ข่าว

ผู้ป่วย "เบาหวาน" ไม่ควรกินผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลทุกชนิด จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อข้องใจ ผู้ที่เป็นโรค "เบาหวาน" ควรหลีกเลี่ยง ผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลทุกชนิดจริงหรือ?

ตามที่มีการกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ถึงประเด็น ผู้ที่เป็นโรค "เบาหวาน" ควรหลีกเลี่ยง ผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลทุกชนิดทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน
 

กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับ ปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ผู้ที่เป็นโรค "เบาหวาน" ควรหลีกเลี่ยง ผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลเกินกว่า 20% ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่มีแหล่งอ้างอิงของข้อมูลที่ปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ และไม่จำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงทุกชนิด

 

เนื่องจากการรับประทานของแต่ละคน ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ควรจะเน้นที่กระจายคาร์โบไฮเดรตต่อวันและเรื่องของการคุมสัดส่วนในการรับประทานมากกว่า เช่น ควรรับประทานผลไม้ 1 ส่วนต่อมื้อ 2-3 มื้อต่อวันให้หลีกเลี่ยง โดยจะอ้างอิงจากค่า glycemic index(GI) ถ้ามีค่าGl สูงกว่า 70 ก็จะไม่แนะนำให้รับประทาน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร  0-2590-6000

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผู้ป่วย "เบาหวาน" ไม่จำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงทุกชนิด ควรรับประทานผลไม้ 1 ส่วนต่อมื้อ 2-3 มื้อต่อวันให้หลีกเลี่ยง โดยจะอ้างอิงจากค่า glycemic index(GI) ถ้ามีค่าGl สูงกว่า 70 ก็จะไม่แนะนำให้รับประทาน

ผู้ป่วย "เบาหวาน" ไม่ควรกินผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลทุกชนิด จริงหรือ?

 

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ