ข่าว

"สะพานถล่ม" ในสหรัฐฯ วันเดียวกับ ปธน.โจ ไบเดน ประกาศงบซ่อมสะพาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุการณ์ "สะพานถล่ม" เช้าวันศุกร์ที่ 28 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ แต่เนื่องด้วยสภาพอากาศที่รุนแรง ทำให้หลายคนงดเดินทางออกจากบ้านจึงทำให้ไม่มีผู้บาดเจ็บมากกว่านี้

เกิดเหตุสะพานถล่มในเวลาประมาณ 6.30 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่นที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ประเทศสหรัฐฯ ตรงกับเวลาช่วงหัวค่ำของประเทศไทยมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 10 ราย หนึ่งในนั้นคือผู้ที่ตั้งใจจะไปช่วยผู้บาดเจ็บก่อนหน้าแล้ว ถูกหามส่งโรงพยาบาลทั้งหมด 3 ราย แต่โชคที่ที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง สื่อต่างประเทศรายงาน

 

"สะพานถล่ม" ในสหรัฐฯ วันเดียวกับ ปธน.โจ ไบเดน ประกาศงบซ่อมสะพาน

ระหว่างการถล่มได้มีรถบัสคันใหญ่ 1 คัน และ รถยนต์อีก 5 คันซึ่งกำลังข้ามสะพานนั้นอยู่ จากที่ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามความรู้สึกคนขับรถบัส หลังจากช่วยออกมาได้นั้น คนขับรถบัสกล่าวว่า "ผมรู้สึกได้เลยว่าขณะขับรถอยู่ สะพานมันสั่นสะเทือน และ เด้งอย่างน่าประหลาดใจ"

 

การถล่มครั้งนี้เกิดขึ้นภายในวันเดียวกับที่ "ประธานาธิบดี โจ ไบเดน" กำลังเดินทางไปเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อประกาศกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของพรรค ซึ่งจะให้เงิน 1.63 พันล้านดอลลาร์สำหรับการซ่อมสะพานในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยโครงการนี้จะมอบเงินทั้งหมด 27 พันล้านดอลลาร์สำหรับการฟื้นฟูโครงสร้างสะพานทั่วประเทศ

 

"สะพานถล่ม" ในสหรัฐฯ วันเดียวกับ ปธน.โจ ไบเดน ประกาศงบซ่อมสะพาน

 

ดร.โอซามา อาบูดาเยห์ ประธานแผนกวิศวกรรมโยธาและการก่อสร้างของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มิชิแกน กล่าวว่า สะพานนี้สามารถเห็นได้ว่าไม่แข็งแรงได้ด้วยตาเปล่า มากไปกว่านั้น สะพานนี้ถูกจัดว่าเสื่อมประสิทธิภาพตั้งแต่ในปี 2554 และ 2562 แต่ไม่มีการให้คะแนนในช่วงแปดปีระหว่างนั้น 

 

เขาอธิบายว่าสะพานในสภาพดังกล่าวไม่สามารถรับน้ำหนักที่ออกแบบไว้ได้อีกต่อไป เมื่อรวมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรงตามฤดูกาล เช่น การที่สะพานต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากหิมะนั้นควรมีการดำเนินการเพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ข้ามสะพานอันตรายดังกล่าว

 

 "เหตุการณ์นี้เป็นความล้มเหลวที่ควรได้รับการคาดการณ์เพื่อการป้องกันล่วงหน้าหรือ เพื่อไม่ให้ใครได้รับบาดเจ็บ…แต่กลายเป็นว่า แม้จะได้รับการคาดการณ์ แต่เขาไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย จึงถือเป็นความละเลยจริง ๆ"  ดร.โอซามา อาบูดาเยห์ กล่าว

 

จอห์น เฟตเตอร์แมน ผู้ว่ารัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า

 "การล่มสลายของสะพานนี้เป็นเครื่องยืนยันล่าสุด ว่า โครงสร้างพื้นฐานในรัฐของเรากำลังหมดสภาพลง เราจึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานที่ประธานาธิบดีไบเดนประกาศล่าสุด มาใช้สร้างถนนและสะพานใหม่ แก้ไขผิดพลาดที่เราละเลยกันไป" 

 

 

ที่มาข้อมูล :

https://www.woodtv.com/news/michigan/civil-engineers-mdot-inspectors-react-to-pittsburgh-bridge-collapse/

https://abcnews.go.com/US/bridge-collapses-pittsburgh-injuries-reported/story?id=82531541&cid=social_twitter_abcn&fbclid=IwAR27gXtp4QlTO3Z4WbIlW9wfNax7PKRdTvCo9nvew36VQChok8NwGOzxaIc

 

ที่มารูปภาพ :
Twittier : Pittsburgh Public Safety, Allegheny Co. Exec.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ