ข่าว

กกต.กทม.พร้อม"เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองพรรคการเมืองใหม่ ส่งตัวแทนผู้สมัครรับ "เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" ครบทั้ง 280 หน่วย รายงานผลการตั้ง รู้ผลทันทีตั้งแต่เริ่มนับคะแนน

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยขั้นตอนการนับคะแนน หลังปิดหีบเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคมนี้ ระหว่างเวลา 08.00 - 17.00 น. ว่าจะมีการนับคะแนน จากทุกหน่วยเลือกตั้ง280 หน่วยหลังปิดหีบจากนั้นจะส่งคะแนนแต่ละหน่วยไปรวมที่สำนักงานเขตหลักสี่  เพื่อตรวจสอบก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานประมาณ 22.00 น.ก็น่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเกือบเป็นทางการ ไม่ต่างจากการเลือกตั้งซ่อม ที่ชุมพร และสงขลา 

กกต.กทม.พร้อม"เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" แล้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร เชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ครั้งนี้ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมปี2562 เนื่องจาก กรุงเทพมหานครว่างเว้นจากการเลือกตั้งมากว่าสามปี ไม่เหมือนต่างจังหวัดที่ยังมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เช่น ทั้ง อบต. และอบจ. สังเกตจากการลงพื้นที่ ทั้งผู้สมัครฯและผู้มีสิทธิเลือกตั้งตื่นตัวกันมาก ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลดลงจากปี 2562 ที่มีอยู่ราวสองแสนคน มาปีนี้ เหลืออยู่ราว แสนเจ็ดหมื่นคนนั้น เพราะมีการทำสำมะโนประชากรใหม่  ทะเบียนราษฎร์ เปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลาที่ผ่านการเลือกตั้งมากว่า สามปีแล้ว

การเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ครั้งนี้ มีพรรคการเมืองสองพรรค ส่งผู้แทนพรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งต้องแจ้ง กกต.ล่วงหน้า 15 วัน คือพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งกกต. ต้องจัดที่นั่งในที่ซึ่งสามารถมองเห็น การปฏิบัติงานได้ และต้องปฏิบัติตามที่กรรมการประจําหน่วยเลือกตั้งกําหนดเพื่อสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนและการนับคะแนน อันจะทำให้ทั้งสองพรรคทราบผลการเลือกตั้งได้ทันที ที่แต่ละหน่วยนับคะแนนเสร็จสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ