ข่าว

บุกจับฟาร์ม "หอยมือเสือ-ปะการัง" เถื่อน กลางกรุง เปิดขายออนไลน์ ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. บุกจับฟาร์ม "หอยมือเสือ-ปะการัง" กลางกรุง พบเพาะเลี้ยงซื้อขายผ่านออนไลน์ เน้นกลุ่มคนเลี้ยงปลาตู้ ปลาสวยงาม แจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท. เอก มหาสวัสดิ์, พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สรศักดิ์ สิทธิธีรกุล สว.กก.1 บก.ปทส., ร.ต.อ.มนตรี  ฤทธิรงค์ รอง สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่กรมประมง "หอยมือเสือ-ปะการัง"

 

บุกจับฟาร์ม "หอยมือเสือ-ปะการัง" เถื่อน กลางกรุง เปิดขายออนไลน์ ทั่วประเทศ

 

ร่วมกันจับกุม นายพันธ์ศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า "ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  พร้อมตรวจยึดของกลาง หอยมือเสือ จำนวน 3 ตัว ,  ปะการังแข็ง จำนวน 132 ชิ้น ,  ปะการังอ่อน จำนวน 26 ชิ้น  ,  ดอกไม้ทะเล จำนวน 4 ชิ้น ,  เปลือกหอยมือเสือ จำนวน 16 ชิ้น ,  ซากปะการัง จำนวน 22 ชิ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามรถจับกุมได้ที่อาคารไม่มีเลขที่ ซอยโพธิ์แก้ว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ "หอยมือเสือ-ปะการัง

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้สืบทราบว่า มีเพจเฟซบุ๊กที่ลักลอบค้าปะการัง และสัตว์ทะเลที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยตรวจสอบพบว่ามีนายพันธ์ศักดิ์ฯ เป็นพ่อค้าที่จำหน่ายสัตว์ชนิดดังกล่าว ซึ่งผู้ที่กระทำความผิด ได้สร้างความเสียหาย และถือเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเสียไปด้วย บก.ปทส. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย



จากการสืบสวนพบว่า นายพันธ์ศักดิ์ฯ ใช้อาคารไม่มีเลขที่ ซอยโพธิ์แก้ว  แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ลักลอบเลี้ยงปะการัง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อการค้าเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลอาญา พร้อมกับประสานงานกับนักวิชาการประมง ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญา เข้าทำการตรวจค้นอาคารดังกล่าว 


บุกจับฟาร์ม "หอยมือเสือ-ปะการัง" เถื่อน กลางกรุง เปิดขายออนไลน์ ทั่วประเทศ
 

โดยพบ นายพันธ์ศักดิ์ฯ อายุ 47 ปี แสดงตนเป็นผู้ครอบครองอาคาร ผลการตรวจสอบพบว่า ภายในเป็นสถานที่เลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม มีตู้กระจกพร้อมอุปกรณ์ และพบว่ามีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นจำนวนมาก

 

 

จากการสอบถามนายพันธ์ศักดิ์ฯ ให้การว่า หอยมือเสือ ปะการัง ดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นของกลางนั้น ได้สั่งซื้อมาทางอินเทอร์เน็ต และนำมาเพาะเลี้ยง เพื่อขายต่อให้กับผู้สนใจซื้อ ซึ่งมักจะขายให้กับกลุ่มคนเลี้ยงปลาตู้ ปลาสวยงาม โดยปะการังจะขายชิ้นละ 150 ถึง 800 บาท คิดราคาตามขนาด ส่วนหอยมือเสือจะขายราคาตัวละ 400 บาท ซึ่งตนยอมรับว่าไม่มีหลักฐานการได้รับอนุญาตให้ครอบครอง หรือการค้าจากทางราชการแต่อย่างใด 


บุกจับฟาร์ม "หอยมือเสือ-ปะการัง" เถื่อน กลางกรุง เปิดขายออนไลน์ ทั่วประเทศ
 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา "ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ให้ผู้ต้องหาทราบ และควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย 
    

ในส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้ พนักงานสอบสวน จะนำส่งให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสาคร กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง ดูแลรักษาต่อไป  "หอยมือเสือ-ปะการัง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ