ข่าว

กรมอุทยานฯ มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อเสือกัด สั่งห้ามเข้าป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นครอบครัวชาวกะเหรี่ยงที่ถูกเสือกัดในเขต อช.เขาแหลม พร้อมสั่งชาวบ้านงดเข้าป่า ถ้าจำเป็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยถึงกรณีมีเสือโคร่งทำร้ายชาวบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส เมื่อวานนี้ (28 มกราคม 2565) ว่า ผู้บาดเจ็บคือ นายหวาน ไม่นามสกุล อายุ 46 ปี เป็นชาวกะเหรี่ยง อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เข้าไปเลี้ยงควายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

โดย นายหวาน เล่าว่า ขณะกำลังจะนำควายกลับเข้าหมู่บ้านปิล๊อกคี่ พบเห็นเสือโคร่ง 3 ตัว และเสือเข้ามาทำร้าย ตนเองจึงต่อสู้และหนีขึ้นต้นไม้  ทำให้รอดตาย ส่วนหมาที่เข้าป่าไปด้วยได้ตายไป 2 ตัว  จากนั้นเมื่อเสือโคร่งเข้าป่าไปจึงเดินและขี่ควายกลับออกมาเจอเพื่อนบ้าน  และขอความช่วยเหลือให้นำมายังหมู่บ้าน  

กรมอุทยานฯ มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อเสือกัด สั่งห้ามเข้าป่า

ทั้งนี้ที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กิโลเมตร ผู้บาดเจ็บมีบาดแผลประมาณ 20 แห่ง ทั้งบริเวณลำคอ มือ แขน ขา ใบหน้า  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงให้การช่วยเหลือนำตัว นายหวาน ส่งโรงพยาบาลทองผาภูมิ เพื่อทำการรักษา 

นอกจากนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้เป็นผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้บาดเจ็บเบื้องต้นจำนวน 10,000 บาท  พร้อมสั่งห้ามชาวบ้านเข้าไปบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  โดยหากมีเหตุจำเป็นต้องขออนุญาตกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติให้ทราบก่อนทุกครั้ง จะได้จัดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าไปในป่าด้วย  เพื่อดูแลและเฝ้าระวังความปลอดภัย

กรมอุทยานฯ มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อเสือกัด สั่งห้ามเข้าป่า

ขณะเดียวกัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้เตรียมจัดประชุมแนวทางความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งในพื้นที่ป่าตะวันตกตอนใต้ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานภาพการแพร่กระจาย ถิ่นที่อยู่อาศัยสำคัญและปัจจัยคุกคามของประชากรเสือโคร่งในพื้นที่ป่าตะวันตกตอนใต้ และระดมความคิดเห็น แนวทางการดำเนินงานและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการป้องกันการอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งในพื้นที่ป่าตะวันตกตอนใต้และพื้นที่คุ้มครองใกล้เคียง พร้อมทั้งติดตามข้อมูลประชากรเสือโคร่งในพื้นที่ป่าตะวันตกตอนใต้ โดยกำหนดจัดประชุมในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จะถึงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ