ข่าว

ปะทะคารม ปมส่ง "แรงงาน" ไทยไป "ซาอุดีอาระเบีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว."แรงงาน" ฉะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจฯคิดไม่สมกับจบเศรษฐศาสตร์ หลังวิจารณ์ ส่งแรงงานไทยไป "ซาอุดีอาระเบีย"

 

นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงที่ถูก ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล วิจารณ์การส่งแรงงานไปซาอุดีอาระเบีย สะท้อนว่าไทยกำลังวิกฤติสมองไหลว่าการส่งออกแรงงานไปประเทศซาอุฯ เป็นทางเลือกหนึ่งของในการประกอบอาชีพของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน  รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาการว่างงาน ส่งเสริมการมีงานทำ ให้มีทางเลือกของพี่น้องประชาชนคนไทยการออกไปทำงานต่างประเทศ ไม่เพียงแค่ส่งเงินกลับมา แต่เป็นการนำวิทยาการ ทักษะฝีมือ ในเทคโนโลยีใหม่ๆกลับมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศด้วย
การบริหารประเทศ เราควรมองในภาพใหญ่ว่าจิ๊กซอว์แต่ละตัวต่อกันอย่างไร

 

ปะทะคารม ปมส่ง "แรงงาน" ไทยไป "ซาอุดีอาระเบีย"

ก่อนหน้านี้ ศิริกัญญา ตันสกุล ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลระบุว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าตรงที่ภาครัฐเองยังคิดว่าเราจำเป็นต้องส่งแรงงานไปต่างชาติเพื่อให้ชีวิตเขาดีขึ้น แต่เราไม่สามารถหางานที่ดี เพื่อให้เขามีชีวิตที่ดีในประเทศได้ และถ้าเราไม่ได้ทำให้ประเทศไทยเป็นตลาดแรงงานที่ดีที่ทำให้คนอยากทำงานและอาศัยต่อ มันจะเกิดการสมองไหล คนที่เรียนมาระดับหนึ่งแล้วรู้สึกว่าไม่มีตลาด ไม่มีงาน ไม่มีอนาคต ซึ่งคนเหล่านี้ไม่ได้อยากออกไปทำงานเป็นแรงงานในซาอุดีอาระเบีย แต่เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นที่อยากออกไปตามหาความฝันของตัวเอง
แม้เป็นสิทธิของแรงงานเองที่จะตัดสินเลือกไปทำงานอยู่ต่างประเทศเพราะค่าแรงที่แพงกว่า แต่การไปทำงานต่างประเทศก็มีข้อเสียหลายอย่าง โดยเฉพาะการดูแลสิทธิแรงงาน ถึงว่าในประเทศไทยเองจะไม่ได้มีการคุ้มครองแรงงานที่ดีมากนัก แต่อย่างน้อยแรงงานยังสามารถต่อรองกับนายจ้างได้

 

ปะทะคารม ปมส่ง "แรงงาน" ไทยไป "ซาอุดีอาระเบีย"

การส่งเงินกลับมาประเทศ แค่ 1.3% ของ GDP เป็นสัดส่วนที่ไม่สูงเท่ากับหลายประเทศเช่น ฟิลลิปปินส์ และหากเราต้องพึ่งพาเงินที่ส่งมาจากแรงงานในต่างประเทศก็เหมือนการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศที่รับแรงงานไปทำงาน ถ้าเศรษฐกิจประเทศนั้นมีวิกฤต เศรษฐกิจในประเทศไทยก็จะวิกฤตไปด้วย เหมือนที่เราเคยเจอบทเรียนจากการพึ่งพาเงินจากการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจในประเทศเปราะบาง โจทย์คือต้องทำให้เศรษฐกิจในประเทศแข็งแรง มีตลาดแรงงานที่เหมาะสมในกับแรงงานในประเทศก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ