ข่าว

คืนความเป็นธรรม มส.ตั้ง "พระราชปริยัติสุนทร" นั่งที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติแต่งตั้ง "พระราชปริยัติสุนทร" ที่เคยถูกปลดฟ้าผ่าออกจากเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12

(31 ม.ค.2565) นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. แถลงผลการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ซึ่งเป็นการประชุม ครั้งที่ 3/2565 ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร โดยที่ประชุม มส.มีมติแต่งตั้ง "พระราชปริยัติสุนทร" (อมรภิรักษ์ ปสันโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 (ปราจีนบุรี, นครนายก, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว) และแต่งตั้ง พระธรรมปริยัติโมลี (อาทร อินทปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3 (ลพบุรี, สิงห์บุรี, ชัยนาท, อุทัยธานี) 

 

ทั้งนี้ ในการเสนอแต่งตั้งที่ปรึกษาในแต่ละเขตการปกครองสงฆ์ เจ้าคณะใหญ่ในแต่ละหน จะเป็นผู้พิจารณา นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ มส.... 
 

สำหรับ "พระราชปริยัติสุนทร" เคยตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปลายเดือน ก.ย.2564 หลังจากที่ประชุม มส.มีมติปลดฟ้าผ่า ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมกับได้มีคำสั่งแต่งตั้ง พระราชภาวนาภิธาน (ศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา แทน ซึ่งการปลดครั้งนั้น เป็นการปลดพร้อมกับ พระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินธโร) เจ้าคณะ จ.ปทุมธานี และ พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี (บัวศรี ชุตินธโร) ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม มส.ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการ มส. เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้เสนอที่ประชุม มส.ว่า ควรที่จะแต่งตั้งพระเถระทั้ง 3 รูปดังกล่าว ขึ้นเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค โดยที่ประชุม มส.ก็ได้มีมติให้เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เป็นผู้พิจารณาเสนอ มส.ต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา โพสต์เฟซบุ๊คระบุถึงเรื่องนี้ว่า คติพวกเราต้องรักกัน หลวงพ่อใหญ่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยาราม ท่านทำมานาน เป็นต้นแบบล่าสุดวันนี้ เงียบ ๆ เหมือนฟ้าผ่าถล่มใส่วงคนอาสัตย์แถวทำเนียบรัฐบาล หลวงพ่อสมเด็จใหญ่ ท่านค่อย ๆหาทางออกให้อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรางดงามถือว่ายกย่อง ให้เกียรติ และหักล้างคำเยาะเย้ยถากถาง จากทำเนียบรัฐบาลถึงพุทธมณฑล ที่ราวกับกระชากจีวรกระทืบซ้ำ เหยียดหยันเหยียดหยาม

เวลาสื่อมวลชนถามถากถางเหยียบย่ำซ้ำเติมว่า ถ้าเปิดเผยข้อมูล แฉเบื้องหลังอดีตเจ้าคณะจังหวัด ทั้ง 3 ท่าน จะหนักหนาสาหัสกว่านี้

สุดท้าย ก็เป็นที่ปรึกษาได้ ไม่จริงที่แถลงข่าวออกสื่อว่า ถอดถอนแล้วขาดคุณสมบัติเป็นเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และกาฬสินธุ์ ก็รอมชอม ปรองดองกันเถิด

 

ศ.ดร.อุทิส ระบุว่า ผมแนะนำมานาน พวกเราต้องรักกัน ยืนยันว่า ที่ผมนำเสนอความจริงตลอดท่านถูกยัดเยียดปรักปรำ ใส่ร้ายใส่ความเป็นเรื่องจริง ตามเบาะแสที่ผมเสนอสาธารณะต่อเนื่องดังที่บอก ผมอธิษฐานจิต ภาวนา เอาใจช่วย เมื่อผมมืดแปดด้าน ไม่รู้จะพึ่งใคร ก็ได้แต่กราบทูลบุรพกษัตริย์ อ้อนวอนเทพยดาฟ้าดิน กราบพระรัตนตรัย หลวงพ่อโสธรให้คืนความเป็นธรรม ถวายท่าน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ