ข่าว

"วัคซีนโควิดเด็ก" วันแรกวุ่นเจอประท้วง ด้านสธ.ยันวัคซีนเด็กมีความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิดเด็ก" วันแรกให้เด็กกลุ่มเสี่ยง 7 โรคประจำตัว วุ่นเจอประท้วงความปลอดภัยเอาเด็กเป็นหนูทดลอง ด้านสธ.ยันวัคซีนปลอดภัย ผลข้างเคียงมีเกิดได้แต่ไม่อันตราย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกในการฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีเป็นวันแรก โดยเป็นกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสติดเชื้อและเสียชีวิตสูง ได้แก่ 
1.โรคอ้วน ที่มีภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น 
2.โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งหอบหืดที่มีอาการปานกลางหรือรุนแรง 
3.โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 
4.โรคไตวายเรื้อรัง 
5.โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 
6.โรคเบาหวาน 
7.กลุ่มโรคพันธุกรรม

"วัคซีนโควิดเด็ก" วันแรกวุ่นเจอประท้วง ด้านสธ.ยันวัคซีนเด็กมีความปลอดภัย

รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ซินโดม เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง และเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า 
การฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" ให้กับลูกหลานอายุ 5 - 11 ขวบ ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งหน้าตั้งตารอให้ได้วัคซีนที่ถูกต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยวัคซีนโควิดเด็กไฟเซอร์ มาถึงประเทศไทยแล้วจำนวน 300,000 โดส และจะเข้ามาสัปดาห์ละ 300,000 โดส ต่อเนื่องจนครบจำนวนการสั่งซื้อทั้งหมด 10 ล้านโดสใช้เวลาประมาณ 3 เดือนก็จะครอบคลุมทั้งหมด และจากการหารือผู้บริหารไฟเซอร์ประเทศไทย ระบุว่า จะเพิ่มจำนวนการจัดส่งในแต่ละสัปดาห์ให้มากกว่า 300,000 โดส จากนี้จะมีการแก้ไขสัญญาต่อไป ซึ่งจะทำให้การส่งเร็วขึ้นมาอีก 1 เดือน ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการแพทย์ กรมอนามัย เตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตามสธ.ขอให้ความมั่นใจแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง วัคซีนจัดหามาให้ลูกหลานเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย มีมาตรฐาน วิธีการฉีดก็ผ่านคณะกรรมการวิชาการหลายท่านซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ในเรื่องของการฉีดวัคซีน อาการข้างเคียงอาจจะเกิดขึ้นได้ อาจจะมีบ้างแต่ไม่ใช่สิ่งที่อันตราย ในช่วงแรกขอให้กรมการแพทย์ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ทราบถึงอาการข้างเคียง และการดูแล  หวังว่าประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่สามารถครอบคลุมการฉีดวัคซีนให้กับประชากรทุกช่วงวัย ซึ่งตั้งใจทำและทำให้มากที่สุด หากวันไหนมีวัคซีนไปถึงทารกแรกเกิดได้ก็พร้อมที่จะจัดหามาให้ลูกหลานทุกคนต่อไป เพื่อให้ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติมากที่สุด

"วัคซีนโควิดเด็ก" วันแรกวุ่นเจอประท้วง ด้านสธ.ยันวัคซีนเด็กมีความปลอดภัย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าวัคซีนซิโนแวคได้มายื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนการฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" ให้กับเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ซึ่งเด็ก 3 ขวบส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้านพ่อแม่ต้องออกไปทำงาน พี่น้องออกไปเรียนหนังสือมีโอกาสที่จะรับเชื้อจากข้างนอกเข้ามาติดได้ ยิ่งมีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ดังนั้น หากสามารถฉีดวัคซีนให้กับเด็กทุกกลุ่มวัยนี้ได้ก็จะเท่ากับเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มาก และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคในเด็กได้ หากได้รับการขึ้นทะเบียนให้ฉีดในเด็กแล้ว 


สำหรับบรรยากาศการฉีด "วัคซีนโควิดเด็ก" บริเวณด้านข้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โรงพยาบาลเด็ก พบประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันมาถือป้าย พร้อมตะโกน กรณีมีการฉีดวัคซีนป้งกันโรคโควิด 19 ให้กลุ่มเด็กว่าเป็นการเอาเด็กเป็นหนูทดลอง ทั้งที่วัคซีนไม่สามารถป้องกันโรคได้ แถมยังมีผลข้างเคียง ประชาชนไม่มีเสรีภาพในการฉีดวัคซีน  และมีการเข้าไปพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกมาฉีดด้วย

logoline