ข่าว

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผีจ้างหนัง" เรื่องราวที่เคยเป็นข่าวโด่งดังมานานหลายสิบปี ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าคำชะโนด เจ้าของเรื่องราวนี้ ยังคงยืนหยัดทำธุรกิจ หนังกลางแปลง

เมื่อวานนี้ ( 29 ม.ค.65) ที่ ลานบวงสรวงหน้าเกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ดินแดนพญานาคราช บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายธงชัย แสงชัย หรือเฮียเบิ้ม อายุ 71 ปี เจ้าของแจ่มจันทร์ภาพยนตร์ ได้จัดพิธีบวงสรวงพ่อปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา เนื่องเป็นวันครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง ได้มีการตั้งโต๊ะหมู่บูชา ประกอบด้วย พานบายศรี ผลไม้ 9 อย่าง และการรำบวงสรวงพ่อปู่แม่ย่า

 

บรรยากาศ มีประชาชนเดินทางเข้ามาสักการะมากเป็นพิเศษ เนื่องจากทราบว่ามีพิธีบวงสรวงครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง บางส่วนเดินทางไปสักการะบูชาที่ศาลเก่าด้านหลังคำชะโนด ที่ติดกับบริเวณที่ระบุว่า รถหนังเร่ขับเข้าไปฉายหนังกลางแปลงในป่าคำชะโนด

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65

นายธงชัยฯ หรือเฮียเบิ้ม เจ้าของแจ่มจันทร์ภาพยนตร์ เปิดเผยว่า วันครบรอบ 33 ปี ตำนานผีจ้างหนัง  ได้ทำการจัดพิธีถวายบายศรี นางรำ 13 คน จัดโรงทาน และฉายภาพยนตร์ 9 คืน ผีจ้างเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2532 เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนรู้จักและเป็นตำนานคู่คำชะโนด ปกติจัดบวงสรวงทุกปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ค่าว่าจ้างในครั้งนั้น เป็นเงิน 4,000 บาท มัดจำไว้ 500 บาท ถึงวันจ่ายอีก 3,500 บาท ซึ่งเงินที่จ่ายเป็นเงินจริงทุกบาททุกสตางค์ โดยเข้าไปฉายข้างในคำชะโนด

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65

 

 

สมัยก่อนแถวนี้มีแต่ป่า คนสมัยนั้นเรียกว่าเมืองบังบด ซึ่งสามารถเนรมิตหรือบังบดให้เราเข้าไปฉายหนัง โดยสันนิษฐานว่าวันที่ 29 มกราคม เป็นวันปีใหม่ของเมืองบาดาล ตามความเชื่อพญานาคได้ยืมร่าง นายจำปา คำแก้ว ชาวบ้านวังทอง เข้าไปหาผมในเมืองอุดรธานี เพื่อจ้างหนังเร่ หรือหนังกลางแปลงเข้ามาฉายที่ป่าคำชะโนด จำนวน 4 เรื่อง แต่มีข้อแม้ว่าต้องฉายจบแค่ตี 4 ของวันใหม่ และให้ออกจากหมู่บ้านก่อนฟ้าสาง โดยห้ามหันหลังกลับมามอง นั่นคือเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65

หลังจากนั้นก็ยังดำเนินกิจการเรื่อยมา หลังจากเกาะคำชะโนดมีผู้คนศรัทธามากขึ้น ก็ได้ยึดพื้นที่ข้างเกาะคำชะโนด บริการฉายหนังถวายพ่อปู่แม่ย่าให้กับผู้ที่ศรัทธา ไม่ได้ออกหน่วยไปฉายที่ไหนนอกจากที่นี่ ช่วงโควิดระบาดก็ห่างไปบ้าง แต่ตอนนี้ฉายถวายทุกวัน

 

เฮียเบิ้ม เปิดเผยอีกว่า ระหว่างที่ฉายหนังอยู่ที่นี่ ก็มีเรื่องลึกลับเกิดขึ้นอยู่บ้าง บางครั้งท่านก็ส่งบริวารมาเป็นงู บางวันเวลา 4 ทุ่ม ก็มาในรูปแบบผู้หญิงผู้ชายนุ่งขาวห่มขาวประมาณ 4 – 5 คน มานั่งดูหนังประมาณ 30 นาที ก็หายวับไปเลย บางครั้งถ่ายรูปหน้าจอหนังก็เห็นเป็นจุดแดงๆ เหตุการณ์ที่ว่าเกิดขึ้นประมาณ 4 – 5 เดือนมาแล้ว แต่จากการสอบถามลูกน้องทราบว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65


 

เจ้าภาพบางงาน ที่มานั่งดูหนังด้วย ก็เล่าว่า เหมารถทัวร์มาดูหนังกันประมาณ 40 คน ระหว่างดูหนังก็เห็นคล้ายงูเลื้อยผ่านหน้าไป ตนเองก็บอกว่าคงเป็นบริวารของปู่ บริวารท่านเยอะ ดีแล้วที่เห็น ปกติท่านไม่ค่อยให้ใครเห็น ส่วนผู้คนที่มาจ้างฉายหนังถวายปู่ ช่วงนี้ก็เป็นผู้ที่ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่มีการบนบานไว้ หรือแม้แต่ผู้ที่ค้าขายได้ตามเป้า บางคนมีโชคมีลาภก็มาจ้างถวายท่าน เคยมีคนดวงเฮงถูกลอตเตอรี่มากสุด 12 ล้าน ที่เคยมาจ้างฉายหนัง นอกนั้นคนที่ถูก 1 ล้าน 2 ล้าน ก็มาจ้างบ้าง ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65 ซึ่งรถที่ฉายหนังทุกวันนี้ คือรถที่ขับมาฉายหนังในวันนั้น เป็นรถในตำนาน เคยมีคนมาขอซื้อต่อในราคาหลักล้าน แต่ก็ขายให้ไม่ได้ ตนตอบกลับไปว่ารถได้กลายเป็นสมบัติของปู่ไปแล้ว และทำให้ผมได้มีอาชีพอยู่ดีกินดีทุกวันนี้ ก็เพราะบารมีขององค์ปู่ย่า เคยมีคนมาว่าจ้างให้ไปฉายที่อื่นเราก็ไม่ไป ให้เท่าไหร่ก็ไม่ไป ผมไม่เคลื่อนย้าย รถคันนี้ทะเบียน 82 – 3457 อุดรธานี ยังคงขับได้ปกติ เรารักษาดี เครื่องไม่เคยเปลี่ยน รถคันนี้อายุประมาณ 40 ปีแล้ว และตั้งใจจะเป็นลูกหลานปู่อยู่ที่นี่ต่อไป

 

นายไพบูลย์ สมหานึก อายุ 51 ปี พนักงานฉายหนังแจ่มจันทร์ภาพยนตร์ บอกว่า ทำหน้าที่ฉายหนังมานาน 20 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยหนังล้อมผ้า 3 เรื่อง 10 บาท แต่ยังไม่ได้อยู่ด้วยขณะเกิดเหตุผีจ้างหนัง เพราะเพิ่งมาสมัครทีหลัง ครั้งแรกที่มาประจำที่นี่ฉายหนังก็รู้สึกกลัว ก็ยกมือไหว้ขอปู่ว่า ขอมาอยู่ด้วยขอมาทำงานที่นี่ เรื่องประหลาดที่เคยเห็นก็มีงูตัวใหญ่ลื้อยผ่านมาบริเวณฉายหนัง 1 – 2 ตัว บางครั้งก็มีงูเลื้อยขึ้นมาบนรถฉายหนัง แรกๆก็กลัว พอนานไปก็รู้สึกชินแล้ว คิดว่าจะทำงานนี้ไปเรื่อยๆ เพราะรักในอาชีพนี้ สมัยเด็กก็ไปกับน้าเวลาไปทำงานฉายหนังรถเร่ ส่วนตัวไม่ชอบเสี่ยงโชค แต่ทะเบียนรถคันนี้ออกรางวัลบ่อยมาก 

ตามเลขรถ "ผีจ้างหนัง" ครบรอบ 33 ปี หนังกลางแปลงป่าคำชะโนด เลขเด็ด 1/2/65

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ