ข่าว

"เสมา1" ย้ำ รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อครั้งเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสมา1" ตรีนุช เทียนทอง นำทีม ตรวจเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา สังกัด สช.หลังพบเปิดเรียนแบบ On-site ได้อย่างต่อเนื่อง ย้ำรูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ การมาโรงเรียน เผยขณะนี้มีหลายจังหวัดเปิด On-site ทุกโรงเรียนแล้ว

วันที่ 31 ม.ค.2565 ที่โรงเรียนเพลินพัฒนา กรุงเทพฯ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)หรือ "เสมา1"  พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนเพลินพัฒนา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาตอนปลาย

"เสมา1" ย้ำ รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อครั้งเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา  

 

เป็นโรงเรียนทางเลือก จัดการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ “ก้าวพอดี” เด็กๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาไปตามธรรมชาติแห่งช่วงวัย คือ สนุกในวัยอนุบาล ชวนสืบค้นในวัยประถมศึกษา และท้าทายศักยภาพในวัยมัธยมศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเพลิดเพลินและเติบโตอย่างมีความสุข

 

ทางโรงเรียนมีการเปิดเรียนแบบ On-site ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษา ได้รายงานว่าโรงเรียนได้กำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติ ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยดำเนินการร่วมกับผู้ปกครอง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี จึงทำให้สามารถเปิดเรียนแบบ On-site ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่จะได้นำไปขยายผลกับโรงเรียนอื่นๆต่อไป

"เสมา1" ย้ำ รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อครั้งเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา

 

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ คือ ต้องการให้นักเรียนได้เรียนแบบ On-site ให้มากที่สุด และพยายามดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย 

พร้อมกันนั้นก็ได้ย้ำนโยบายกับผู้บริหารระดับจังหวัดของ ศธ.ให้ประสานกับกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นประธานอย่างใกล้ชิด

"เสมา1" ย้ำ รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อครั้งเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา

 

เพราะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ศธ.ได้เปิดโอกาสให้แต่ละสถานศึกษาสามารถเลือกรูปแบบการจัดการเรียน ใน 5 On เหมาะสมกับบริบทของการแพร่ระบาดในพื้นที่ ได้แก่ On-Site การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน

 

On-Demand การเรียนผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ,On-line การเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต ,On-Hand การเรียนที่บ้านด้วยเอกสาร และ On-Air การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม ใช้สื่อของ DLTV และก็พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ การมาโรงเรียน

 

“ซึ่งล่าสุดทราบว่าขณะนี้สถานศึกษาในหลายจังหวัด ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้เปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ได้แล้ว ในจำนวนนี้มีหลายจังหวัดเปิด On-site ทุกโรงเรียน”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

 

นางสาวตรีนุช กล่าวด้วยว่า ตนได้ย้ำกับทุกโรงเรียนว่า เมื่อมีการเปิดเรียนแบบ On-site แล้วขอให้วางแผนจัดการเรียนการสอน เพื่อชดเชยกับสิ่งที่ผู้เรียนได้ขาดหายไปในช่วงเรียน On-line หรือ ในรูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะการเรียนที่ต้องใช้การฝึกปฏิบัติ หรือ การอภิปรายกลุ่ม

"เสมา1" ย้ำ รูปแบบการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เมื่อครั้งเยี่ยม รร.เพลินพัฒนา

 

"ขณะเดียวกันต้องเฝ้าระวังและมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กๆได้เรียน On-site อย่างปลอดภัย"รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ