ข่าว

ถึงกับงง สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสือ งดจ่าย "เงินเดือนพระสงฆ์" ตลอดชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่างนี้ก็มีด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสืองดจ่าย "เงินเดือนพระสงฆ์" เหตุลาออกปมตั้ง "พระเล็ก" แถมชวดตลอดชีพ

"เงินเดือนพระสงฆ์" หรือ "อัตรานิตยภัค" กลายเป็นร้อนแรง ในวงการพระสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ สืบเนื่องจากประเด็นการปลดเจ้าคณะจังหวัด พร้อมแต่งตั้ง "พระเล็ก" หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รุปใหม่

 

ล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม ได้อัปเดตเรื่องราวประเด็นร้อนครั้งนี้ ระบุว่า "หนังสือสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์เล่นเอาคณะสงฆ์งงกันทั้งจังหวัด"
     

จากกรณีที่มีมติ และคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ซึ่งหนึ่งในนั้นมี "พระเทพสารเมธี" หรือ "เจ้าคุณบัวศรี" อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย เป็นเหตุให้มีการคัดค้าน และต่อต้านคำสั่งดังกล่าว ทั้งฝ่ายคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และชาวพุทธกาฬสินธุ์ ซึ่งเรื่องราวก็ได้บานปลายมาจนถึงบัดนี้ ก็ร่วม ๆ 120 วันเข้าไปแล้ว แต่ความชัดเจนของคณะสงฆ์ผู้ปกครองที่จะหยุดปัญหา และแก้ไขปัญหาดังกล่าว กับไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย
     

ล่าสุด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ มีหนังสือชี้แจงเรื่อง ของด "นิตยภัต" พูดภาษาง่าย ๆ แบบชาวบ้านก็คือ "เงินเดือนพระ" นั่นแหละ ในกรณีที่ พระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)ได้ยื่นหนังสือลาออกตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 นั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับแจ้งจากเจ้าคณะภาค 9 (ธ) ว่า ยังไม่ได้อนุมัติให้พระสังฆาธิการลาออกแต่อย่างใด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ดำเนินการเบิกจ่ายนิตยภัตย้อนหลังเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน-ธันวาคม เป็นที่เรียบร้อย

 

ถึงกับงง สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสือ งดจ่าย "เงินเดือนพระสงฆ์" ตลอดชีพ

แต่ประเด็นข้อสงสัยมีอยู่ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แจ้งแก่ "พระสังฆาธิการ" ที่มีความประสงค์จะของดรับนิตยภัต ให้ทำหนังสือยืนยัน
พร้อมด้วยสำเนาหนังสือสุทธิ และสำเนาการได้รับแต่งตั้งเป็นพระสังฆาธิการในทุกตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้วในเรื่องนี้ แต่ประโยคข้างล่างนี่สิ มีในระเบียบ หรือกฏมหาเถรสมาคม หรือไม่อย่างไร จากข้อความที่ว่า "หากพระคุณท่านของดรับนิตยภัตแล้ว จะไม่สามารถขอรับนิตยภัตในทุกตำแหน่งได้อีกตลอดชีพ"
     

พระครูโสภณธรรมอุดม ระบุทิ้งท้ายว่า ไม่ได้เสียดายนิตยภัตแต่อยากทราบไว้ประดับความรู้ว่า ระเบียบปฏิบัติแบบนี้ก็มีด้วยหรือในการปกครองของคณะสงฆ์ไทย
               

 

ถึงกับงง สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสือ งดจ่าย "เงินเดือนพระสงฆ์" ตลอดชีพ

ด้าน นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธุ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย  โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊ค พรรคแผ่นดินธรรม ระบุว่า ไม่น่าเชื่อว่า สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ จะทำหนังสือแจ้ง "พระสังฆาธิการ" ในจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) แบบนี้ ใจความสำคัญของหนังสืออยู่วรรคท้ายที่ขีดเส้นไว้ "หากพระคุณท่านของดรับนิตยภัตแล้ว จะไม่สามารถรับนิตยภัตในทุกตำแหน่งได้อีกตลอดชีพ"

 

ผมไม่ทราบว่า มีระเบียบนี้อยู่จริงหรือไม่ ถ้ามี ก็ถือว่า เป็นระเบียบที่แย่สุด ๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มี ผู้อำนวยการคนนี้ควรถูกลงโทษ เพราะเท่ากับข่มขู่คุกคาม บีบบังคับพระสังฆาธิการ (ธ) การส่งจดหมายแบบนี้ ด้านหนึ่งเหมือนแจ้งเพื่อทราบ แต่อีกด้านหนึ่ง คือข่มขู่คุกคาม ให้พระกลัว และไม่กล้าลาออกจากตำแหน่ง เป็นการเขียนเอกสารเพื่อให้งานตนเองบรรลุเป้าหมาย โดยไม่สนวิธีการ คงถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปสำนักพุทธฯจริง ๆ

 

ถึงกับงง สำนักพุทธฯกาฬสินธุ์ ร่อนหนังสือ งดจ่าย "เงินเดือนพระสงฆ์" ตลอดชีพ

 

 

 

 

ที่มา : พรรคแผ่นดินธรรม, พระครูโสภณธรรมอุดม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ