ข่าว

มาตรการลดดอกเบี้ยไม่พอ "ตรีนุช" ผุดสถานี "แก้หนี้ครู" ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูหนี้ท่วม ศธ.เข็นสารพัดมาตรการมารองรับ แต่เอาไม่อยู่ แม้ทำความร่วมมือกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูช่วยลดดอกเบี้ยต่างๆ แต่ยังไม่เพียงพอ ล่าสุด "ตรีนุช เทียนทอง" รมว.ศึกษาธิการ มอบสพฐ.จัดตั้งศูนย์แม่ข่ายสถานี "แก้หนี้ครู" ประจำสพท.ทั่วประเทศ

มีความพยายามมาทุกรัฐบาลรวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ ในการแก้ไขปัญหา "หนี้ครู" ทั้งระบบ แต่ยังไม่มีรัฐบาลยุคไหน หรือรัฐมนตรีศึกษาธิการคนไหนสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ล่าสุดมีความคืบหน้าในเรื่องนี้


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผย ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ว่าวันนี้ที่ประชุมได้หารือถึงการแก้ไขปัญหา "หนี้สินครูทั้งระบบ"

 

"เนื่องจากขณะนี้ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จัดตั้งศูนย์แม่ข่ายสถานีแก้หนี้ครูแล้ว"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ ขยายความคำว่าศูนย์แม่ข่ายสถานีแก้หนี้ครูว่า สถานีแก้หนี้ครูจะประจำอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อคอยดูแลปัญหาหนี้ครู และการติดตามข้อมูลต่างๆ ของครูได้ทันท่วงที

 

“โดยเร็วๆ นี้ ดิฉันจะประชุมวางแนวทางแก้ปัญหาหนี้ครูระยะยาวอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้ ศธ.จะทำความร่วมมือกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู และมาตรการลดดอกเบี้ยต่างๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

 

เพราะหนี้ครูส่วนใหญ่มาจากแหล่งเงินกู้สหกรณ์ ดังนั้นปัญหาหนี้ครูจากกลุ่มสหกรณ์จึงมีความหลากหลายและซับซ้อน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ