ข่าว

"กรมการแพทย์แผนไทย" จับมือ จ.พัทลุง รวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมการแพทย์แผนไทย" จับมือ จ.พัทลุง จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด ชู พัทลุง แหล่งศูนย์รวมองค์ความรู้ การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและแหล่งปลูก "กัญชา" ที่สำคัญของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

              วันนี้(ที่ 28) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พัฒนาการ พัทลุง  อ.เมืองพัทลุง  นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือก พร้อมด้วย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 นายแพทย์ดุษฎี คงตระกูลทรัพย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง  และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข  ร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์แผนไทยจังหวัดพัทลุง ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ของแพทย์แผนไทยในจังหวัดชุมพร เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้ความรู้กับประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงและประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVIDหรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ของจังหวัดพัทลุง  โดยมี  ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)  และ  นพ.จรุง  บุญกาญจน์  ผอ.โรงพยาบาลพัทลุง  และคณะ  เข้าร่วมด้วย  โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยฯได้ชู จ.พัทลุงเป็น แหล่งศูนย์รวมองค์ความรู้ การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและแหล่งปลูกกัญชาที่สำคัญของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

         ทั้งนี้   เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย จ.พัทลุง ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชน ที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19  ซึ่งผู้ป่วยในระยะนี้ส่วนใหญ่จะมีไข้ ตัวร้อน อ่อนล้า อ่อนเพลีย ปวดตามข้อหรือกล้ามเนื้อ อารมณ์เปลี่ยนแปลง มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ วิตก เป็นต้น สำหรับยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ได้แก่ ยาสมุนไพรฟ้าทมลายโจร  สรรพคุณ ลดไข้ ต้านการอักเสบยาห้าราก สรรพคุณ ถอนพิษไข้ ยาประสะจันทน์แดง สรรพคุณลดไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ ยาจันทน์ลีลา สรรพคุณ แก้ไข้ ปวดหัว ตัวร้อน ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียนอาเจียน ลมปลายไข้ ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อมยาอมมะแว้ง และตรีผลา สรรพคุณ แก้ไอ ขับเสมหะ ยาชิง สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด และ ตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ได้แก่ ตำรับน้ำมันกัญชา สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ดำรับแก้ลมแก้เส้น สรรพคุณ แก้อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บแน่นหน้าอก ปวดจุกท้อง และตำรับสุขไสยาสน์ สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับอาการอารมณ์เปลี่ยนแปลง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า เป็นต้น 

 

"กรมการแพทย์แผนไทย" จับมือ  จ.พัทลุง รวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด

         ทางด้าน  ดร.นาที ฯ กล่าวว่า  จ.พัทลุงเป็นต้นแบบของแพทย์แผนไทย  ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่ผ่านมานั้น  ได้ร่วมกับเจ้าอาวาสวัดบ้านสวน  อ.ควนขนุน นำพืชสมุนไพรมาต้มยาแล้วแจกให้พี่น้องประชาชนที่มีความเชื่อมั่นในยาสมุนไพรของแพทย์แผนไทย  ถึงแม้ว่าแพทยสภายังไม่รองรับของสมุนไพร  แต่เราก็ร่วมกันทำในหมู่พี่น้องประชาชนที่เชื่อในเรื่องสุมนไพร  ซึ่งตนเองมีความเชื่อมั่นในแพทย์แผนไทยเพราะตนโตมาจากแพทย์แผนไทยของ  อ.บางแก้ว  เมื่อตนเองได้เข้าไปอยู่ในคณะกรรมาธิการสาธารณสุขก็ได้เดินหน้าผลักดันการขับเคลื่อนของแพทย์แผนไทยมาโดยตลอด  วันนี้ถือว่าจังหวัดพัทลุงประสบความสำเร็จในด้านการแพทย์แผนไทยแล้ว ตนมั่นใจว่าองค์ความรู้เหล่านี้หากเราไม่ได้นำมาใช้  นำมาปฏิบัติ  ไม่ได้รับการต่อยอด  มันเป็นเรื่องที่ยากมากต่อการขับเคลื่อนด้านการแพทย์แผนไทย

 

"กรมการแพทย์แผนไทย" จับมือ  จ.พัทลุง รวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ