ข่าว

รวบ 2 หนุ่มจีนคารับจ้างทำธุรกรรมแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 หนุ่มจีน รับจ้างทำธุรกรรมทางการเงินแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย เสียหายกว่า 2พันล้านบาท ใช้บัญชีม้ารับโอนเงิน

31 ม.ค.2565  พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)    พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว   ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (ผบก.สปพ.) แถลงผลการแลถงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย  คือ นายอี้หรง อายุ 34 ปี สัญชาติจีน และนายปิน  อายุ 20 ปี สัญชาติจีน พร้อมด้วยของกลาง เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 10 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร พร้อมบัตรเอทีเอ็ม  และ ซิมการ์ด ของบุคคลอื่น จำนวน 57 ชุด  โดยจับกุมได้ที่ห้องพักภายใน คอนโดมิเนียมย่าน ย่านรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร
 

รวบ 2 หนุ่มจีนคารับจ้างทำธุรกรรมแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย

 

พล.ต.ต.สมบูรณ์   เปิดเผยว่า ตำรวจ บก.สปพ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ถึงกลุ่มคนร้ายฉ้อโกงออนไลน์ ที่ใช้กลอุบายหลอกลวงประชาชน ชักชวนให้ทำงานทางออนไลน์ โดยอ้างลงทุนร่วมกับแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง ได้รับค่าตอบแทนสูง โดยในช่วงแรกของการลงทุนจะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นจริง  เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินลงทุนจำนวนมากขึ้น กลุ่มคนร้ายจะออกอุบาย ปิดบัญชีหนีเชิดเอาเงินไป ซึ่งมีผู้เสียหายถูกหลอกลวง 1,000 ราย และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท ต่อมาชุดสืบสวนทำการสืบสวนกลุ่มคนร้ายดังกล่าว จนทราบว่ามีกลุ่มหนึ่งในขบวนการซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินของบัญชีต่าง ๆ ที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย ในพื้นที่สน.โคกคราม สน.มีนบุรี สภ.เมืองนนทบุรี สภ.แม่ปิง เชียงใหม่

 

รวบ 2 หนุ่มจีนคารับจ้างทำธุรกรรมแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย

 

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุพักอยู่ในคอนโดฯ ย่านรามอินทรา   จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้น ศาลอาญามีนบุรี และ เข้าตรวจค้นที่ห้องพักดังกล่าวพบ นายอี้หรง และนายปิน ชาวจีนจำนวน 2 คน อยู่อาศัยและทำงานในห้องดังกล่าว ทำหน้าที่ดูแล และจัดการระบบธุรกรรมการเงินของกลุ่มคนร้ายฉ้อโกงออนไลน์ โดยจะใช้บัญชีธนาคารผู้อื่นที่ได้จากการจ้างคนไทยเปิดบัญชี เป็นบัญชีม้าในการรับเงินจากผู้เสียหายที่หลงเชื่อโอนเงินมา แล้วจะโอนต่อเป็นทอด ๆ โดยใช้ระบบอัตโนมัติ หรือ AI ในการโอนเงินภายในเวลาไม่กี่วินาทีโอนเงินเป็นจำนวนมากสลับไป โดยมีคนชื่อ "คริส" ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง สั่งการส่งบัญชีให้โอนเงินที่ได้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีหรืออายัดเงิน และจะมีการโอนเงินที่ได้ไปซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิตอล แล้วส่งต่อไปยังกลุ่มในขบวนการ 

 


 

รวบ 2 หนุ่มจีนคารับจ้างทำธุรกรรมแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย

 

ในการตรวจค้นสามารถตรวจยึดคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทำความผิด จำนวน 4 เครื่อง, โทรศัพท์มือถือที่ใช้ติดต่อสื่อสาร และที่ใช้ทำงานกับระบบโอนเงินอัตโนมัติ จำนวน 10 เครื่อง และสมุดบัญชีธนาคาร ของผู้อื่นที่ได้จากการจ้างเปิดบัญชี จำนวน 57 ชุด ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีจำนวนเงินหมุนเวียนผ่านระบบบัญชีดังกล่าวมากถึงมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยพบหน้าบัญชีมีการโอนเงินที่ได้ทันที 1,400 ล้านบาท ที่เหลือนำไปเล่นลงทุนเงินสกุลดิจิตอลหรือบิทคอยน์

 

รวบ 2 หนุ่มจีนคารับจ้างทำธุรกรรมแก๊ง "โกงออนไลน์" เหยื่อหลงเชื่อนับพันราย

 

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า  เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและทำงานเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินในการรับโอนเงิน และโอนเงินต่อในลักษณะดังกล่าว ได้เงินเดือนละ 30,000 บาท ทำมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปีแล้วก่อนถูกจับกุม แต่ให้การปฏิเสธกรณีที่หลอกลวงผู้อื่นจากวิธีการดังกล่าว 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน , เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสน.โคกคราม ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ทำการสืบสวนขยายผล เพื่อติดตามดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น กับการกระทำความผิดต่อไป

 

 

logoline