาฬน้ำเงินนาน 6 ชม. ทั้งยังมีสัตว์ชนิดอื่น ๆ อาทิ นกจมูกหลอดเท้าเปลือย ร่วม 200 ตัว นกโต้คลื่นกว่า 20 ตัว และนกอัลบาทรอสอย่างน้อย 1 ตัวมารุมกินซาก เป็นเวลาหลายวัน
 

 

ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา พบลูกวาฬน้ำเงินตกเป็นเป้า ฝูงวาฬออร์กา 25 ตัวรุมโจมตีเหยื่อความยาว 12 เมตร  การล่าปิดท้ายด้วยการที่วาฬออร์กาเพศเมียว่ายเข้าไปกินลิ้นวาฬสีน้ำเงินเช่นกัน  ส่วนครั้งสุดท้ายที่บันทึกได้ เป็นวาฬน้ำเงินความยาวเกือบ 14 เมตร ถูกฝูงวาฬออร์กา ไล่ล่าเป็นระยะทาง 24 กม. ราว 90 นาที โดยใช้ยุทธวิธีเดียวกัน คือพุ่งชนซ้ำๆ ผลักดันอีกฝ่ายจมน้ำ  อีกส่วนเล่นงานที่หัวกับลิ้น สุดท้ายซากวาฬน้ำเงินตกเป็นอาหารของวาฬเพชฌฆาต 50 ตัว 

 

ก่อนหน้านี้คาดกันว่า  การโจมตีวาฬสีน้ำเงินหากทำได้ น่าจะต้องอาศัยวาฬที่มีขนาดใหญ่สุด ซึ่งเป็นวาฬเพศผู้ที่อาจเติบโตมีความยาว 9 เมตร แต่ผลศึกษาเดียวกันนี้พบข้อมูลใหม่ว่า การไลล่าฆ่าเหยื่อตัวมหึมา นำโดยวาฬออร์กาเพศเมีย  โดยแรงขับในการหาอาหารเลี้ยงลูก อาจทำให้พวกมันดุร้ายมากขึ้น 

 

 

 

รอเบิร์ต พิตแมน นักนิเวศวิทยาทางทะเล สถาบันสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม มหาวิทยาลัยออริกอน บอกกับ เนชันแนล จีโอกราฟฟิก  กล่าวว่า นี่คืออีเวนต์การล่าเหยื่อใหญ่โตที่สุดในพื้นภิภพ ผู้ล่าบนสุดห่วงโซ่อาหารจัดการกับเหยื่อตัวใหญ่ที่สุด  สำหรับผมในฐานะนักชีววิทยาวาฬและนักสัตววิทยา นี่คือเรื่องมหัศจรรย์ 

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การค้นพบเรื่องนี้มีความสำคัญ เพื่อทำความเข้าใจว่าวาฬเพชฌฆาต มีบทบาทต่อชุมชนทางทะเลอย่างไร และอาจมีผลกระทบกับประชากรวาฬสีน้ำเงินอย่างไรขณะกำลังฟื้นตัวจากการล่าของคน  ประเมินว่า ปัจจุบัน ยังมีวาฬสีน้ำเงินเหลงเหลือราว 1.5 หมื่น-2 หมื่นตัวแต่เชื่อว่าจำนวนสัตว์ชนิดนี้กำลังเพิ่มขึ้น 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ