ข่าว

"ATK" เรื่องหลอกลวง อาจารย์เจษฏ์ ซัดกลุ่มแอนตี้วัคซีนอย่าสร้างข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ATK" เป็นเรื่องหลอกลวงมีการเช็ตผลบวก ผลลบ อาจารย์เจษฏ์ซัดกลุ่มแอนตี้วัคซีนหยุดสร้างข่าวปลอม ระบุATKที่แชร์ไม่ได้ใช้ตรวจในคนไข้

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับการทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการใช้ "ATK" และบอกว่าชุดตรวจ "ATK" เป็นเรื่องหลอกลวง ไม่สามารถระบุการติดเชื้อได้ โดยอาจารย์เจษฏ์ ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นข่าวปลอม 


ข่าวปลอมโควิด มาใหม่ล่าสุดครับ ! ..  มีการโพสต์ว่า ชุดทดสอบโรคโควิดด้วยการตรวจแอนติเจน หรือชุดตรวจ "ATK" นั้น เป็นเรื่องหลอกลวง !?
เพราะมีการกำหนดไว้แล้วว่า ชุดไหนจะให้ตรวจออกมาแล้วได้ผลเป็นบวก หรือชุดไหนตรวจออกมาแล้วได้ผลเป็นลบ !? พร้อมทั้งมีการถ่ายรูปและคลิปวีดีโอเป็นหลักฐาน ว่าพอทดสอบแล้ว โดยสารต่างๆ ได้ผลเป็นบวก/ลบ ตามที่เขียนหน้าซองไว้จริงๆ
มั่วนะครับ !! ชุด "ATK"ที่เอามาเล่นกันตามในโพสต์นั้น จริงๆมันเป็นชุด control สำหรับเป็น "ชุดควบคุม" ให้ผู้เชี่ยวชาญควบคุมคุณภาพในการตรวจโควิด .. หน้าซองก็เขียนอยู่ว่าเป็น positive control test และ negative control test 
นับวัน พวกแอนตี้วัคซีน พวกทฤษฎีสมคบคิด พวกนี้ยิ่ง make ข่าวปลอมมั่วๆ กันเข้าไปใหญ่ ..อย่าไปหลงเชื่อกันนะครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://factcheck.afp.com/positive-and-negative-control...

อาจารย์เจษฏ์ ระบะเพิ่มเติมว่า มีการเผยแพร่รูปชุดตรวจ "ATK" Covid-19 ที่อ้างว่า ผลการตรวจเมื่อออกมานั้น ได้ถูกกำหนดไว้แล้วว่าจะเป็นบวกหรือเป็นลบ ... เรื่องนี้เป็นข่าวปลอมนะ  เพราะชุดตรวจที่เอามาอ้างนั้น มีเอาไว้สำหรับควบคุมคุณภาพ (quality control) ไม่ได้เอาไว้ตรวจคนไข้

ภาพทำนองนี้ มีการเผยแพร่มาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ปี  2021 แสดงภาพ package ชุดตรวจแอนติเจนของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ซองนึงจะเขียนว่า "Positive Control Swab" และอีกซองเขียนว่า  "Negative Control Swab" พร้อมกับอ้างว่า มันเป็นผลการตรวจที่จัดเตรียมไว้ให้แล้วสำหรับแต่ละคน
แต่ข้อกล่าวอ้างนี้เป็น เท็จ ! 
สำนักข่าว AFP ตรวจสอบแล้วพบว่า ชุดตรวจพิเศษพวกนี้ จริงๆ แล้วมีเอาไว้สำหรับใช้ควบคุมคุณภาพ ไม่ใช่เอาไว้ตรวจคนไข้ 

"ATK" เรื่องหลอกลวง อาจารย์เจษฏ์ ซัดกลุ่มแอนตี้วัคซีนอย่าสร้างข่าวปลอม

เอกสารคู่มือของชุดตรวจ "ATK" ระบุไว้ชัดเจนว่า ชุดตรวจพวกนี้ ผู้ผลิตได้ใส่ชุดที่จะให้ผลเมื่อสว๊อบ (swap) แล้วเป็น "ลบ" และเป็น "บวก" เอาไว้ ซึ่งมีไว้เพื่อให้มั่นใจว่า ตลับสำหรับดูผลของชุดตรวจ และกระบวนการตรวจทั้งหมดนั้น เป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่มีผิดพลาด


พูดง่ายๆ คือ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามปกติ ผลตรวจที่ได้จากชุดควบคุม "positive control" ก็ต้องออกมาเป็นบวก และผลที่ได้จากชุด " negative control" ก็จะต้องออกมาเป็นลบ ซึ่งเป็นวิธีการมาตรฐานในการตรวจสอบชุดตรวจพวกนี้อยู่แล้ว ทั่วโลก


ส่วนของชุดตรวจควบคุมบวก (positive control) ไม้ฉบับนั้นจะใส่โปรตีนนิวคลีโอแคปซิด (nucleocapsid protein) ของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ผ่านการดัดแปลงเอาไว้แล้ว ทำให้ไม่ได้จะเป็นอันตรายหรือแพร่เชื้อต่อไป 
ที่สำคัญคือชุดตรวจพิเศษพวกนี้ มีไว้เพื่อใช้เช็คคุณภาพการตรวจเท่านั้น ห้ามนำเอาไปใช้ตรวจกับคนจริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ