ข่าว

ผู้ค้าหาดแม่รำพึงทยอยขอรับเงินเยียวยาผลกระทบน้ำมันรั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดระยองตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเล ด้านผู้ค้าร้านอาหาร ห้องอาบน้ำ เรือประมง ทยอยยื่นขอรับเงินเยียวยา ด้านการเก็บกู้คราบน้ำมัน ขณะนี้ไม่พบแล้ว

ความคืบหน้ากรณีน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลใน จ.ระยอง ซึ่งตั้งแต่หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเก็บกู้คราบน้ำมัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และการท่องเที่ยว มีการระดมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และกำลังเจ้าหน้าที่จาก 12 หน่วยงาน รวมกว่า 900 คน เข้าปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองวันนี้ยืนยันว่าไม่พบคราบน้ำมันแล้ว โดยแยกเป็นพื้นที่ดังนี้

(1) โซน A บริเวณกองพันทหารราบที่ 7 ถึงศูนย์วิจัยกรมประมง ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปัจจุบันไม่มีคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเลในพื้นที่ (หน่วยดำเนินการ IRPC)

(2) โซน B บริเวณศูนย์วิจัยกรมประมง ถึง หาดแม่รำพึง ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปัจจุบันไม่มีคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเลในพื้นที่ (หน่วยดำเนินการ สำนักงาน ปภ.จังหวัดระยอง

(3) โซน C บริเวณหาดแม่รำพึง ถึง ลานหินขาว ระยะทาง 2 กิโลเมตร  ปัจจุบันไม่มีคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเลในพื้นที่ (หน่วยดำเนินการ SPRC)

(4) โซน D บริเวณลานหินขาว ถึง เขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปัจจุบันไม่มีคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเลในพื้นที่ (หน่วยดำเนินการ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด)

(5) โซน E 1 บริเวณเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด ยังไม่พบคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเล และโซน E 2 บริเวณเกาะเสม็ด ปัจจุบันไม่มีคราบน้ำมันขึ้นชายฝั่งทะเลในพื้นที่เช่นกัน (หน่วยดำเนินการ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด และ SPRC)

ทั้งนี้ บริษัท SPRC จำกัด (มหาชน) ได้นำบูม จำนวน 5 ปาก เรือจำนวน 10 ลำ เตรียมความพร้อมบริเวณอ่าวเพ ถึงเกาะเสม็ด ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง จะเร่งนำน้ำทะเลไปตรวจสอบคุณภาพน้ำว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตหรือไม่

และในวันนี้ จังหวัดระยอง ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ,  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง , อำเภอเมืองระยอง , องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง และบริษัท สตาร์ ปิโตเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ได้จัดตั้งจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีพบคราบน้ำมันกรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหล ณ บริเวณชายหาดหน้าบ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

ซึ่งตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร เตียงผ้าใบ ห้องอาบน้ำ เรือประมง บริเวณชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ทยอยเดินทางมาร้องเรียน ที่จุดบริการรับเรื่องร้องเรียน โดยมีเจ้าหน้าที่จาก อ.เมืองระยอง อบต.ตะพง และ อบต.เพ มาบริการ

ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้หน่วยงานของรัฐและบริษัทที่เป็นต้นเหตุ จ่ายเงินชดเชยเยียวยาการขาดรายได้  เพราะหลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเหมือนเดิม ทำให้ไม่มีรายได้ไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และในอนาคต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ