ข่าว

สกลธี มอง "เลือกตั้งซ่อม" พปชร. คะแนนหายน่าตกใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและอดีตแกนนำ กปปส. สกลธี ภัททิยกุล มอง "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร" พลังประชารัฐ คะแนนหายน่าตกใจ ส่วนเพื่อไทย คะแนนนิยมเท่าเดิม ไม่ถึงกับแลนด์สไลด์

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตแกนนำ กปปส. ที่เพิ่งลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ วิเคราะห์ผลคะแนน"เลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร" โดยระบุว่า เห็นหลายคนออกมาวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ว่า ความนิยมของพลเอกประยุทธ์ ถึงจุดตกต่ำเพราะคะแนนรวมของฝั่งที่ไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์มากกว่าแบบมีนัยยะบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อไม่ไหวบ้าง ตนขออนุญาตเห็นแตกต่างและจะวิเคราะห์ให้ฟัง

 

ถ้าย้อนกลับไปดูผลการ "เลือกตั้งใหญ่"เมื่อปี 2562 นับเฉพาะ 4 พรรคใหญ่ คือ ปชป. พปชร. อนาคตใหม่ (ก้าวไกลขณะนี้) และ เพื่อไทย ก็จะพบว่าถึงแม้ ส.ส. จะเป็นของ พปชร. แต่คะแนนรวมของ ปชป. + พปชร. ก็น้อยกว่าคะแนนของ พท. + อนค. อยู่หลายพันคะแนนอยู่แล้วโดยที่ผู้ออกมาใช้สิทธิ ณ วันนั้นตัวเลขกลม ๆ อยู่ที่ประมาณ 74%

 

ทีนี้กลับมาดูเมื่อวานตัวเลขผู้ใช้สิทธิอยู่ที่ 52% น้อยกว่าการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 ถึง 22% ซึ่งตีเป็นจำนวนคนได้ประมาณ 39,000 คนกลม ๆ ที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิเท่าปี 2562

 

ตัวเลขดังกล่าวบอกอะไรเราได้  แน่นอนว่า นักเลือกตั้งทั้งหลายจะทราบดี
ว่าความสำคัญของการเลือกตั้งซ่อมกับการเลือกตั้งทั่วไปความคึกคักและตื่นตัวของผู้ออกไปใช้สิทธิแตกต่างกันอยู่แล้วโดยเฉพาะสนามกรุงเทพมหานคร ย่อมแตกต่างจากจังหวัดอื่น

 

ดังนั้นคะแนนที่เรียกว่าคะแนนจัดตั้งจึงมีผลอย่างยิ่งโดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่มีความผสมผสานกันระหว่างกลุ่มบ้านรั้วบ้านหลังและชุมชนในปริมาณที่เท่า ๆ กันแบบเช่นเขตเลือกตั้งนี้ คะแนนในกลุ่มที่จัดตั้งมักจะออกไปใช้สิทธิแน่นอนส่วนกลุ่มที่เป็นบ้านรั้วบ้านหลังเนื่องด้วยอาจจะเห็นเป็นแค่การเลือกตั้งซ่อมหรืออาจจะมีความเบื่อหน่ายทางการเมืองก็เลยไม่ออกไปเลือกตั้ง รวมถึงการไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า
 

ลองมาดูคะแนนเมื่อวาน ไทยภักดี + กล้า + พปชร. ได้คะแนนน้อยกว่า พท. + กก. ประมาณ 15,000 คะแนนกลม ๆ ซึ่ง trend ก็ไม่ได้แตกต่างไปมากจากการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562  โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ได้ออกมาใช้สิทธิเท่าปี 2562 ถึง 39,000 คน ดังนั้นการจะบอกว่าความนิยมของพลเอกประยุทธ์ตกต่ำมาก ก็ดูจะไม่เป็นธรรมเท่าไหร่

 

ถ้าถามส่วนตัวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนอะไรได้บ้าง ตนบอกเลยว่า พท. คะแนนนิยมในเขตนี้คงที่แทบไม่ได้มีความแตกต่างไปจากเดิมแต่ความนิยมของ พลังประชารัฐลดลงอย่างน่าตกใจ เพราะคะแนนหายไปจากการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 ถึงประมาณ 27,000 คะแนน ซึ่งเหตุผลเป็นเพราะอะไร ก็คงไม่ต้องพูดถึงเพราะคนในพื้นที่ก็รู้ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้สมัคร หรือ สาเหตุของการที่ทำให้เราต้องกลับมาเลือกตั้งใหม่หรืออาจจะเป็นปัญหาใน พปชร. เองก็ตาม

 

แต่จุดที่ต้องระวังก็คือ 39,000 คะแนนที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิในคราวนี้ ซึ่งตนมองว่าส่วนใหญ่เคยเลือก พปชร. เยอะมาก  อาจจะไม่กลับมาทางฝั่งของ พปชร. อีกถ้าไม่เร่งปรับหรือทำอะไรซักอย่าง ผลการเลือกตั้งใหญ่ข้างหน้าในอนาคตในเขตนี้ก็คงไม่แตกต่างไปจากนี้ แถมยังอาจจะลามไปทั่วทั้ง กทม. พร้อม ยินดีกับนายสุรชาติ แต่ยังเชื่อว่า พท.ยังไม่ landslide และพรรคก้าวไกลยังน่ากลัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ