ข่าว

"ท็อป วราวุธ" เผยข่าวดี ได้งบประมาณเพื่อจ้าง "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ท็อป วราวุธ" เผยข่าวดี ได้งบประมาณกลาง เพื่อจ้าง "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" แล้ว เบื้องต้นจ้างต่อ 7 เดือน ครบทุกอัตรา

หลังมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอาจถูกตัดเงินเดือน หรือเลิกจ้างถึงร้อยละ 50  เนื่องจากรัฐบาลปรับลดงบประมาณปี 2565 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหลือเพียง 8,534 ล้านบาท จากเดิมปี 2564 ได้งบประมาณ 16,143 ล้านบาท  หรือลดลงกว่าร้อยละ 47 จากนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำหนังสือขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลาง เพื่อใช้ในการจ้างเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายวราวุธ ได้โพสต์แจ้งความคืบหน้าต่อกรณีดังกล่าว ว่า

" ขอบคุณแทนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไทย ที่ทุกท่านห่วงใย และให้ความสำคัญครับ

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงบประมาณได้ทำหนังสือแจ้งมาที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าจ้างเหมาพนักงาน ในการจ้างปฏิบัติงานตามภารกิจสำคัญของกรมอุทยานฯ

หลังจากที่ผมได้ทำหนังสือขออนุมัติงบกลางไป เพื่อทดแทนกรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกตัดลดงบประมาณในส่วนการจ้างงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานจ้างเหมาของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ และจะส่งผลให้พนักงานถูกเลิกจ้างสูงถึง 50%

สำนักงบประมาณ แจ้งว่าได้นำเรื่องนี้ เสนอท่านนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอไป และให้ทางกระทรวง นำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตามขั้นตอนต่อไปครับ

สำหรับค่าจ้างเหมาพนักงานในการจ้างปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมอุทยานฯ 3,999 อัตรา ระยะเวลาการจ้าง 7 เดือน (มี.ค.- ก.ย.65) อัตราละ 9,000 บาทต่อเดือน จะใช้งบกลางจำนวน 251 ล้านบาท แบ่งเป็นงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า 3,556 อัตรา เป็นเงิน 225 ล้านบาท งานควบคุมไฟป่า 368 อัตรา เป็นเงิน 23 ล้านบาท และงานตรวจปราบปรามการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ 45 อัตรา เป็นเงิน 2.8 ล้านบาท ครับ"

"ท็อป วราวุธ" เผยข่าวดี ได้งบประมาณเพื่อจ้าง "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุด้วยว่า วันประชุม ครม. อังคารนี้ ( 1 กุมภาพันธ์ 2565 ) จะจัดจ้างเจ้าหน้าที่กลับมาตามจำนวนเดิมที่มีทั้งหมด 24,000 นาย จะทำเรื่องเสนอผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีของบกลางเพื่อใช้จ้างเหมาพนักงานผู้พิทักษ์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ได้รับอนุมัติ 251 ล้านบาท แต่เสียดายที่ไม่สามารถทำเรื่องตกเบิกย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ได้ และต่อจากนี้จะติดตามงบประมาณต่อไป ก่อนหน้านี้งบประมาณส่วนของผู้พิทักษ์ป่าไม่เคยถูกตัด แต่มาโดนในปีงบประมาณ 2565 โดยไม่ทราบเหตุผล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้งบกลับมาแล้ว

นายวราวุธ เปิดเผยด้วยว่า ขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปี ทั้งนี้งบประมาณที่จัดสรรให้ 251 ล้านบาท เป็นงบประมาณสำหรับ 7 เดือน หากเพิ่มอีก 5 เดือน ให้ครบ 1 ปี จะใช้งบเพิ่มเติมไม่มาก กระทรวงจะทำทุกวิถีทางเพื่อดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของทุกคน ตนองต้องขอโทษที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดนี้ขึ้น และจะทำให้ดีที่สุดในการแก้ปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีทราบถึงปัญหาแล้ว และเมื่อทราบก็ได้เร่งอนุมัติงบกลางให้ เห็นได้ว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ